น้ำโขงสูงไหลเชี่ยว เรือโดยสารข้ามฟาก โอดแบกภาระเพิ่มเท่าตัว

16 ก.ย.2567 - ที่ จ.นครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดที่รองรับมวลน้ำจากจังหวัดบึงกาฬ ย่อมเกิดผลกระทบจากระดับน้ำโขงสูง มีแนวโน้มจ่อล้นตลิ่ง ล่าสุดช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ตรวจวัดอยู่ที่ระดับประมาณ 11.70 เมตร เพิ่มจากตอนเช้า 5 เซนติเมตร โดยห่างจากจุดเฝ้าระวังเตือนภัยแค่ 30 เซนติเมตรคือที่ 12 เมตร ทั้งนี้ปัญหาน้ำโขงเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงลำน้ำสาขาไม่สามารถไหลระบายลงโขงได้ อาจเสี่ยงเกิดน้ำโขงหนุนไหลท่วมซ้ำ หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งอุตุนิยมวิทยานครพนม ก็ยังไม่ฟันธงว่าฤดูฝนจะหมดในเดือนนี้ เพราะเป็นปีที่ฤดูน้ำหลากยืดยาวออกไป ขณะเดียวกันก็มีพายุก่อตัวขึ้นอีกลูกในทะเลจีนใต้ ถึงกระนั้นน้ำโขงยังไม่เอ่อไหลเข้าท่วมตัวเมือง ย่านเศรษฐกิจสำคัญทั้ง 12 อำเภอ

ซึ่งยังพบว่าการที่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน เรือกสวนไร่นา รวมทั้งสัตว์เลี้ยง การหาปลารวมถึงการเดินเรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน บริเวณพื้นที่จุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่มีการขนส่งทางเรือโดยสารข้ามฟาก ทั้งผู้โดยสารรวมถึงขนส่งสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภค ที่มีการติดต่อค้าขาย เปิดตลาดกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน ในทุกสัปดาห์ของวันจันทร์กับวันพฤหัสบดี

จากการสอบถามผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว พบว่า ช่วงนี้น้ำโขงมีปริมาณสูง และไหลเชี่ยวกรากมาก ยังมีเศษไม้กิ่งไม้จำนวนมากไหลมากับมวลน้ำ จึงเป็นอุปสรรคในการเดินเรือ จำต้องแบกภาระค่าใช้จ่าย สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นเท่าตัว แต่ไม่สามารถเก็บค่าบริการเพิ่มได้ เนื่องจากไม่มีข้อตกลงในสัญญา ระหว่างหน่วยงานผู้อนุญาตกับผู้ประกอบการเดินเรือ และอาจกระทบการค้าชายแดน การเดินเรือในช่วงน้ำหลาก ต้องใช้ระยะเวลามากขึ้น เพราะต้องฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว โดยทางด้านสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัย กำชับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร เรือท่องเที่ยว รวมถึงเรือประมงหาปลา เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และต้องมีอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ และห้ามบรรทุกน้ำหนักเกิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ในห้วงเวลาการเดินเรือระหว่างไทยลาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'น้ำโขง' ทะลักร้านค้าใต้ถุนพญานาค นายกฯเล็กนครพนม ยันน้ำไม่ท่วมเมือง

น้ำโขงทะลักท่วม ร้านค้าใต้ถุนพญานาค พรานเบ็ดได้โอกาสตกปลาชิวๆ นายกเล็กยืนยันน้ำไม่ท่วมเมือง กันไว้ดีกว่าแก้ผู้ว่าสั่งปิดประตูน้ำ

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดตพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2567)

จบภารกิจช่วยน้ำท่วมแม่สาย 'กอล์ฟ' ขอบคุณอาสาสมัครทุกคน

เป็นอีกคนที่เคลื่อนไหวเป็นกลุ่มแรกๆในการช่วยเหลือพี่น้องชาวเรียงรายจากเหตุการณ์น้ำท่วม สำหรับ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ หรือ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก ที่ล่าสุดหลังเจ้าตัวและทีมอาสาสมัครส่งรถบรรทุกของบริจาคคันที่ 8 ขึ้นแม่สายเป็นที่เรียบร้อย ก้ได้โพสต์ขอบคุณทุกคนที่ยื่นมือเข้ามาช่วยทำบุญกันครั้งนี้

'อั้ม อธิชาติ' แท็คทีม BEST มอบเสื้อชูชีพให้ผู้ประสบภัย

ที่ใดมีความเดือดร้อนเป็นต้องเห็นพระเอกฮีโร่จิตอาสาตัวจริง อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือตลอด ล่าสุดวิกฤติน้ำท่วมเชียงราย และภาคเหนือก็เช่นเดียวกัน พระเอก อั้ม อธิชาติ ก็ลงพื้นที่ไปเป็นจิตอาสาร่วมด้วยช่วยพี่น้องชาวไทยอย่างแข็งขัน