ขยะท่วมชุมชนริมน้ำกก ขนย้ายไม่ทันกลิ่นเหม็นโชย จี้บอร์ด คอส. สั่งแก้ปัญหา

20 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนเกาะลอย อ.เมือง จ.เชียงราย ภายหลังจากได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยชุมชนบริเวณนี้อยู่ติดกับแม่น้ำกกซึ่งนอกจากชุมชนเกาะลอยแล้วยังมีชุมชนเทอดพระเกียรติ ชาวบ้านแทบทุกหลังคาเรือนต่างได้รับความเสียงหายจากการที่น้ำในแม่น้ำกกล้นทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว แม้ผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์ แต่สภาพความเสียหายยังคงดำรงอยู่โดยเฉพาะปริมาณขยะจากบ้านเรือนที่ถูกนำมากองไว้ตามหน้าบ้าน และในสวนสาธารณะซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำกก พบว่ามีปริมาณขยะจำนวนมากจนเต็มลานออกกำลังกาย และกำลังส่งกลิ่นเหม็นเนื่องจากเทศบาลนครเชียงราย ไม่สามารถทำงานได้ทัน เช่นเดียวกับโคลนที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเช่นกัน ขณะที่ชาวบ้านยังคงเร่งทำความสะอาดบ้านซึ่งมีโคลนที่มากับน้ำตกค้างอยู่จำนวนมาก

นางไพวัลย์ เดชผล สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย และชาวบ้านเกาะลอย กล่าวว่า ไม่มีใครคาดถึงว่าน้ำกกจะทะลักท่วมสูงชุมชนได้ขนาดนี้ เพราะเป็นน้ำป่าที่ไหลแรงและเร็วมาก แม้ทางเทศบาลได้ใช้รถประกาศเตือนล่วงหน้า แต่ก็ไม่มีใครคาดถึง แม้เมื่อ 30 ปีก่อนเคยมีน้ำท่วมใหญ่แต่ก็ไม่ใช่แบบนี้โดยครั้งนั้นเป็นน้ำใสๆท่วมแค่หน้าแข้ง

“ปัญหาหนักตอนนี้คือเร่องขยะ ที่ต้องรีบเร่งเก็บออกไป และปัญหาเรื่องโคลนที่ยังไม่สามารถล้างออกได้หมด แม้ที่ผ่านมาทางเทศบาลได้ใช้ระดมรถขยะถึง 80 คัน แต่ก็ยังทำงานไม่ทัน เพราะมีชุมชนที่ได้รับความเสียหายถึง 34 ชุมชน กว่า 1 หมื่นครอบครัว ตอนนี้เราไม่อยากได้ถุงยังชีพแล้ว แต่อยากได้รถมาช่วยเก็บขยะ และฉีนน้ำล้างโคลน”นางไพวัลย์ กล่าว

นายมู นอรัตน์ ประธานชุมชนเกาะลอย กล่าวว่า ชุมชนเกาะลอยมีบ้านเรือน 400 หลัง ทั้งหมดได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมหมดเลย สถานการณ์ตอนนี้คือต้องเร่งขนขยะออกไปให้เร็วที่สุด

นายสืบสกุล กิจนุกร นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและอาสาสมัครช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้หารือกับนางไพวัลย์ว่า ในวันที่ 20 กันยายน อาสาสมัครฯจะร่วมกับเทศบาลขนย้ายขยะในเวลา 19.00-24.00 น.เพื่อต้องการเร่งขนย้ายขยะออกให้เร็วที่สุด เนื่องจากในตอนกลางวันการจราจรในบริเวณนี้ค่อนข้างคับคั่งทั้งจากผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือและชาวบ้านที่ต้องเร่งทำความสะอาด ดังนั้นการทำงานในช่วงเลิกงานจึงน่าจะทำได้สะดวกกว่า ซึ่งทางเทศบาลจะส่งรถแบคโฮ 1 คันและรถขนขยะ 3 คันมาร่วมขนย้าย

“จริงๆแล้วถ้ามีการระดมทรัพยากรจากจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมปฎิบัติการโดยมีการวางแผนที่ดีก็จะสามารถทำงานได้เร็วกว่านี้ เพียงแต่ต้องอาศัยคนที่มีศักยภาพในการสั่งการ เพราะไม่แน่ใจว่าลำพังอำนาจผู้ว่าฯจะทำได้หรือไม่ แต่หากคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.)และ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ที่ตั้งขึ้นใหม่ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีและนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นผู้สั่งการก็สามารถทำได้เลย”นายสืบสกุล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

'ภูมิธรรม' เผยนายกฯ-รมต. กระจายลงพื้นที่น้ำท่วมจุดวิกฤติพรุ่งนี้ จ่อสรุปเกณฑ์เยียวยาเพิ่ม

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่​ และเชียงราย​ ก่อนการประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย

นักวิชาการ เผยสาเหตุน้ำป่าไหลแรง นำดินโคลน-ท่อนไม้ ซัดถล่มชุมชนที่เวียงป่าเป้า

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เจาะลึกที่ชุมชนบ้านห้วยหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า

ระดมสมองหาทางออกน้ำท่วมใหญ่เชียงราย เร่งจัดทำแผนฟื้นฟูเมืองให้ทันฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักวิชาการเชียงรายระดมสมองหาทางออกหลังภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ เห็นพ้องเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูเมืองให้ทันฤดูท่องเที่ยว-นักวิชาการเสนอเลือกตั้ง ผวจ.แก้ปัญหาอยู่รอวันเกษียณ วิพากษ์ไร้ระบบเตือนภัย

'อนุทิน' ชง ครม. ยกเว้นเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟ ในพื้นที่ประกาศเขตประสบภัยน้ำท่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า หลายพื้นที่น้ำลดลงแล้ว สิ่งที่เรากังวลและต้องเร่งดำเนินการเต็มที่คือการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติ

นายกฯ สั่งด่วน 'ศปช.-ผู้ว่าฯเชียงราย' ช่วยเหลือชาวเวียงป่าเป้าถูกน้ำป่าซัดถล่ม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากที่บ้านหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย