หนุ่มฟรีแลนซ์ หวนคืนถิ่นยะลา ผันตัวเป็นเกษตรกรเพาะ 'ไข่ผำ' ขายสร้างรายได้งาม

13 ก.ย.2567 - วันนี้พาไปเปิดอาชีพที่ลงทุนน้อยแต่ทำเงินได้ดีเพียงแค่มีสระน้ำก็สามารถสร้างรายได้จากการเลี้ยงไข่ผำ หนึ่งในพืชจิ๋วมหัศจรรย์เพราะว่าเพียงแค่ 14 วันสามารถทำรายได้ในการเก็บแต่ละครั้งสูงสุด 1,500 บาทเลยทีเดียว

"ไข่ผำ" เป็นพืชน้ำขนาดเล็กที่ได้ชื่อว่าคาเวียร์เขียวเมืองไทย ที่สวนของนายชยพล ชาญวิรวงศ์ หรือ หยาง อายุ 34 ปี เกษตรกรอยู่ที่บ้านตาเนาะแมเราะอำเภอเบตง จังหวัดยะลา สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำในการเพาะไข่ผำขาย

นายชยพล บอกว่า เริ่มต้นที่ผมมาทำไข่ผำคือโดยปกติแล้วผมก็เป็นคนปลูกผักที่มีธาตุอาหารสูงอย่างเช่นพวกผักเคล หรือซุปเปอร์ฟู้ดต่างๆ เกิดความสนใจก็เลยหาข้อมูลแล้วก็ได้ไปเจอเจ้าไข่ผำครับซึ่งเป็นพืชจิ๋ว พืชน้ำ เลี้ยงง่าย แล้วก็ขยายพันธุ์ได้เร็วด้วยครับ ผมก็เลยสนใจอยากจะมาเลี้ยงดู ส่วนคุณค่าทางอาหารเห็นจิ๋วๆแบบนี้นะครับมีคุณประโยชน์มากมายเลยครับ ผมว่ามีวิตามิน มีโปรตีน มากกว่าผักบางชนิดที่เราทานกันอยู่ครับ

ส่วนการจำหน่ายไขผำ กระปุกละ 100 บาทปริมาณ 500 กรัมครับหากใครสนใจจะสั่งเป็นกิโลหรือว่าปริมาณที่น้อยกว่านี้ก็สามารถสั่งได้ครับโดยมีช่องทางการติดต่ออยู่ที่เพจ Are Yang (อาหยาง) ครับ หรือโทร 098-8199778

ส่วนรายได้รอบแรกในการเก็บได้ประมาณ 500 บาทต่อ 1 ครั้ง สำหรับใครที่อยากจะนำไปทดลองเลี้ยงเราก็ยินดีให้คำปรึกษาครับสามารถทักมาสอบถามได้ที่เพจ Are Yang (อาหยาง) สอบถามวิธีการเลี้ยง แล้วก็ออกจำหน่ายพันธุ์นี้ ได้เอาไปเลี้ยงได้ด้วยครับ

นายชยพล บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ผมก็ทำงานเป็นฟรีแลนซ์เกี่ยวกับแสงเสียงอยู่ที่กรุงเทพฯครับ ตอนนี้ก็เริ่มชอบเพราะเป็นสิ่งที่ชอบอยู่แล้วเลยได้กลับมาบ้านเกิดที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา แล้วก็มาทดลองปลูกผักก่อนอันดับแรกแล้วก็ค่อยๆศึกษาขยายต่อไปตอนนี้ก็เป็นเกษตรกรเต็มตัวแล้วครับ

ส่วนรายได้ก็ไม่ถือว่าดีกว่างานที่เคยทำแต่ว่ามันอยู่ที่ความสบายใจในเรื่องของการทำงานของเรา และผมชอบตรงนี้มากกว่า แล้วก็ชอบความสงบอยากอยู่แบบสงบครับ ซึ่งเป็นประสบการณ์ ตั้งแต่ผมเริ่มทำปีนี้เข้าปีที่ 4 แล้วครับ ก่อนหน้านั้นผมอยู่ที่กรุงเทพฯครับในช่วงโควิด แพร่ระบาดจึงได้กลับมาอำเภอเบตง บ้านเกิดแล้วก็หาพื้นที่ในการเพาะปลูก ก่อนหน้านี้ทำงานอยู่กรุงเทพฯทำงานตามโรงแรมและรับงานอีเว้นท์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยงานความมั่นคง ประสานชุมชน-ชาวบ้าน-โรงเรียน ช่วยดูแลระงับเหตุริมทางรถไฟสายใต้

พล.ท.ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผอ.ศปป.5 กอ.รมน. พร้อมคณะนายทหาร เดินทางตรวจเยี่ยม การปฎิบัติการของร้อยอส.รถไฟ ที่สถานีรถไฟจังหวัดยะลา

นักมวยดัง ฆ่าปาดคอพ่อ หลบหนีขึ้นเขา จ.ยะลา

สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่า มีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีดมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดที่เลขที่ 83 ม.4(บ้านโล๊ะสาลี) ต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา ผู้เสียชีวิต

ทลายเครือข่ายยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนนายกฯลงพื้นที่

ที่อาคารกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พล.ท. ศานติ ศกุนตนาค ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมแถลงการณ์การจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในพื้นที่

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง