ทหารช่าง ระดมกำลังช่วยชาวบ้าน ขนของหนีน้ำท่วมนครพนม จัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษา

18 ก.ย.2567 - พล.ต.หม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มอบหมายให้ พ.อ.อธิป แก้วดวงใหญ่ ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 หรือ นพค.22 อ.นาแก จ.นครพนม ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพัฒนา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ติดตามให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่บ้านปากอูน ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม รวมถึงบ้านท่าบ่อ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับลำน้ำอูนไหลมาบรรจบลำน้ำสงคราม ก่อนไหลลงน้ำโขงที่ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แต่เมื่อเกิดน้ำโขงสูง ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้สะดวก จนเกิดปัญหาประตูระบายน้ำเกินความจุ

ล่าสุดระดับลำน้ำอูนรวมถึงลำน้ำสงคราม ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้วหลายสิบหลังคาเรือน หลังตรวจสอบพบว่ามีบ้านเสี่ยงน้ำท่วมมากกว่า 200 หลังคาเรือน ลักษณะคล้ายเกาะกลางน้ำ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพัฒนา ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 หรือ นพค.22 ได้นำเรือท้องแบน และอุปกรณ์ชูชีพลงพื้นที่ เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อขนย้ายสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเรือนขึ้นที่สูง ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท่วม รวมถึงเคลื่อนย้ายสิ่งของจำเป็นออกจากพื้นที่ และย้ายสัตว์เลี้ยงการเกษตรไปปล่อยเลี้ยงในที่ปลอดภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

นอกจากนี้ นพค.22 ยังได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ลงพื้นที่ให้บริการตรวจรักษา อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น แจกจ่ายยาสามัญประจำบ้าน และตั้งศูนย์อำนวยการดูแลให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญทางด้านสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดตั้งทีมบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วในสังกัดอยู่ประจำรวม 6 หน่วย พร้อมลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือประชาชนทันท่วงที

DCIM101MEDIADJI_0090.JPG

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯอิ๊งค์ ชื่นชมกองทัพเป็นที่พึ่งของประชาชน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชื่นชมกองทัพเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยเฉพาะยามเกิดภัยพิบัติกองทัพได้นำกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างทุ่มเท เ

ใจฟู! 'พี่จอง-คัลแลน' ตัวแทนทีม HateBerry มอบ 1.5 ล้าน ให้สภากาชาดไทย

เป็นอีกเรื่องราวที่ทำให้แฟน "ใจฟู" อีกครั้งกับพี่จอง-คัลแลนและทีม HATEBERRY ที่ล่าสุดได้เข้าไปมอบเงินจำนวน 1 ล้าน 5 แสนบาท ให้แก่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

'หนุ่ม กรรชัย' บริจาค 1 ล้าน ช่วยฟื้นฟูความเป็นอยู่ผู้ประสบภัย

ยังมียอดบริจาตคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมผ่านทาง ดร.บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี อยู่ไม่ขาดสาย ล่าสุดพิธีกรตัวพ่อ หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ก็ได้ฝากเงินจำนวน 1 ล้านบาทเพื่อช่วยฟื้นฟูความเป็นอยู่ชาวบ้าน

ไทยออยล์ร่วมส่งมอบถุงยังชีพ พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย

เมื่อเร็วๆ นี้ ไทยออยล์และกลุ่ม ปตท. ร่วมส่งมอบถุงยังชีพจำนวน 1,000 ถุง พร้อมน้ำดื่ม 1,500 ขวด ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย โดยนายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์