'กรมสุขภาพจิต' ส่งทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ประสบอุทกภัยเชียงใหม่-เชียงราย

‘กรมสุขภาพจิต’ ส่งทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งเชียงใหม่-ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ชี้ยิ่งนานยิ่งน่าห่วง

16 ก.ย. 2567 – ทีมเยียวยาจิตใจ MCATT กรมสุขภาพจิต ลงพื้นที่อุทกภัยน้ำท่วม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย นำโดยทีมปฏิบัติการ MCATT ของโรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 บูรณาการร่วมกับเขตสุขภาพที่ 1 ดูแลช่วยเหลือเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการสูญเสียทั้งชีวิต บ้านที่อยู่อาศัย และทรัพย์สิน ทำให้มีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถพักอาศัยอยู่ในบ้านเรือนของตัวเองได้ ต้องอพยพย้ายมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ท่ามกลางความหวาดผวา เครียดวิตกกังวล และความรู้สึกแย่ต่างๆ ที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจ ขณะที่หน่วยงานต่างๆ กำลังเร่งช่วยเหลือฟื้นฟูอยู่ทางทีมแพทย์ก็ส่งทีมดูแลสุขภาพทั้งกายและเยียวยาจิตใจ เพื่อเข้าช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกมิติตามความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชนให้ได้รับการดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจในยามวิกฤต โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ ต้องได้รับการเยียวยาจิตใจทันที เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว

ทั้งนี้กลุ่มผู้ป่วยจิตเวชเดิมต้องได้รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ขาดยา ป้องกันอาการทางจิตที่จะกำเริบได้ การจัดการด้านสุขภาพของประชาชน มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในอนาคตได้ สภาพจิตใจถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ผู้ประสบภัยได้มีโอกาสเตรียมความพร้อมในการกลับออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ กรมสุขภาพจิตจึงต้องถือเป็นภารกิจหลักยามนี้ ในฐานะที่ต้องดูแลสุขภาพใจของประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบต่างๆ ซึ่งมีความเครียด วิตกกังวล หวาดผวาระแวง ภาวะซึมเศร้าและอาจนำมาซึ่งการทำร้ายตัวเองในที่สุด ได้เน้นย้ำให้ทีม MCATT เร่งเข้าไปดูแลช่วยเหลือเยียวยาจิตใจประชาชนเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นคงและความปลอดภัยทางด้านจิตใจด้วย

ด้าน นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิตและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมข้อมูลสะสมช่วงวันที่ 11 – 12 ก.ย.67 ในศูนย์พักพิงชั่วคราวของเชียงราย จำนวน 15 แห่ง มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 3,081 คน ทีม MCATT ได้ประเมินสุขภาพใจทั้งจาการสังเกต และประเมินด้วย Mental Health Check in พบกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต จำนวน 402 ราย เครียดปานกลาง – สูง จำนวน 217 ราย ยังไม่มีรายงานพบภาวะซึมเศร้าหรือเสี่ยงทำร้ายตัวเอง มีผู้ป่วยจิตเวชรับยา 2 ราย โดยทีมได้ดำเนินการดูแลทุกกลุ่มตามแนวทางการดูแลกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง และกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง ร่วมกับมีการวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตให้กับประชาชนในศูนย์พักพิงเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น การจัดกิจกรรมสันทนาการ เกมต่างๆ การสอนสุขภาพจิตศึกษา กำชับให้จัดกิจกรรมมีความเหมาะสมตามกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ เพศ และคำนึงถึงความพร้อมของผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตามขอเน้นย้ำเรื่องติดตามข่าวสารอย่างเหมาะสมจากสื่อหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เพื่อลดความกังวลต่างไป ในยามนี้ด้วย โดยยอมรับว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อปัญหาเรื่องสภาพจิตใจจะเพิ่มตามมาเป็นทวีคูณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'น้ำโขง' ทะลักร้านค้าใต้ถุนพญานาค นายกฯเล็กนครพนม ยันน้ำไม่ท่วมเมือง

น้ำโขงทะลักท่วม ร้านค้าใต้ถุนพญานาค พรานเบ็ดได้โอกาสตกปลาชิวๆ นายกเล็กยืนยันน้ำไม่ท่วมเมือง กันไว้ดีกว่าแก้ผู้ว่าสั่งปิดประตูน้ำ

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดตพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2567)