ขอนแก่นปรับลดระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ พื้นที่ตัวเมืองเตรียมรับมือมวลน้ำจากพายุดีเปรสชัน

19 ก.ย.2567 - นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามการระบายน้ำ ของบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ไปตามเส้นทางน้ำสายใหม่ หนองโคตร-บึงกี-แก่งน้ำต้อน ตามแผนการบริหารจัดการน้ำในเขตเมือง เพื่อเตรียมการรับมวลน้ำหนุนและมวลน้ำหลาก ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ตามการคาดกาณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจังหวัดและ ปภ.ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล จำนวน 4 ท่อ วางตามแนว ถ.ศรีจันทร์ ช่วง บึงหนองโคตรไปจนถึงบึงกี โดยมีการปิดช่องทางการจราจรกลางในการวางท่อน้ำและกำหนดจุดกลับรถก่อนถึงบึงกี เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัวตลอดทั้ง 24 ชม.

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การระบายน้ำจากเขตแก้มลิงบึงหนองโคตร ผ่านเขตเมือง ลงแม่น้ำชีที่ ต.พระลับ และ ผ่านบึงกี-แก่งน้ำต้อน ต.เมืองเก่า เป้นไปตามเป้าหมายคือวันบละ 100,000 ลบ.ม. และตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ก็จะทำให้น้ำในเขตแก้มิงทุกจุดก่อนถึงเขตเศรษบกิจเมืองจะลดลงและเพิ่มพื้นที่รับน้ำได้มากขึ้น และจากการตรวจสอบแม่น้ำที่ผ่านเขตขอนแกน ทั้งแม่น้ำพองและแม่น้ำชี พบว่ามีปริมาณนำทรงตัว โดยแม่น้ำชี ผ่านเขตขอนแก่น มีระดับน้ำที่ต่ำกว่าตลิ่ง 5 เมตร ขณะที่น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้อยู่ที่ร้อยละ 43 ของความจุอ่าง ซึ่งเท่ากับว่ายังคงสามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 1,400 ล้าน ลบ.ม.

“ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำลุ่มแม่น้ำชี ได้เสนอมายังจังหวัดในการพิจารณาขอปรับลดการกระบายน้ำจากเดิม อยู่ที่ 20-22 ล้าน ลบ.ม. ให้เหลือที่ 15 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาสถานภาพของปลากระชังในพื้นที่และการเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี และพอง ในเขตจังหวัดใกล้เคียง ตามทิศทางการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเร่งเปิดพื้นที่รับน้ำรองรับพายุที่จะพาดผ่านประเทศไทยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ถึงอย่างไรจังหวัดได้เฝ้าติดตามและจับตาพายุลูกนี้ว่าจะผ่านพาดพื้นที่ขอนแกน และภาคอีสานในรัศมีเท่าใด และอยู่นานกี่วัน ซึ่งหากพาดผ่านไม่มากและจังหวัดได้รับผลกระทบเล็กน้อยปริมาณน้ำในพื้นที่ก็จะทรงตัวตามแผนงานที่กำหนดไว้”

ผวจ.ขอนแกน กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ได้เตรียมการที่จะบริหารจัดการน้ำหลังสิ้นสุดฤดูฝน โดยเขื่อนอุบลรัตน์ต้องมีระบะดับเก็บกักของความจุอ่างที่ร้อยละ 70 ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป เพราะหากเขื่อนมีระดับน้ำในสัดส่วนที่กำหนด ขอนแก่น ก็จะมีน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภค และภาคการเกษตรไปจนถึงฤดูฝนปีหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ

แห่ถอนเงินหมื่น วันที่สอง ชาวบ้านอยากให้นายกฯอิ๊งค์อยู่กับคนไทยไปนานๆ

บริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาขอนแก่น หรือ ธ.ก.ส. ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นวันที่สอง ของการโอนเงิน 10,000 บาท

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่าแสนไร่

จ.นครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ล่าสุดรวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย  1.อำเภอศรีสงคราม