ทร. ส่งเรือ ต.111 ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว 143 คน กลับเข้าฝั่งหลังติดเกาะเหตุคลื่นลมแรง

18 ก.ย.2567 - เวลา 15.50 น. พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายหลี่ เฉิงหลง (Li Chenglong) หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา ให้การต้อนรับ เรือต.111ที่ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง ที่ ท่าเรือวิสิษฐ์พันวา ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พลเรือตรี ภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า รับแจ้งจาก ศรชล.จังหวัดภูเก็ต กรณีนักท่องเที่ยวติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ เนื่องสภาพคลื่นลมค่อนข้างแรง และทางกรมเจ้าท่าประกาศว่าเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเข้าไปพักบนเกาะราชาใหญ่ ปรากฏว่าเขาพักอยู่ก่อนจะเกิดเรื่องพายุ มีความจำเป็นครบกำหนดต้องกลับเข้าฝั่ง มิเช่นนั้นจะมีปัญหาหลายเรื่อง อาทิ เรื่องการเดินทางกลับไปต่างประเทศและกลับภูมิลำเนา

ในเรื่องนี้ พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3/ผอ.ศรชล.ภาค3 ได้พิจารณาถึงความจำเป็นและไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่นักท่องเที่ยว จึงสั่งการให้เรือ ต.111 ออกเดินทางไปรับนักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่งได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ในการสวมเสื้อชูชีพ ทำให้การลำเลียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัยทุกคน ซึ่ง ตรวจสอบเบื้องต้น มีนักท่องเที่ยว จำนวนทั้งหมด 143 คน แยกเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 138 คน อีก 5 คนเป็นชาวต่างชาติ

จากการสอบถามนักท่องเที่ยว บอกว่าเมื่อเช้านี้ รู้สึกตกใจ คิดว่าตัวเองกลับไม่ได้และเมื่อประสานกับหน่วยงานต่างๆแล้วทราบว่ากองทัพเรือจะส่งเรือมารับจึงเกิดความมั่นใจ โดยเขาจะไปขยายผลในเรื่องการท่องเที่ยวว่าจังหวัดภูเก็ตมีมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวรวมทั้งการเตรียมความพร้อมรองรับในด้านต่างๆส่งเสริมประโยชน์ต่อกิจการการท่องเที่ยวในพื้นที่ "

ทางด้าน นายหลี่ เฉิงหลง หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า " มีความเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยของศรชล.ภาค 3 และกองทัพเรือที่สนับสนุนการท่องเที่ยว เป็นส่วนหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นและเดินทางเข้ามาในพื้นที่มีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับความพร้อมและการเตรียมรับสถานการณ์ที่จะช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวทางทะเล โดย ขอบคุณกองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ที่นำเรือรบไปรับนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ที่เกาะราชาใหญ่ กลับเข้ามายังฝั่งที่จังหวัดภูเก็ตปลอดภัย สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เป็นอย่างดี"

ทางด้าน นักท่องเที่ยว เมื่อถึงฝั่งต่างดีใจ เข้ามา ขอบคุณ พลเรือตรีภุชงค์ ฯ ก่อนเดินทางไปขึ้นรถที่ทางบริษัททัวร์ มารอรับเพื่อกลับเข้าที่พักโรงแรมและบางส่วนเดินทางไปที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อกลับต่างประเทศ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

ลองของ 'สหายอ้วน' กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกไลน์ 5 เสือ เป็น ผบ.ทร.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ลองของสหายอ้วน กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกระบบเป็น ผบทร.

เหล่าทัพแรก! ทร. รับมอบประกาศนียบัตรอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง 'คาร์บอนฟุตพริ้นท์'

นายรองเพชร บุญช่วยดี รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) มอบประกาศนียบัตรการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization : CFO)

ฝนถล่มภูเก็ต เฝ้าระวังดินโคลนถล่มตำบลกะรน ผวาซ้ำรอยจุดเดิม

เรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ตำบลกะรนหลายจุด และได้อพยพประชาชน พื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลกะรนอำเภอเมือง

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 9 เตือนฝนตกหนักมาก-ทะเลคลื่นลมแรง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน" ฉบับที่ 9