กลุ่มเปราะบางดีใจ ลุ้น 'เงินดิจิทัล' เข้าลอตแรกเร็วๆนี้ หวังได้เป็นเงินสดยิ่งดี

กลุ่มเปราะบางดีใจ หลังรัฐบาลระบุว่า เงินดิจิทัลจะเข้าลอตแรกเร็วๆนี้ พร้อมบอกว่าถ้าได้เป็นเงินสดยิ่งดี เพราะทุกคนต้องการเงินสดสามารถใช้จ่ายได้ทุกอย่าง

11ก.ย.2567- เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนถึงโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท หลังมีการจัดตั้งรัฐบาล “อุ้งอิ้ง1 “ เรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มจากการแจกจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน และกลุ่มผู้พิการ จำนวนกว่า 14.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะโอนเงินให้ได้หลังจากวันที่ 20 ก.ย. เป้นต้นไปท่ามกลางความสนใจของคนไทยทั้งประเทศที่เฝ้ารอรายละเอียดและความชัดเจนจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง โดยผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ที่ตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ซึ่งล้วนต่างถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่างรู้สึกดีใจในความชัดเจนดังกล่าว และส่วนใหญ่จะนำเงินไปใช้จ่ายลงทุนร้านค้าตัวเอง

นางหนูกอ นาใต้ อายุ 71 ปี แม่ค้าขายผัก กล่าวว่า ดีใจที่รัฐบาลมีความชัดเจน เพราะตอนนี้การเงินชักหน้าไม่ถึงหลัง บางวันต้องยืมใช้จากเงินนอกระบบมาลงทุนขายผัก ทั้งค่าอยู่ ค่ากิน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าไปโรงเรียนหลาน ถ้าได้มาก็จะได้ใช้จ่ายลงทุนและนำไปปิดหนี้นอกระบบ ซึ่งที่ยืมเพราะไม่มีเงินมาลงทุนค้าขาย บางวันขายไม่ได้ทุนคืนก็มี ก็ต้องยืมรายวันมาลงทุนไปก่อน ถ้าได้เงินตัวนี้มาก็พอช่วยได้ในระดับหนึ่งเพื่อมาลงทุนค้าขาย โดยส่วนตัวเท่าที่ฟังข่าวสารมาไม่มั่นใจว่าจะเป็นเงินสดหรือเงินแบบไหน แต่ถ้าได้เงินสดมาก็จะดี จะได้นำมาใช้ลงทุนต่อ เพราะเศรษฐกิจตอนนี้ค้าขายก็ได้กำไรน้อย ลูกค้าก็ไม่ค่อยมีเหมือนเดิม คนเคยมาซื้อก็น้อยลงบอกว่าหาเงินยาก ซื้อลดลง และการค้าขายที่ร้านต้องขายให้หมดถึงจะเห็นกำไร

ขณะที่ นาง ตุ๊กตา ศรีอภัย อายุ 57 ปี แม่ค้าขายปลดสด-ปลาปล่อย กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจ่ายเงินสดจริงจะดีใจมาก เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวถ้าได้เงินมาก็จะมาซื้อข้าวสาร น้ำมันพืช ของใช้ครัวเรือน โดยที่ทุกวันนี้ครอบครัวติดตามข่าวสารมาตลอดก็ทราบว่าจะได้เงินมาเป็นรอบ ลอต แรก 5,000 บาท ซึ่งถ้าได้เงินสดมา เศรษฐกิจดีขึ้นแน่ คนออกมาใช้จ่ายซื้อของกันคึกคัก ทั้งยังคงนำไปจ่ายค่าไฟฟ้า ค่าประปา และใช้จ่ายอื่นๆจนนำมาสู่เงินหมุนเวียน ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง และในตลาดก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ด้าน นายพลวัฒน์ ดอนตระกูล อายุ 36 ปี พ่อค้าขายเครื่องเทศ พริก กระเทียม กล่าวว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในกลุ่มเปราะบาง ไม่มีบัตรประชารัฐ แต่ถ้าถามถึงความหวังนั้นไม่มีหวังอะไร และไม่รู้ว่าสิทธิ์ที่จะใช้เงินนี้จะใช้จ่ายอะไรได้บ้าง แต่ถ้าได้และเป็นเงินสดก็จะเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะสามารถนำไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟได้ แต่โครงการนี้ก็ยังคลุมเครือไมาชัดเจนแตาถ้าได้มาก็จะดี เพราะเศรษฐกิจตอนนี้ย่ำแย่ อยากให้ทางรัฐบาลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการแจกเงิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' ยันรัฐบาลแพทองธาร พร้อมแก้รธน.บางมาตราที่เร่งด่วนควบคู่จัดทำฉบับใหม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปรียบเทียบการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

'ขุนคลัง' เคาะแล้ว 25 ก.ย. แจกเงินสด 1 หมื่นบาท กลุ่มแรก 14.2 ล้านคน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้แจงตอนหนึ่งว่าไม่มีใครแก้ไขค่าราคาพลังงานลดลงได้ เพราะราคาพลังของบ้านเรา นำเข้า 90เปอร์เซ็นต์ของน้ำมัน และนำเข้ากว่า65เปอร์เซ็นต์ของก๊าซธรรมขาติ

'จตุพร' เชื่อมวลชนบ่มเพาะ รอจุดเปลี่ยน ต้านพวกเหลิงอำนาจ 'บ่อนกาสิโน' ชนวนสำคัญ

'จตุพร' ซัดขบวนการแบกเชียร์อำนาจตระบัดสัตย์ยิ้มเยาะ ปชช.เคลื่อนไหว เหลิงกันให้เต็มที่ ยกอดีตการต่อสู้ล้วนบ่มเพาะ สะสมพลังจากเล็กไปสู่ใหญ่กลายเป็นพลังมหาศาลลุกต้านพวกบ้าอำนาจ เชื่อ ปชช.รักประเทศรอจุดเปลี่ยน คาดบ่อนกาสิโนเป็นชนวนสำคัญ ส่วน รบ.ดูแคลนนักร้องใช้สิทธิตรวจสอบตาม รธน. ท้าถ้ารำคาญก็แก้ รธน.ระงับสิทธิ ปชช.เลย

'เปรมศักดิ์' ฟาดแรง ครม.แพทองธาร 'สืบสายเลือด-สืบสายเลีย'

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบัน ว่ารัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ 1.รัฐมนตรีสืบสายเลือดและสืบสายเลีย โดยสืบสายเลือดหมายถึงพ่อเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ก็ให้ลูกมาเป็นแทน

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่