เอาแล้ว! อำนาจเจริญปักธงแดงน้ำโขงสูงจ่อวิกฤต

อำนาจเจริญปักธงแดง น้ำโขงสูงจ่อวิกฤติ ซ้อมแผนอพยพประชาชนหนีน้ำ

18 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำโขง ณ จุดวัดน้ำหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลชานุมาน อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร จึงมีการปักธงแดงริมแม่น้ำโขง เพื่อเตือนประชาชน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และเตรียมอพยพขึ้นที่สูงได้ทันที และ มีการนำรถบรรทุกดินเทดินทำเป็นเขื่อนกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้ไหลท่วมพืชผลการเกษตร และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ตลอดแนวอีกด้วย

ณ ศาลาประชาคมบ้านบุ่งเขียวน้อย หมู่ที่ 7 ตำบลโคกก่ง อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย พันเอกฐาพล อ้อชัยภูมิ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ (ฝ่ายทหาร) นางกนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ พันจ่าเอกสุวิน ห้องแซง นายอำเภอชานุมาน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ตำบลโคกก่ง ลงพื้นที่เยี่ยมและพบปะประชาชนบ้านบุ่งเขียว สร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน ว่าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการป้องกัน แก้ไขและช่วยเหลือชาวบ้านได้ทันทีหากเกิดอุทกภัย

หมู่บ้านบุ่งเขียว มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง ประชาชนในพื้นที่เกิดหวาดกลัวตระหนก เพราะปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงในหลายจังหวัดเกิดน้ำท่วมตั้งแต่จังหวัดทางภาคเหนือ ไหลลงมารวมกันในหลายจังหวัดภาคอีสานตอนบน ที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำโขง ซึ่งจะผ่านอำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำโขง โดยเฉพาะ พื้นที่การเกษตร เพื่อความไม่ประมาททุกภาคส่วนของจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำโขง และ พายุฝนที่อาจเกิดขึ้นได้ และ มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งการป้องกัน แจ้งเตือน ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที หากเกิดอุทกภัยขึ้น และที่สำคัญได้ลงพื้นที่สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกจนเกินเหตุและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ผ่านช่องทางราชการที่เชื่อถือได้ พร้อมสั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ทำการปกครองอำเภอชานุมาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำโขงเฝ้าระวังติดตามมสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินและมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุน้ำท่วมอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำโขงสูงไหลเชี่ยว เรือโดยสารข้ามฟาก โอดแบกภาระเพิ่มเท่าตัว

ที่ จ.นครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดที่รองรับมวลน้ำจากจังหวัดบึงกาฬ ย่อมเกิดผลกระทบจากระดับน้ำโขงสูง มีแนวโน้มจ่อล้นตลิ่ง ล่าสุดช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ตรวจวัดอยู่ที่ระดับประมาณ 11.70 เมตร

นครพนม 4 อำเภอติดริมโขง ยังรับมวลน้ำไหว แต่ลำน้ำสาขาอ่วมจมนาข้าวมิด

นครพนม ไล่เรียง 4 อำเภอชายแดนติดลำโขง ยังรับมวลน้ำไหวท่วมส่วนน้อย แต่ลำน้ำสาขาอ่วมจมนาข้าวมิด ปศุสัตว์ส่งมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน

ปภ.แจงตายแล้ว 34 ราย

ปภ.รวบรวมความสูญเสียจากสถานการณ์น้ำท่วม 16 ส.ค.-14 ก.ย. มี 28 จังหวัดได้รับผลกระทบ มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยและดินถล่มรวม 34 ราย ขณะที่

มทภ.2 เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดหนองคาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พลตรี ยุทธนา มีทิพย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24/ผู้อำนวยการ