เปลี่ยนโรงพักเป็นศูนย์อพยพ 'บช.ภ.4' สั่งตร.รับมือน้ำทะลักอีสาน 12 จังหวัด

ตร.ภ.4 เปิดพื้นที่ทุกโรงพักเป็นจุดจอดรถ-ศูนย์อพยพฯหรือตั้งโรงครัว พร้อมส่งชุดเคลื่อที่เร็วให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งยังจัดสายตรวจทางน้ำเฝ้าระวังทรัพย์สินของประชาชน เตือนมิจฉาชีพแอบฉวยโอกาสจับติดคุกทันที

15 ก.ย.2567 – ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะ โฆษก ตร.ภ.4 เปิดเผยว่า บช.ภ.4 ได้สั่งการให้ทุกโรงพักในสังกัด ทั้ง 12 จังหวัด ภาคอีสานตอนบน เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอ ที่ติดกับแม่น้ำโขงที่ขณะนี้ระดับน้ำได้เอ่อเข้าท่วมแล้วใหลายพื้นที่ซึ่ง ตำรวจทุกโรงพักได้เข้าให้การช่วยเหลือประชาชน ด้วยการสธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง,ทหารและหน่วยงานต่างๆ ในการอพยพประชาชนออกมจากพื้นที่เสี่ยง หรือการเร่งทำพะนังกั้นน้ำในจุดเสี่ยงและที่สำคัญคือการจัดการจราจร ในจุดที่เกิดน้ำท่วม หากจำเป็นต้องปิดถนนและกำหนดเส้นทางเบี่ยง ทางลัดต่างๆตำรวจจะต้องอำนวยความสะดวกและจัดการจราจรตามแผนที่กำหนดไว้โดยทันที

“พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4  ได้ย้ำข้อสั่งการในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ กลุ่มจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง รวมทั้งกลุ่มจังหวัดจุดเสี่ยงทุกจุด ที่ต้องติดตามสถานการณ์และรายงานเหตุการณ์มาที่ บช.ภ.4  เพื่อร่วมบัญชาการเหตุการณ์หรือการจัดส่งกำลังและยุทโธปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเข้าไปในพื้นที่ทันที ขณะเดียวกันยังคงให้พื้นที่โรงพักทุกแห่งเป็นพื้นที่ปลอดภัย ในการจอดรถของผู้ที่ประสบภัย หรือการใช้อาคารหอประชุม หรืออาคารเอนกประสงค์เป็นสถานที่อพยพของผู้ประสบภัยหากมีการร้องขอจากทางอำเภอหรือชุมชน โดย ผกก.ฯสามารถที่จะพิจารณาจัดตั้งเป็นศูนย์อพยพ หรือแม้กระทั่งตั้งโรงครัวช่วยเหลือประชาชนก็สามารถที่จะทำได้โดยทันที” โฆษก ตร.ภ.4 ระบุ

โฆษก ตร.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ได้มีการจัดชุดสายตรวจทางน้ำและชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าตรวจตราบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ที่ประสบน้ำท่วม ซึ่งพบว่าบางครอบครัวได้มาพักที่จุดอพยพ ขณะที่บางครอบครัวส่งตัวแทนเฝ้าบ้านเรือนไว้เพื่อความปลอดภัย ดังนั้นทุกพื้นที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจตราพื้นที่ ซึ่งหากตรวจพบกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุลักทรัพย์หรือกระทำการใดที่ผิดกฎหมายซ้ำเติมผู้ประสบภัยตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

'บิ๊กต่าย' ไม่ตื่นเต้นเป็นแคนดิเดตอันดับ 1 ผบ.ตร.คนใหม่ บอกอีก 2 คนก็มีความพร้อม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่ยังล่าช้าว่า  เนื่องจากกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าราชการตำรวจจะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 2 ต.ค.2567

'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่าแสนไร่

จ.นครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ล่าสุดรวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย  1.อำเภอศรีสงคราม