ผู้ว่าฯเชียงใหม่ยันตัวเมืองรับมือมวลน้ำปิงไหว

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ยันรับมือมวลน้ำปิงไหวสั่งเปิดประตูฝายท้ายเมืองพร่องรอมวลใหม่ ชป.1 ตั้ง war room ติดตามาใกล้ชิด

24 ก.ย. 2567 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิ์ถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่สะพานนวรัฐในตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิงที่จุดตรวจวัด p1 เชิงสะพานนวรัฐซึ่งเป็นจุดตรวจวัดดัชนีมวลน้ำที่จะเข้าเขตตัวเมืองในระดับวิกฤต 3.70 เมตร หลังจากที่มีฝนตกหนักตลอดทั้ง 2 วันที่ผ่านมาโดยเฉพาะพื้นที่ต้นน้ำทางตอนเหนือที่อำเภอเชียงดาว ที่เกิดน้ำหลากฝายพัง ทำให้ประชาชนต่างจังหวัดวิตกน้ำจะท่วมเมืองเชียงใหม่ในคืนที่ผ่านมา

เนื่องจากฝนยังตกตลอดทั้งวัน อีกทั้งมีน้ำสะสมในระหว่างทางพื้นที่อำเภอแม่แตง อำเภอแม่ริมที่มีน้ำหลากหลายจุดด้วย ซึ่งพบว่า มีมวลน้ำไหลผ่านจุดดังกล่าว 288 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำอยู่ที่ 2.67 เมตร ยังห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งราว 1 เมตร โดยให้ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่เร่งระบายน้ำในลำน้ำปิงเพื่อรอรับมวลน้ำใหม่เปิดประตูระบายน้ำทุกบานที่ท่าวังตาลท้ายเมืองในอัตรา 318 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้มวลน้ำในลำน้ำปิงลดลงสามารถรองรับปริมาณน้ำจากทางตอนเหนือได้อีกมาก คลายความกังวลให้กับประชาชนที่วิตกกับมวลน้ำจากอำเภอเชียงดาว โดยจากแผนการบริหารจัดการน้ำดังกล่าวให้ความมั่นใจว่า ตลอดคืนนี้ในตัวเมืองริมน้ำปิงไม่น่าจะเป็นปัญหาน้ำล้นท่วม แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไปเพราะฝนยังตกตลอด

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวันนี้เชียงใหม่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 15 อำเภอ หลายพื้นที่เกิดน้ำหลากสร้างความเสียหายแต่ในพื้นที่ก็สามารถที่จะเข้าไปดูแลประชาชนได้ สถานการณ์ล่าสุดเข้าสู่ภาวะปกติยกเว้นที่อำเภอแม่ริมที่ยังคงมีน้ำท่วมอยู่ แต่มีการกำชับย้ำให้เตรียมรับมือตลอด 24 ชั่วโมงเพราะยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลา
ด้านสำนักชลประทานที่ 1 เปิด War Room ติดตามสถานการณ์น้ำปิงใกล้ชิด คาดการณ์ปริมาณน้ำสูงสุดที่ อ.เชียงดาวในเวลา 21.00 น. มีปริมาณ 350 ลบ.ม.ต่อวินาที อีก 30 ชั่วโมง มวลน้ำมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ส่วนน้ำท่วมหลากพื้นที่ อ.แม่ริมปริมาณสุงสุดผ่านไปแล้วเมื่อ 15.00 น. ที่ผ่านมา ปริมาณ 71 ลบ.ม.ต่อวินาทีเท่านั้น ซึ่งมวลน้ำมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ช่วง 3 ทุ่มคืนเดียวกันนี้ไม่มีผลทำให้น้ำล้นตลิ่ง

ขณะที่ทาง สำนักข่าว เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News รายงานสถานการณ์ล่าสุก อัปเดต สถานการณ์น้ำปิง จุด P1 #สะพานนวรัฐ วันที่ 24 ก.ย. 67 เวลา 07.00 น. ระดับน้ำวัดได้ 3.20 เมตร #สีส้ม🟠 *จุดวิกฤต อยู่ที่ 4.20 เมตร
ระดับวิกฤตที่ 3.70 เมตร เป็นระดับเดิมตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งปัจจุบัน เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ทำการปรับปรุงอาคารป้องกันตลิ่ง ให้สามารถป้องกันน้ำได้เพิ่มขึ้น เป็น 4.20 เมตร ทางด้านศูนย์อุทกวิทยา กรมชลประทาน ยังคงใช้ระดับ 3.70 เป็นระดับเตือนภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ