ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ภาพเขียนสี 'ถ้ำสำ' จ.พังงา ช่วงยุคต้นรัตนโกสินทร์

น่ายินดี ถ้ำสำ แหล่งภาพเขียนสีหายากยุคต้นรัตนโกสินทร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอย่างเป็นทางการแล้ว

12 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าโบราณสถานถ้ำสำ หรือถ้ำซำ ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับ สำนักศิลปากรที่12 นครศรีธรรมราช อบต.ถ้ำน้ำผุด และกองทุนสามพระยาบริรักษ์ภูธร จัดเวทีเสวนา “ถอดรหัสภาพเขียนสีประวัติศาสตร์ถ้ำสำ(ถ้ำซำ)” หลังจากกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนถ้ำสำหรือถ้ำน้ำซำ เป็นโบราณสถานเรียบร้อยอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้ที่สนใจในเรื่องของประวัติศาสตร์ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง และชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมรับฟังและช่วยให้ข้อมูล ท่ามกลางความยินดีของคนในพื้นที่ที่จะได้อนุรักษ์หลักฐานทางประวัติศาสตร์และต่อยอดสู่การท่องเที่ยวในพื้นที่

นส.สิริยุพน ทับเป็นไทย นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักงานศิลปากรที่ 15 นครศรีธรรมราช กล่าวว่า โบราณสถานถ้ำสำ หรือถ้ำน้ำซำ เป็นหนึ่งในแหล่งโบราณคดีที่สำคัญของประเทศไทย ทางกรมศิลปากรได้เริ่มเข้ามาสำรวจตั้งแต่ปี 2515 เป็นต้นมา ซึ่งได้เห็นคุณค่าความสำคัญ เนื่องจากเป็นภาพเขียนสีในยุคต้นรัตนโกสินทร์ที่เหลืออยู่น้อยมาก

ปกติภาพลักษณะนี้จะพบเห็นตามศาสนสถานเป็นหลัก พบเห็นในธรรมชาติน้อยมากและยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก จากการดูบริบทของภาพแล้วคาดว่าจะอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 3 ถึงรัชกาลที่ 5 มีภาพที่บอกเล่าถึงประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ นับเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญที่บอกเล่าถึงสังคมพังงาในยุคนั้น จากนี้ไปทางกรมศิลปากรจะร่วมกับ อบต.ถ้ำน้ำผุด จะร่วมกับอนุรักษ์และพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดพังงาและการขึ้นทะเบียนครั้งนี้จะเป็นการปกป้องถ้ำสำหรือถ้ำน้ำซำจากการถูกทำลาย และเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมโบราณของพื้นที่ โดยการอนุรักษ์จะดำเนินการควบคู่กับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ยั่งยืนสืบไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.พังงา ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน 'ดินถล่ม-ตลิ่งทรุด' หลังฝนตกหนัก

นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา นายสงบ สะโตน หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดพังงา

ชาวต่างชาติแห่เที่ยววัดสุวรรณคูหา พังงา ให้อาหารลิง ชมถ้ำสวย ไหว้พระนอน

ที่วัดสุวรรณคูหา หรือวัดถ้ำ ตั้งอยู่ที่ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เมื่อมองจากมุมทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา