อิทธิพลยางิ  นักท่องเที่ยวรอเก้อชมดวงอาทิตย์ขึ้น 15 ช่องประตู

บุรีรัมย์ อิทธิพลยางิ ทำ นทท.ไทย-ต่างชาติ นับร้อยเฝ้ารอชมดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตู ปราสาทพนมรุ้ง ผิดหวัง รอลุ้นอีก 2 วัน

8 ก.ย.2567 – นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่า 200 คน ได้เดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด  ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงช่วงเวลาประมาณ 06.00-06.15 น. ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณ และคาดการณ์ไว้ว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง นักท่องเที่ยวที่ตั้งตารอชมและขอพรตามความเชื่อด้วยความตื่นเต้น   กลับต้องผิดหวังไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์สาดแสงส่องตรง 15 ช่องประตูปราสาท เนื่องจากอิทธิพลของพายุ “ยางิ”  ทำให้ท้องฟ้าปิดเมฆบดบัง    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวหลายคนระบุว่า  แม้วันนี้จะมองไม่เห็นดวงอาทิตย์สาดแสงตรง 15 ประตูปราสาทตามที่ตั้งใจไว้  แต่ก็ดีใจที่มีโอกาสได้เดินทางมาชม   และถือโอกาสมาขอพรจากปราสาทพนมรุ้งซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ก็เชื่อว่าจะเป็นมงคลแก่ชีวิตแล้ว  และยังเหลือให้ลุ้นอีก  2 วัน คือ วันที่ 9 และ 10 กันยายน   บางคนก็ตั้งใจจะมาดูให้ครบทั้ง 3 วัน 

  นายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เปิดเผยว่า  วันนี้เป็นวันแรกของการเริ่มต้นชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตูปราสาทพนมรุ้งของปีนี้  แต่เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากพลพวงจากอิทธิพลพายุยางิ   ที่เข้าทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงนี้  ถึงแม้จะไม่มีพายุฝนเข้าในพื้นที่   แต่ก็ทำให้เมฆบดบังไม่สามารถเห็นดวงอาทิตย์สาดแสงส่องผ่าน 15 ประตูปราสาทได้  แต่นักท่องเที่ยวก็ยังได้มาชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง และการเคารพบูชาทวยเทพต่างๆ เพราะถือเป็นโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์  ที่มีอายุกว่า 900 ปี   แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถรอลุ้นชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงได้อีก 2 วัน คือวันที่ 9 และ 10 ก.ย. 

 ด้านนางสาววันเพ็ญ กุมรัมย์  ชาวจังหวัดสุรินทร์ และมิสเตอ์ โทมัส ไวทาเกอร์  ชาวนิวส์ซีแลนด์ 2 สามีภรรยา  ระบุว่า   ได้เดินทางมาจากประเทศนิวส์ซีแลนด์  ตั้งใจจะมาชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตูปราสาทพนมรุ้ง  และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย   ซึ่งวันนี้ก็ตื่นเต้นมากใจจดจ่อว่าจะได้เห็น แต่แม้จะไม่สามารถเห็นแสงดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตูปราสาทได้  แต่ก็ไม่รู้สึกผิดหวังเพราะได้มาชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง   ซึ่งสามีเขาชื่นชอบมากเพราะก่อนหน้านี้เคยพามาเที่ยวแล้วเขาประทับใจ  อยากจะมาอีก  ก็ตั้งใจว่าจะมาชมให้ครบทั้ง 3 วัน 

 สำหรับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหนึ่งเดียวในโลก โดย 1 ปีจะมีให้ชมเพียง 4 ครั้ง คือ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง ในวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่ 8-10 กันยายน และดวงอาทิตย์ตกตรงอีก 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และ 5-7 ตุลาคม ของทุกปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โสภณ" ลั่น"ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้อง ปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค เพื่อพลิกโฉมการศึกษาไทย

นายโสภณ ซารัมย์ สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ดร. สฤษดิ์ บุตรเนียร สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดปราจีนบุรี กรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ ประชุมสรุปร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ณ วังยาวรีสอร์ท จังหวัดนครนายก

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยมีฝนตกหนัก 'เหนือ-อีสานตอนบน' ระวังพายุฟาด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

แก๊งโจรใจบาป ตระเวนขโมยระฆังทองเหลือง โดนไปแล้ว 5 วัด

โจรบาปหนาอาละวาดหนัก ตระเวนขโมยระฆังทองเหลืองตามวัดหลายอำเภอ จ.บุรีรัมย์ ทั้งกลางวันกลางคืนแบบไม่กลัวบาปกรรมโดนไปแล้ว 5 วัด

อดีตหนุ่มโรงงาน ผันตัวเลี้ยงไก่ชนขาย พลิกชีวิตกลายเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ชนเงินล้าน

อดีตหนุ่มโรงงานชาวบุรีรัมย์ ผันตัวเลี้ยงไก่ชนขาย พลิกชีวิตกลายเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ชนเงินล้าน สร้าง “เจ้าเยียทวีทรัพย์” ดาวดวงใหม่แห่งวงการคว้าแชมป์ 3 สมัยซ้อน เกจิดังทักเป็นพญาไก่มี 4 ตามองเห็นคู่ต่อสู้รอบด้า