ศาลจังหวัดภูเก็ต ทำพิธีอัญเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐาน

9 ก.ย.2567 - ศาลจังหวัดภูเก็ต จัดพิธีอัญเชิญองค์ครุฑขึ้น ประดิษฐานที่หน้าบันอาคารศาลจังหวัดภูเก็ต โดย พระอุดมวชิรมงคล เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายก่อเกียรติ สุพลพงษ์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

โดยมีนายเกรียงศักดิ์ รอดพันธุ์ชู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต บุคลากรศาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร ศาลจังหวัดภูเก็ต(หลังใหม่) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พิธีบวงสรวงและอัญเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานหน้าบันอาคารดังกล่าวตามคติไทยโบราณเชื่อกันว่า ครุฑเป็นพญาแห่งนกทั้งมวล เป็นเทพพาหนะของพระนารายณ์ ได้รับพรให้เป็นอมตะ มีพละกำลังมหาศาลและแข็งแรง ไม่มีศาสตราวุธใดทำลายลงได้ มีสติปัญญาเฉียบแหลม เฉลียวฉลาด อ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ

จึงได้นำครุฑมาเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึงปัจจุบัน และถือเป็นตราประจำแผ่นดินหรือตราพระราชลัญจกรซึ่งหมายถึงพระราชบัลลังก์ ยังใช้เป็นตราประจำสถานที่ราชการและใช้ตราบนหัวหนังสือหรือเอกสารราชการ

การอัญเชิญครุฑมาประดิษฐานหน้าบันในครั้งนี้เพื่อความสง่างาม และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปฏิบัติราชการตลอดจนผู้มาติดต่อราชการในศาลจังหวัดภูเก็ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลภูเก็ตจำคุกตลอดชีวิต! คดีฆ่าแหม่มสวิตเซอร์แลนด์

ศาลจังหวัดภูเก็ตอ่านคำพิพากษาคดีบังฟารีฆ่าแหม่มชาวสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ลงโทษประหารชีวิต แต่เจ้าตัวสารภาพเลยลดโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต