เลยจุดพีคแล้ว! 'แม่น้ำกก' ตัวเมืองเชียงราย ระดับน้ำค่อยๆลดลง หากไม่มีฝนเพิ่ม

12 ก.ย.2567 - เวลา 09.30 น. สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน) องค์การมหาชน อัปเดตสถานการณ์น้ำแม่น้ำกก

ระดับน้ำแม่น้ำกก บริเวณสะพานแม่ฟ้าหลวง ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย ได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อเวลาประมาณ 02.20 น. (การที่ระดับน้ำขึ้นสู่จุดสูงสุดแล้วหมายความว่ามวลน้ำก้อนใหญ่สุดมาถึงแล้ว) คาดว่าระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวและค่อยๆ ลดลง หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่ม

Cr. สถานีระดับน้ำ สะพานแม่ฟ้าหลวง สสน. ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.thaiwater.net

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กว่า เช้านี้ ระดับน้ำที่แม่น้ำกกในเมืองเชียงรายยังทรงตัวอยู่จุดสูงสุด ขณะที่ระดับน้ำในแม่โขง เชียงของ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งกำลังใจให้พี่น้องคนเชียงรายครับ

ภาพข้อมูลระดับน้ำ - สสน.

เพจเฟซบุ๊กกรมชลประทาน โพสต์ข้อความอัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. ระบุว่า จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน “ยางิ” (YAGI) บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และตาก

จังหวัดเชียงใหม่
- เขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่และพื้นที่เศรษฐกิจ ระดับน้ำในแม่น้ำปิงยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้
- พื้นที่ อ.แม่อาย อ.ฝาง สถานการณ์น้ำฝางและลำน้ำสาขา ซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำกก มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ กรมชลประทาน ได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ให้การช่วยเหลือโดยแจกถุงยังชีพ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และเตรียมเครื่องจักรพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม.

จังหวัดเชียงราย
น้ำในแม่น้ำกก ที่จะไหลผ่านตัวเมืองเชียงราย เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ บริเวณที่มีตลิ่งต่ำ และมีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจบางแห่ง ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง

จังหวัดแม่ฮ่องสอน น้ำล้นตลิ่งที่แม่น้ำปาย ส่งผลกระทบพื้นที่ อ.เมือง จำนวน 400 ไร่ โดยปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งดังกล่าวจะไหลลงสู่แม่น้ำสาละวินต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิพัฒน์’ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย กำชับหน่วยงานในสังกัดระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และตาก ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้

'อนุทิน' เตรียมบินเชียงราย ไล่บี้ระบบแจ้งเตือนภัย ป้องนายกฯถูกโจมตีไม่ลงพื้นที่น้ำท่วม

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ กล่าวถึงการทำงานหลังการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า กระทรวงมหาดไทยไม่มีปัญหาเนื่องจากทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว

เชียงรายวิกฤติ! ผอ.สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจ้งโดนน้ำล้อมทุกทางเป็นพื้นที่ประสบภัย

นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณสนามบินเชียงรายว่า ระดับน้ำได้สูงขึ้นและล้อมสนามบิน

นักวิชาการ เผยบทเรียนราคาแพง 'น้ำท่วมแม่สาย-ดินถล่มแม่อาย'

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วิปโยคแม่สาย แม่อายสะอื้น.บทเรียนราคาแพงที่ต้องได้รับการแก้ไข.

เดือด! 'ไอซ์ รักชนก' สส.พรรคส้ม เปิดสงครามน้ำลาย นายกฯแพทองธาร

นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคประชาชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า อยากรู้ว่าคนเชียงใหม่เชียงรายที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมจนออกจากพื้นไม่ได้ ทั้งความช่วยเหลือจาก