ลุ่มน้ำสงคราม จ.นครพนม ยังไม่พ้นวิกฤติ ท่วมขังบ้านเรือน 200 หลัง นาข้าวจมกว่า 5 หมื่นไร่

ลุ่มน้ำสงครามยังไม่พ้นวิกฤต ทหารเร่งขนฟางอัดก้อน ช่วยเลี้ยงโคกระบือบนเกาะ ผู้ว่าลงเรือแจกสิ่งของ ท่วมขังบ้านเรือนกว่า 200 หลังคา

23 กันยายน 2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม เริ่มลดลงต่อเนื่อง พ้นจุดวิกฤติ ล่าสุดอยู่ที่ระดับ ประมาณ 11.00 เมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณ 1 เมตรคือที่ 12 เมตร โดยเริ่มไหลระบายลงพื้นที่อีสานล่าง ได้แก่ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี ได้เร็วขึ้น เนื่องจากไม่มีมวลน้ำไหลมาสมทบ และไม่มีฝนตกต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่ที่ยังประสบปัญหาหนักคือ ชุมชนที่อยู่ติดกับลุ่มน้ำอูน ลุ่มน้ำสงคราม ในเขต ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม เนื่องจากลำน้ำทั้งสองสายไหลระบายลงโขงช้า จึงเอ่อล้นขอบตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่ม กระทบข้าวนาปีถูกน้ำท่วมขังกว่า 50,000 ไร่ และมีบ้านเรือนยังมีน้ำท่วมขัง เพราะมวลน้ำจากพื้นที่ลุ่มไหลมาสมทบ

สำหรับปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กันคือ พื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ถูกน้ำท่วมขัง ไม่สามารถต้อนสัตว์เศรษฐกิจ ทั้งโคกระบือนับพันตัวไปเล็มกินหญ้าได้ตามปกติ ชาวบ้านต้องไล่ต้อนไปเลี้ยงตามเกาะกลางน้ำ ทำให้ขาดแคลนหญ้าอาหารสัตว์ ขณะที่พ่อค้าคนกลางโขกราคาฟางอัดก้อนสูงเป็นเท่าตัว เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ต้องแบกภาระ ควักเงินวันละพันบาท ซื้อฟางอัดก้อนในราคาที่แพงขึ้น

ล่าสุด พ.อ.อธิป แก้วดวงใหญ่ ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก (นพค.22) สำนักงานทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ประสานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำหญ้าและฟางแห้งอัดก้อน จำนวนกว่า 400 -500 ก้อน ทยอยลำเลียงลงเรือท้องแบน ไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะต้องแบกภาระจ่ายค่าซื้อฟางก้อนอัดแห้ง วันละกว่าพันบาท หากระดับน้ำไม่ลดจะเดือดร้อนหนักกว่านี้ เพราะเกษตรกรบางรายมีโคกระบือ 20 -30 ตัว ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลี้ยงรอน้ำลดเดือนละ 10,000 – 20,000 บาท จึงต้องขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐช่วยเหลือเยียวยา

ขณะที่ นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยนางสาวกรณ์กาญจน์ แก้วดี นายอำเภอศรีสงคราม และตัวแทนสมาคมชาวไทย - เวียดนามจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.ศรีสงคราม พร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อสร้างขวัญกำลังใจและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น จำนวน 70 ชุด โดยมอบให้ผู้ประสบภัยที่บ้านน้ำอูน หมู่ 4 ต.ศรีสงคราม และตัวแทน ต.หาดแพง รวมจำนวน 37 ชุด พร้อมลงเรือมอบให้ผู้ประสบภัยถึงบ้าน ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจผู้ประสบภัย เพื่อแสดงความห่วงใยและสร้างขวัญกำลังใจ โดยขอให้ดูแลสุขภาพของตัวเองและบุคคลในครอบครัวให้ดี พร้อมทั้งให้ระมัดระวังเรื่องกระแสไฟฟ้า สัตว์มีพิษ คนจมน้ำ และโรคต่าง ๆ ที่มากับน้ำ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนูโรคไข้เลือดออก เป็นต้น เนื่องจากน้ำจะยังคงท่วมขังในที่ลุ่มต่ำอีกนานนับเดือน หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมขอให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกฯส่วนท้องถิ่น หรือนายอำเภอ

จากนั้นได้เดินทางไปยังศาลาการเปรียญวัดกัลยาราม บ้านปากยาม หมู่ 4 ต.สามผง อ.ศรีสงคราม ซึ่งได้รับผลกระทบจากลำน้ำยามล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนและเรือกสวนไร่นา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ไกลสุดของ อ.ศรีสงครามติดกับ ต.สามัคคีพัฒนา อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร โดยมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ผู้ประสบภัยที่น้ำท่วมบ้าน พร้อมทั้งได้เดินมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยที่ เป็นกลุ่มเปราะบางตามบ้านเรือนอีกจำนวนหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ผวจ.นครพนม กล่าวว่าถึงแม้ว่าขณะนี้จังหวัดนครพนมปริมาณฝนที่ตกจะลดน้อยลง และระดับน้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง ต่ำกว่าระดับวิกฤตประมาณ 1 เมตรแล้ว แต่ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.สกลนคร และ จ.อุดรธานี ทำให้น้ำดังกล่าวไหลลงสู่จังหวัดนครพนม ผ่านลำน้ำอูนและลำน้ำยาม โดยบรรจบกับแม่น้ำสงครามที่ อ.ศรีสงคราม ทำให้น้ำในพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่ จึงระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้อย่างเชื่องช้า โดย อ.ศรีสงคราม ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยลำน้ำยาม ลำน้ำอูน แม่น้ำสงคราม ล้นตลิ่ง และน้ำโขงหนุนสูงมากที่สุดของจังหวัด โดยมีบ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมขัง จำนวน 264 หลัง นาข้าวได้รับความเสียหายประมาณ 51,000 ไร่ ซึ่งต้องรอน้ำลดจึงจะรู้ว่าพื้นที่การเกษตรเสียหายจริงๆจำนวนเท่าไหร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

นครพนม ตกผลึก จัดงานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน

นครพนม-ตกผลึก ! งานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน ลุ้นเลขสลากกาชาด คว้ารถยนต์ 2 คัน แข่งเรือชิงจ้าวลำน้ำโขง กินข้าวพาแลงแยงเรือไฟ

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่