สมาคมประมงสงขลา เตือนเรือประมง ระมัดระวังคลื่นลมแรง

สมาคมประมงสงขลา เตือนเรือประมงจังหวัดสงขลาที่ออกไปทำการประมงในบริเวณอ่าวไทย ขอให้ทำการประมงอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเรื่องคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทยตอนบน หากเป็นไปได้อยากให้อย่าออกไปไกลฝั่งมากนัก พยายามหาที่ทำการประมงที่สามารถเข้าใกล้ฝั่งหรือเข้าใกล้เกาะที่สามารถนำเรือหลบคลื่นลมได้ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน

8 ก.ย. 2567- นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา มีความห่วงใยชาวประมงจังหวัดสงขลา ที่นำเรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ออกไปทำการประมงจับสัตว์น้ำบริเวณทะเลอ่าวไทย ซึ่งเป็นแหล่งปลาที่ไปทำการประมงตลอดมา เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ ( 8 ก.ย.67 ) คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนบน ยังมีกำลังแรง จึงอยากจะแจ้งเตือนชาวประมงที่ออกเรือไปทำการประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบน หากเป็นไปได้อยากให้ขยับลงมาบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมาจะปลอดภัยมากกว่าเพราะบริเวณอ่าวไทยตอนบน คลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนภาคใต้ตอนล่างคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ในช่วงนี้ขอให้เฝ้าติดตามรายงานอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะรายงานเป็นระยะ หรือรับฟังทางวิทยุตัวใหญ่ วิทยุที่เราใช้ประจำในเรือประมงที่ใช้ระบบซิงเกิลไซด์แบรนด์ ที่มีการรายงานพยากรณ์อากาศอยู่ทุกๆชั่วโมงทุกๆระยะ ขอให้ทำงานด้วยความระมัดระวังในระยะนี้และอย่าออกไปไกลฝั่งมากนัก พยายามหาที่ทำการประมงที่สามารถเข้าใกล้ฝั่งหรือเข้าใกล้เกาะที่สามารถกำบังคลื่นลมได้ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ในขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ (ที่ 8 ก.ย.67) เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 19 (178/2567) เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (8 ก.ย. 67) พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณด้านตะวันตกของเมืองฮานอย
ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็ว 10 กม./ชม. คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศกำลังแรงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและ
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง

มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดเส้นทางพายุ 'ยางิ' เหนือ - อีสาน รับผลกระทบฝนตก ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง “พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 19” ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (8 ก.ย. 67) พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ”

เตรียมรับมือ ‘ยางิ’ 9-12 ก.ย. ฝนถล่ม

กรมอุตุฯ เผยไทยได้รับผลกระทบจาก "ยางิ" ฝนตกหนักช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. ขณะที่กรมชลฯ แจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม

แม่น้ำยมสายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้น ไหลท่วมหมู่บ้านพื้นที่ลุ่มต่ำ

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก วันนี้ แม่น้ำยมสายหลักยังสูงขึ้นกว่าเมื่อวาน เป็นการขยับสูงขึ้นทีละเล็ก ทีละน้อย เรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ ยังมีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน เป็นการพร่องน้ำในลำน้ำยมออก เพื่อเตรียมรับน้ำใหม่ จากผลพวงของ ยางิ

กรมอุตุฯ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม เมฆเริ่มปกคลุมภาคอีสาน จากขอบพายุไต้ฝุ่นยางิ

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม เย็นวันนี้(6/9/67) เมฆเริ่มปกคลุมทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (แบนเมฆตามขอบของพายุ )ภาคกลาง

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดต 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขอบพายุกระทบ 12 จังหวัดมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 13 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ