ชาวนาระทม น้ำโขงหนุนสูง นาข้าวจมเกือบ 7 หมื่นไร่ 4 อำเภอ จ.นครพนม ตั้งศูนย์รับมือ

13 ก.ย.2567 - ระดับน้ำโขงสูงที่ จ.นครพนม หวนกลับมาอีกครั้ง หลังรับอิทธิพลจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ผนวกกับจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไฟฟ้า จึงเกิดผลกระทบต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับกว่า 10.39 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้า 27 เซนติเมตร ห่างจากระดับวิกฤตคือที่ 12 เมตร ประมาณ 1.61 เมตร ซึ่งเทศบาลเมืองนครพนมแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมยังเป็นธงเหลือง ไม่เพียงน้ำโขงเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังเริ่มส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขา สายหลัก โดยเฉพาะลำน้ำอูน ที่ไหลมาสมทบลำน้ำสงคราม ที่ประตูระบายน้ำปากอูนในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ปริมาณเริ่มเกินความจุ ทำให้ไหลระบายลงน้ำโขงช้า จึงไหลท่วมพื้นที่นาข้าว จำนวนมาก

จากข้อมูลของหน่วยงานเกษตรพบว่า มีพื้นที่นาข้าว ได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ ศรีสงคราม , นาทม , ท่าอุเทน และ อ.นาหว้า รวมมีพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้วกว่า 72,000 ไร่ หนักสุดอยู่พื้นที่ อ.ศรีสงคราม นาข้าวจมน้ำกว่า 45,000 ไร่ คาดน่าจะเสียหายทั้งหมด เนื่องจากจมอยู่ใต้น้ำนานเกินกว่า 1 สัปดาห์ โดยทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ ชดเชยเยียวยา ตามระเบียบทางราชการ ในส่วนที่เสียหายทั้งหมด

โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในพื้นที่4 อำเภอชายแดนติดแม่น้ำโขง มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม วางแผนรับมือน้ำโขงล้นตลิ่ง เสริมเครื่องสูบน้ำระบายน้ำ กรณีมีฝนตกหนักต่อเนื่อง รวมถึงวางแผนบริหารจัดการน้ำ หากน้ำโขงล้นตลิ่ง อาจจะกระทบพื้นที่ชุมชน ย่านเศรษฐกิจ การค้า พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เร่งเยียวยาน้ำท่วม นำตัวเลขเข้าครม. 17 ก.ย.นี้ สั่งพาณิชย์ดูแลราคาสินค้า

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ว่า ตนและรองนายกรัฐมนตรี

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมเทศบาลตำบลเซกา จ.บึงกาฬ บางจุดสูงเกือบเมตร เตรียมขึ้นธงแดง

ที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเซกา ในเขตเทศบาลตำบลเซกา มีฝนตกหนักทั้งคืนยันเช้าส่งผลให้มีมวลน้ำจำนวนมากสะสมในพื้นที่

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ ไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของให้สภากาชาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย

วันที่ 13 กันยายน 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วย นายกมลธร โกมารทัต ผู้จัดการส่วนสื่อสารองค์กร บริษัท ไทย สมายล์ บัส กลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับสภากาชาดไทย โดยมี พลโทนายแพทย์ อำนาจ บาลี

เช็กด่วน! พิกัด 45 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 45 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง คลื่นลมแรง และระดับ