ร้องป.ป.ช.สอบเทศบาล ขุดวางท่อประปาทำลายทรัพย์สินเสียหาย

บุรีรัมย์ เดินหน้าร้อง ป.ป.ช.สอบเอาผิดเทศบาลโนนสุวรรณขุดวางท่อประปาตัดต้นไม้ทำทรัพย์สินเสียหายจ่อฟ้องศาลปกครอง

8 ก.ย.2567 – น.ส.ภัควดี   มีพวงผล   ชาวอำเภอนางรอง  จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มอบอำนาจข้ามประเทศให้นักกฎหมาย เดินหน้านำโฉนดที่ดินแปลงเลขที่ 649 บริเวณบ้านทรัพย์สมบูรณ์ ต.โนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ  เนื้อที่ 208 ตารางวา  พร้อมหลักฐานภาพถ่าย  เข้าร้องเรียนสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์   ให้ตรวจสอบเอาผิดเทศบาลตำบลโนนสุวรรณฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ   สืบเนื่องจากทางเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ ได้ทำโครงการขุดวางท่อประปางบประมาณกว่า 23 ล้านบาท  ระยะเวลาดำเนินงาน 6 เดือน เริ่มขุดวางท่อไปแล้วราว 2 เดือน  โดยมีการใช้เครื่องจักรทำการขุดวางท่อประปา  ซึ่งบางจุดเป็นที่สาธารณะแต่บางจุดผ่านที่ดินของประชาชน   

โดยจุดที่เกิดปัญหาเป็นการบุกรุกขุดในที่ดินที่มีโฉนดของ น.ส.ภัควดี  โดยที่ทางเทศบาลไม่ได้แจ้งหรือขออนุญาตจากเจ้าของที่ดินก่อน  ทั้งมีการตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ปลูกมากว่า 10 ปี ในที่ดินจำนวน 5 ต้น  จากกรณีดังกล่าวทำให้ที่ดินของ น.ส.ภัควดี  ได้รับความเสียหายประมาณ 1 งาน 45 ตารางวา  

นายศุภโชค มหิทธิโชติ   ผู้รับมอบอำนาจ   กล่าวว่า   ที่มายื่นร้อง ป.ป.ช.ครั้งนี้เพื่อต้องการให้ตรวจสอบ  กรณีที่เทศบาลตำบลโนนสุวรรณทำโครงการขุดวางท่อประปาบุกรุกที่ดินเอกชน  โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่ดิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น    ซึ่งการกระทำดังกล่าวนอกจากจะเป็นการละเมิดแล้ว  ยังทำให้เสียทรัพย์  เพราะมีการใช้เครื่องจักรขุดลุกล้ำเข้าไปในที่ดินกว้าง 2 เมตร  ยาว 56 เมตร  ลึกประมาณ 4 เมตร  พื้นที่ความเสียหายที่วัดได้ประมาณ 1 งาน 45 ตารางวา   การขุดในลักษณะดังกล่าวนอกจากจะทำให้สภาพพื้นดินเสียหาย    ยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ปลูกมาประมาณ 15 ปี จำนวน 5 ต้นที่ถูกตัดโค่นด้วย   ที่ผ่านมาเคยมีการทักท้วงกับทางผู้บริหารเทศบาล ตั้งแต่ทราบเรื่องวันที่ 6 ส.ค.67   ก็แจ้งให้เขาหยุดดำเนินการพื้นที่ที่บุกรุกที่ดินของเอกชน  แต่ก็ไม่ได้หยุดกระทำการ 

 จึงได้มาร้องให้ทาง ป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการวางท่อประปา  ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่    เพราะไม่ได้มีการแจ้งขออนุญาตเป็นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรตามกฎหมาย   และไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่    ซึ่งอยู่ระหว่างให้ช่างเข้าไปประเมินความเสียหาย   เพื่อจะได้ดำเนินการยื่นฟ้องศาลปกครองและเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป 

ด้านนายหิรัญ     ไชยกันยา   ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า   ภายหลังที่มีผู้ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน   มาร้องต่อ ป.ป.ช.ว่าถูกเทศบาลกระทำการขุดวางท่อประปารุกล้ำที่ดินของเอกชน    ก็ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาของเรื่องก่อนว่า เป็นการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่   หากเข้าองค์ประกอบก็จะรับเรื่องไว้ทำการตรวจสอบและไต่สวน   

นายหิรัญ ระบุว่า  อย่างไรก็ตามในการดำเนินการโครงการต่างๆ ของหน่วยงานรัฐ   จะต้องมีเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่ก่อนว่าพื้นที่ที่จะดำเนินการเป็นพื้นที่ของเอกชน หรือของรัฐ    เมื่อสำรวจเสร็จก็จะทำแบบแปลนเพื่อเอามาประกอบในโครงการนั้นๆ   ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบหรือสำรวจพื้นที่ถือเป็นส่วนสำคัญ ในการพิสูจน์ก่อนว่าเป็นที่ของเอกชนหรือไม่  หรือหากตรวจสอบแล้วว่าเป็นที่ของเอกชน ก็ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่ดินก่อนที่จะเข้าดำเนินการ   ซึ่งหากรับเรื่องก็จะมีการไต่สวน และลงพื้นที่ตรวจสอบตามขั้นตอน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิทธิพลยางิ  นักท่องเที่ยวรอเก้อชมดวงอาทิตย์ขึ้น 15 ช่องประตู

บุรีรัมย์ อิทธิพลยางิ ทำ นทท.ไทย-ต่างชาติ นับร้อยเฝ้ารอชมดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตู ปราสาทพนมรุ้ง ผิดหวัง รอลุ้นอีก 2 วัน

"โสภณ" ลั่น"ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้อง ปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค เพื่อพลิกโฉมการศึกษาไทย

นายโสภณ ซารัมย์ สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ดร. สฤษดิ์ บุตรเนียร สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดปราจีนบุรี กรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ ประชุมสรุปร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ณ วังยาวรีสอร์ท จังหวัดนครนายก

แก๊งโจรใจบาป ตระเวนขโมยระฆังทองเหลือง โดนไปแล้ว 5 วัด

โจรบาปหนาอาละวาดหนัก ตระเวนขโมยระฆังทองเหลืองตามวัดหลายอำเภอ จ.บุรีรัมย์ ทั้งกลางวันกลางคืนแบบไม่กลัวบาปกรรมโดนไปแล้ว 5 วัด

อดีตหนุ่มโรงงาน ผันตัวเลี้ยงไก่ชนขาย พลิกชีวิตกลายเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ชนเงินล้าน

อดีตหนุ่มโรงงานชาวบุรีรัมย์ ผันตัวเลี้ยงไก่ชนขาย พลิกชีวิตกลายเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ชนเงินล้าน สร้าง “เจ้าเยียทวีทรัพย์” ดาวดวงใหม่แห่งวงการคว้าแชมป์ 3 สมัยซ้อน เกจิดังทักเป็นพญาไก่มี 4 ตามองเห็นคู่ต่อสู้รอบด้า

'ทวี' ตอบแล้ว! ปมนักโทษเทวาดาชั้น 14 'ทักษิณ' กลับมาในยุครัฐบาลประยุทธ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการโต้เถียงกันระหว่างอธิบดีกรมราชทัณฑ์กับ พล.ต.อ.เสรี

'ปชน.' แพ้เลือกตั้ง อ้างเวลาหาเสียงน้อย โวสนามหน้าชนะแน่ เปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

'พรรคประชาชน' รับพ่ายเลือกตั้ง 'นายกอบจ.ราชบุรี' อ้างเวลาหาเสียงน้อย ปัดศึกกระดูกคนละเบอร์ มั่นใจสนามหน้าชนะแน่นอน เตรียมเปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้