เชียงใหม่เปิดชม แรดสาวโสด'กาลิ' ประชันฮิปโปแคระ'น้าสาวของหมูเด้ง'

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรมวันแรกโลก จัดเลี้ยงหนึ่งเดียวในประเทศไทย “กาลิ” พร้อมชมความน่ารักของฮิปโปแคระ“น้องแก่นคูน”น้าของ”หมูเด้ง” พี่สาวน้องด้วงมะพร้าวที่เป็นไวรัลทั่วโลก

22 ก.ย.2567 – สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเนื่องในวัน “แรดโลก” WORLD RHINO DAY 22 กันยายนของทุกปี ณ ส่วนจัดแสดงแรดอินเดีย ‘กาลิ’ เพศเมีย อายุ 39 ปี สัตว์ป่าหายากที่อยู่คู่กับสวนสัตว์เชียงใหม่มานานที่สุด โดยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า แรด’กาลิ’ ได้รับมาจากประเทศเนปาล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529

นายวุฒิชัย ระบุว่า ซึ่งขณะนั้น แรดกาลิ มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน พร้อมจัดส่งมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ปัจจุบันแรดกาลิ มีอายุ 39 ปี มีน้ำหนักตัวประมาณ 2 ตัน สูง 1.5 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินใบไม้เป็นหลัก ปัจจุบันครองตัวเป็นโสดอยู่เพียงตัวเดียวแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ทางทีมพี่เลี้ยงได้มีการจัดขันโตกอาหารโปรดมอบให้กับ “กาลิ”ประกอบด้วย หญ้าสด ถั่วฝักยาว แครอท ฟักทอง ข้าวโพด มันเทศ ผักบุ้ง กล้วยสุก กล้วยดิบ ใบไม้ ใบขนุนและใบไทร เป็นต้น

นายวุฒิชัย ระบุว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติ เพิ่มอาหารที่หลากหลายให้แรดกาลิได้ใช้จมูกในการดมกลิ่นและสายตาในการค้นหาอาหารอีกด้วย นอกจากนี้บริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงแรดอินเดียมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับแรดอินเดียและข้อมูลวันแรดโลก พร้อมกิจกรรม ระบายสีสัตว์ป่าและยังมีกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ Live กิจกรรมวันแรดโลก เที่ยวทิพย์ครั้งที่ 75 และคลิปวีดีโอเกี่ยวกับแรดอินเดีย ผ่านทาง Facebook ของสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมในช่วง Live กิจกรรมวันแรดโลกอีกด้วย

ในขณะเดียวกันผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ ยังได้นำชมความน่ารักของฮิปโปแคระที่ส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วย เนื่องจากในช่วงนี้เกิดกระแสให้ความสนใจฮิปโปแคระเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ “น้องหมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่กลายเป็นไวรัล ทั้งใน social media และสื่อต่างๆ ทั่วโลก ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงขอเชิญชวนคนในภาคเหนือมาเยี่ยมชมความน่ารักของฮิปโปแคระที่อยู่ในส่วนจัดแสดงภายในสวนสัตว์เชียงใหม่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาได้ โดยมีครอบครัวฮิปโปแคระให้ชม 3 ตัวเป็นเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว โดยเพศผู้มีชื่อว่า “ซูโม่” และ “ขนุน” ซึ่งทั้ง 2 ตัว อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2548 โดยได้รับมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา

นายวุฒิชัย ระบุว่า ส่วนเพศเมีย ชื่อ “แก่นคูณ” ได้รับมาจากสวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ซึ่ง “แก่นคูณ” เป็นพี่สาวของ “น้องด้วงมะพร้าว” ฮิปโปแคระดาวเด่นของสวนสัตว์ขอนแก่น และเป็นน้าสาวของ “น้องหมูเด้ง” ที่เป็นดาวเด่นของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวในขณะนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความน่ารักของฮิปโปแคระทั้ง 3 ตัว ได้ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดเตรียมพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของฮิปโปแคระได้อย่างใกล้ชิดและเพลิดเพลินกับพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติของฮิปโปแคระได้อย่างเต็มที่ รวมถึงสัตว์น่ารักต่างๆอีกมากมายภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ สามารถมาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ Chiangmai Zoo : Zoo of Happiness สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานสื่อสารองค์กร 053-221179 หรือทางเว็ปไซต์ www.chiangmai.zoothailand.org  ทุกวันเวลาราชการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จีนรับปากนายกฯ ส่ง 'แพนด้า' ทูตสันถวไมตรี มาอยู่ไทยอีกครั้ง

คนไทยเตรียมเฮ ! นายกฯ เผย 'หวัง อี้' รับปากส่งหมีแพนด้ามาอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนอีกครั้ง

เปิดตัว 'น้องหน้าขาว' หมีควาย ตัวตึงหนึ่งเดียวแห่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดตัว “น้องหน้าขาว” หมีควายตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ จนเป็นที่มาที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาตามหาและมาดูความน่ารักกันอย่างล้นหลาม

"พล.ต.อ.พัชรวาท" ชวนคนไทยเที่ยว "สวนสัตว์เชียงใหม่" แลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เปิดรับฤดูหนาว

พล.ต.อ.พัชรวาท" ตั้งเป้าปีหน้า "สวนสัตว์เชียงใหม่" ปั๊มเม็ดเงินเกือบ 100 ล้านบาท หลังเพิ่มสัตว์นานาชนิดดึงดูดนักท่องเที่ยว-มีกิจกรรมหลากหลาย พร้อมชวนคนไทย หนาวนี้ปักหมุดเที่ยวจุดแลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เชิญชวนสักการะ "พระนวพุทธมหาบารมี"

'เศรษฐา' ไหว้พระวัดพระสิงห์ฯ เจ้าอาวาสเผยทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ก็เคยมา พร้อมให้พรนายกฯ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ เดินทางมายังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี​ โดยเมื่อนายก​รัฐมนตรี​และคณะเดินทางมาถึงได้แวะเล่นกับเมียแคท​ สัตว์ที่จัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม จากนั้นนายกฯได้รับชมการแสดงระบำน้ำพุที่ลานกิจกรรมด้านหน้า​