แม่น้ำยมสายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้น ไหลท่วมหมู่บ้านพื้นที่ลุ่มต่ำ

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก วันนี้ แม่น้ำยมสายหลักยังสูงขึ้นกว่าเมื่อวาน เป็นการขยับสูงขึ้นทีละนิดเรื่อยๆ ทั้งๆที่ยังมีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน เป็นการพร่องน้ำในลำน้ำยมออก เพื่อเตรียมรับน้ำใหม่ จากผลพวงของพายุยางิ

7 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำยมสายหลักช่วงผ่าน จ.พิษณุโลก ยังคงมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ วัดจากจุดวัดน้ำ Y64 หลังที่ว่าการ อ.บางระกำ วันนี้อยู่ที่ 7.55 เมตร ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 15 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 511.80 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ไหลเอ่อเข้าท่วมทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำยม ในขณะที่พื้นที่ทุ่งหน่วงน้ำ “โครงการบางระกำโมเดล” มีปริมาณน้ำไหลเข้าไปอยู่แล้ว 147,846 ไร่ ปริมาณน้ำ 228.00 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 57%

ส่วนที่ฝายบางแก้ว เป็นจุดบรรจบกันของแม่น้ำยมสายหลักกับแม่น้ำยมสายเก่า ขณะนี้น้ำยังไหลบ่าอย่างไม่ขาดสาย เพื่อพร่องน้ำออกผ่านคลองยม – น่าน ปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน ซึ่งมีระดับน้ำลดลงไปมากแล้วสามารถรองรับได้อีกมาก ที่ประตูระบายน้ำ DR.2.8 ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยยังคงปล่อยออกเพื่อพร่องน้ำในแม่น้ำยม ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อเตรียมรับน้ำใหม่ที่กำลังจะมาจากผลพวงของพายุไต้ฝุ่นยางิ ในขณะที่น้ำหน้าฝายบางแก้ว ยังคงสูงกว่าตลิ่ง และไหลบ่าท่วมตามหมู่บ้านในที่ลุ่มต่ำแม่น้ำยมทุกหมู่บ้านแล้ว โดยที่ระดับน้ำขึ้นทีละเล็กๆ น้อยๆ แต่ขยับขึ้นต่อเนื่อง ทั้งๆที่มีการพร่องน้ำไปบ้างแล้วก็ตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยมีฝนตกหนัก 'เหนือ-อีสานตอนบน' ระวังพายุฟาด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

กรมอุตุฯ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม เมฆเริ่มปกคลุมภาคอีสาน จากขอบพายุไต้ฝุ่นยางิ

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม เย็นวันนี้(6/9/67) เมฆเริ่มปกคลุมทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (แบนเมฆตามขอบของพายุ )ภาคกลาง

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดต 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขอบพายุกระทบ 12 จังหวัดมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 13 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ