น้ำลด ถนนอันซีนโผล่ จุดเช็กอินริมโขงนครพนมกลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจมน้ำนานสัปดาห์

20 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงเริ่มลดลงวันละ 20-30 เซนติเมตร ล่าสุดช่วงเวลา 17.00 น. อยู่ที่ 11.50 เมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง 50 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร ทำให้ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนครพนม เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ประมาณสัปดาห์เศษ น้ำโขงก็จะลดลงต่อเนื่อง ส่วนก่อนหน้านี้มีหลายคนกังวลว่าน้ำโขงจะไหลท่วมตัวเมือง โอกาสเป็นไปได้ยาก เนื่องจากระดับสันเขื่อนป้องกันตลิ่ง สามารถรองรับน้ำได้ถึงระดับ 15 เมตร อีกทั้งจากข้อมูลเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ระดับน้ำโขงสูงสุดถึง 12.71 เมตร เลยจุดวิกฤตถึง 71 เซนติเมตรก็ยังไม่ท่วมตัวเมือง โดยทางเทศบาลเมืองนครพนม ยืนยันว่ายังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก เพียงเตรียมพร้อมวางแผนการระบายน้ำออกจากตัวเมือง ด้วยการเสริมเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้ารวม 7 จุด หากมีฝนตกลงมาเสี่ยงเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง จากการระบายลงโขงไม่ทัน

ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญ Unseen อันซีนถนนสวรรค์ชายโขง ถือเป็นเส้นทางเลียบชิดแม่น้ำโขง ที่ออกแบบก่อสร้างมาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ใช้เป็นศูนย์รวมพลคนรักสุขภาพ ออกกำลังกาย เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน รวมถึงเป็นจุดเช็คอินชื่นชมความสวยงามทางธรรมชาติฝั่งโขงไทยลาว ระยะทางยาวเกือบ 5 กิโลเมตร โดยก่อนนี้เมื่อประมาณหนึ่งสัปดาห์ ถนนเส้นนี้ได้รับผลกระทบน้ำโขงหนุนเอ่อล้นขอบตลิ่ง ท่วมบริเวณฝั่งตรงข้ามกับพระธาตุศรีโคตะบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว กลายเป็นสวนน้ำขนาดหย่อม หลังน้ำโขงลดถนนการท่องเที่ยวก็เข้าสู่ภาวะปกติ และไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว

ตรงกันข้ามกลายเป็นผลดีเพราะมีประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมความสวยงามของถนนอันซีนสวรรค์ชายโขง แห่เซลฟีลงในโซเชียลจำนวนมาก ถือเป็นความสวยงามทางธรรมชาติอีกแบบหนึ่ง เนื่องจากนครพนมเป็นจังหวัดชายแดน ที่มีความสวยงามทางทัศนียภาพสองฝั่งโขงมากที่สุดของภาคอีสาน เพราะสามารถมองจากฝั่งไทยไปยังฝั่งลาวจะเห็นภูเขาหินปูนที่สวยงามลงตัว จึงเป็นจังหวัดอันดับหนึ่งของอีสาน ที่สำรวจแล้วว่ามีนักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวอีก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่าแสนไร่

จ.นครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ล่าสุดรวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย  1.อำเภอศรีสงคราม

'หมอประเวศ' ออกบทความ 'บูรณาการฐานแผ่นดินไทยปลอดภัยจากพิบัติ ความยากจน-ฝนแล้ง-น้ำท่วม'

ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ประเวศ วะสี ออกบทความเรื่อง “บูรณาการฐานแผ่นดินไทย ปลอดภัยจากภัยพิบัติ 3 ความยากจน ฝนแล้ง น้ำท่วม”