ขอนแก่นเฝ้าระวัง! วางท่อยักษ์ระบายน้ำสกัดท่วมเขตเมือง

บึงหนองโคตรขอนแก่น น้ำเต็มความจุอ่างแล้ว ผู้ว่าฯ สั่งวางท่อยักษ์ระบายน้ำลงสู่แก่งน้ำต้อน ป้องกันน้ำท่วมเขตเมือง  ย้ำท้องถิ่น ต้องอยู่ในพื้นที่รับมือทุกสถานการณ์ในระยะนี้อย่างเข้มงวด

15 ก.ย.2567 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายไกรสร  กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายยุทธพร พิรุณสาร รอง ผวจ.ขอนแก่น และส่วนงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมภาครัฐและเอกชน ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนท์ ร่วมกับ นายอุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย  เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและอุทกภัยที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วทั้งประเทศ

นายไกรสร  กล่าวว่า ขณะนี้บึงหนองโคตร ซึ่งเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ในการรับน้ำไม่ให้เข้าเขตเมืองและเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดมีปริมาณน้ำที่เต็มความจุอ่างคือ 5 ล้าน ลบ.ม. อันมีผลมาจากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้ ( 14 ก.ย.)มีปริมาณน้ำฝนในเขตเมืองมากกว่า 150 มิลลิลิตร ในขณะที่การระบายน้ำเพื่อพร่องน้ำ ซึ่งจะต้องผ่านเข้าเขตเทศบาลนครขอนแก่น สามารถทำได้เพียงวันละ 80,000 ลบ.ม. ทำให้วันนี้ได้มีการประสานงานร่วม ปภ.ขอนแก่น และ ปภ.เขต 6 นำเครื่องสูบน้ำระยะไกล ที่มีท่อขนาดใหญ่วางตามแนว ถนนเลี่ยงเมืองและถนนหลายเส้นทาง เพื่อผันน้ำจากบึงหนองโคตรออกไปที่บึงกี และส่งต่อไปยังแก่งน้ำตอน ในเขต ต.เมืองเก่า อ.เมือง เพื่อให้การพร่องน้ำเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และเพิ่มพื้นที่รับน้ำไม่ให้เข้าท่วมเขตเมืองให้มากที่สุด โดยท่อน้ำยักษ์ที่ตั้งขึ้นจะพร่องน้ำไปได้อีกวันละ 30,000-50,000 ลบ.ม.

“ ผมอยากให้ทุกคนมองภาพรวมและภาพใหญ่ว่าเราคือทีม จ.ขอนแก่น ไม่ใช่มองว่าเราอยู่เขต ต.บ้านเป็ด,เขตเทศบาลนครขอนแก่น หรือเขตอื่นๆ เพราะการจัดการจราจรทางน้ำต้องสัมพันธ์กัน ดังนั้นวันนี้มวลน้ำจากน้ำฝนที่ตกลงมาได้มาถึงแก้มลิงเขตเมืองจนเต็มความจุอ่างแล้ว จึงต้องหาทางพร่องน้ำ ด้วยแผน 2 คือการใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกลผันน้ำไปในพื้นที่รับน้ำใกล้เคียงให้ได้มากที่สุดเพราะยังคงต้องเฝ้าระวังพายุฝนที่คาดว่าจะตกอย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางสัปดาห์หน้า “ นายไกรสร ระบุ

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า นายอำเภอ,นายก อปท.,ปภ. และหัวหน้าส่วนราชการที่รับผิดชอบกับสถานการณ์น้ำท่วมและอุทกภัยที่เกิดขึ้นจะต้องอยู่ในพื้นที่ และต้องสามารถติดต่อได้ตลอดทั้ง 24 ชม. เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จะต้องแก้ไขสถานการณ์ละบัญชาการเหตุการณ์เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตามขณะนี้ที่บริเวณประตูระบายน้ำ D8 ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งนายกเทศมนตรีตำบลพระลับ ได้ประสานงานร่วมชลประทาน ได้ยกบานระบายน้ำขึ้นแล้ว เพื่อเร่งระบายน้ำในเขตเมืองสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี เพื่อพร่องน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่ในขณะนี้ให้ไหลสู่ลุ่มน้ำต่างๆไปตามเส้นทางน้ำให้มากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ

แห่ถอนเงินหมื่น วันที่สอง ชาวบ้านอยากให้นายกฯอิ๊งค์อยู่กับคนไทยไปนานๆ

บริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาขอนแก่น หรือ ธ.ก.ส. ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นวันที่สอง ของการโอนเงิน 10,000 บาท

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่าแสนไร่

จ.นครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ล่าสุดรวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย  1.อำเภอศรีสงคราม