ดินถล่มแม่อาย เสียชีวิต 4 ราย เร่งค้นหาอีก 2 สูญหาย

11 ก.ย.2567 - ศูนย์บัญชาการอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่แจ้งว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจาก อบต.ดอยลาง ว่าอ่างเก็บน้ำปางแสนเครือ หมู่ที่ 9 ตำบลแม่อาย มวลน้ำอาจจะไหลเอ่อล้นลงสู่ลำน้ำอาย เนื่องจากถนนบริเวณข้างอ่างมีดินสไลด์ ขวางทางน้ำ ถนนอาจถูกตัดขาดได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงที่อาจได้รับผลกระทบเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ ขณะนี้คณะกรรมการหมู่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ตำบลแม่อายได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งเตือนประชาชน

ขณะที่ ปภ.เชียงใหม่แจ้งคืบหน้าสถานการณ์ดินถล่ม อ.แม่อาย ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าเปิดทางบริเวณจุดสไลด์บ้านตาดหมอก เพื่อให้การช่วยเหลือที่บ้านดอยแหลมและฝั่งที่ขึ้นจากแยกดอยลาง กรมทางหลวงเร่งซ่อมเปิดเส้นทาง ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกดินสไลด์ปิดกันเส้นทาง บ้านดอยแหลม ดอยลาง ปางต้นเดื่อ ปางแสนเคลือ มีประชากรได้รับผลกระทบประมาณ 2,000 คน อีกทั้งเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 4 ขวบ ซึ่งเป็น 1 ในผู้สูญหายก่อนหน้านี้และได้รับการยืนยันว่า ร่างเด็กทารถที่พบในตัวอำเภอแม่อาย คือ เด็กหญิงวัย 5 เดือนครอบครัวที่สูญหายจากดินสไลด์น้ำหลาก ซึ่งมีรายชื่อดังนี้

1. นางชดาพร ปะฟู อายุ 39 ปี 2. นางสาวกาญารัตน์ ปะฟูุ อายุ 23 ปี (เสียชีวิต) 3. เด็กชายภาคีน ปะฟู อายุ 4 ปี (พบแล้ว เช้า11-09-67) พบร่างที่หมู่ 7 บ้านโฮ้งน้อย 4. เด็กหญิงยาโบติ อายุ 5 เดือน (ยืนยัน เป็นศพทารถที่พบในเมืองแม่อาย ) 5. นายธีรยุทธ สิริวรรณสถิต (ผู้ใหญ่บ้าน) อายุ 42 ปี 6. นายยาติ จะวอ อายุ 40 ปี (รักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่อาย) ซึ่งในเวลาต่อมาสามารถค้นพบร่างผู้ประสบเหตุได้ จำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือนายยาติ จะวอ (รักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่อาย)และนางสาวกาญารัตน์ ปะฟูุ 23 ปี (ผู้เสียชีวิต)

จุดที่ 2 ราษฎรสูญหาย จำนวน 2 ราย เส้นทางไปบ้านหล่ายอาย บริเวณอ่างเก็บน้ำ พบผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย ไม่ทราบชื่อและผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือนายจะคือ ปะโหล อายุ 19 ปี (รักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่อาย)รวมผู้ประสบภัยฯอ.แม่อาย ทั้งหมด 8 ราย บาดเจ็บ 3 ราย บาดเจ็บแต่อยู่ในหมู่บ้าน 1 ราย สูญหาย 2 ราย เสียชีวิตรวม 4 ราย

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวบ้านที่ติดอยู่ในพื้นที่อีกหลายจุด กลุ่มที่ 1 ร้านทรีบาร์ ถึงโรงเรียนปางต้นเดื่อ กลุ่มที่ 2 โรงเรียนบ้านปางต้นเดื่อ ถึง หน้าวัดปางต้นเดื่อ กลุ่มที่ 3 กลุ่มบ้านปางใน กลุ่มที่4 วัดปางต้นเดื่อ จนถึงทางเชื่อมก่อนถึงบ้านหล่ายอาย กลุ่มที่ 5 จุดดินสไลด์ก่อนถึงบ้านหล่ายอาย ถึงก่อนถึงบ้านนายกถนอม กลุ่มที่ 6 บ้านนายกถนอมถึงสะพานเชื่อมบ้านหล่ายอายบ้านดอยแหลม กลุ่มที่ 7 สะพานเชื่อมหล่ายอายดอยแหลม ถึงบ้านดอยแหลม

ทั้งนี้นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ และหน่วยที่เกี่ยวข้องระดมกำลังและเครื่องจักรกลเข้าพื้นที่เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผบกระทบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพื้นที่ อ.ฝางที่น้ำท่วมตัวเมืองขณะนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักอีกช่วง หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม หลัง 13 ก.ย.

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ช่วง 13-20 ก.ย.67 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

พายุ 'ยางิ' สลายตัวแล้ว! เช็กอากาศ 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 9 -18 ก.ย. 67

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับสุดท้าย 'พายุยางิ' อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 22 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 34 จังหวัด ทะเลคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่

พัทลุงผุดศูนย์ฉุกเฉินป้องกันวาตภัย อุทกภัยและดินถล่ม จับตาพื้นที่ 'เทือกเขาบรรทัด'

ทหารพัฒนาภาค 4 ร่วม จ.พัทลุง  รับมืออุทกภัยซ้ำซาก วาตภัย ดินถล่ม เริ่มปลายเดือนตุลาคม-มกราคม จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม พร้อมเฝ้าระวังพื้นที่ติดเทือกเขาบรรทัด