ศวอบ. ช่วยชีวิตเต่าทะเลเกยตื้น 4 ตัว ก่อนปล่อยกลับสู่ท้องทะเล

7 ก.ย.2567 - ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน(ศวอบ.) เปิดเผยว่า ในห้วงวันที่ 4-6 กันยายน 2567 พบเต่าทะเลเกยตื้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รวม 4 ตัว ดังนี้

1. วันที่ 4 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ท ว่าพบเต่าทะเลเกยตื้นบริเวณหน้าหาด เลอ เมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ท ต.กะรน อ.กะรน จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ ศวอบ.จึงได้ประสานให้ช่วยเหลือเบื้องต้น

จากนั้นได้เข้าตรวจสอบพบเป็นเต่ากระ (Eretmochelys imbricata) เพศเมีย โตเต็มวัย ขนาดกระดองกว้าง 70 เซนติเมตร กระดองยาว 74 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 38 กิโลกรัม สภาพร่างกายอ่อนแรง พบเพรียงจำนวนมากบริเวณกระดองหลังและกระดองท้อง สภาพร่างกายค่อนข้างผอม (BCS 2.5/5) สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกาย วินิจฉัยโรคเบื้องต้น และพักฟื้น ณ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ศวอบ. เพื่อดูแลรักษาฟื้นฟูสุขภาพก่อนจะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

2. วันที่ 4 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงแรมกะตะธานี ภูเก็ต บีช รีสอร์ท ว่าพบเต่าทะเลติดขยะทะเลประเภทอวนผี บริเวณหน้าหาดโรงแรมกะตะธานี ภูเก็ต บีช รีสอร์ท จึงช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการนำอวนผีที่พันรัดออกจากเต่าทะเล

เจ้าหน้าที่ ศวอบ. ตรวจสอบสภาพพบว่าเป็นเต่าหญ้า (Lepidochelys olivacea) เพศเมีย โตเต็มวัย ขนาดกระดองกว้าง 64.5 เซนติเมตร กระดองยาว 65 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 22 กิโลกรัม สภาพร่างกายอ่อนแรง พบบาดแผลเป็นรอยรัดลึกบริเวณใบพายทั้งสองข้าง และแผลเปื่อยที่บริเวณขาหลัง ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับสมบูรณ์ (BCS 3/5) สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกาย วินิจฉัยโรคเบื้องต้น และพักฟื้น ณ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ศวอบ. เพื่อดูแลรักษาฟื้นฟูสุขภาพก่อนจะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

3. วันที่ 5 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายหาดบริเวณหาดกมลา ว่าพบเต่าทะเลติดขยะทะเลประเภทเศษอวน บริเวณหน้าชายหาดกมลา อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต จึงช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการนำเศษอวนที่พันรัดออกจากเต่าทะเล

เจ้าหน้าที่ ศวอบ. ตรวจสอบสภาพพบว่าเป็นเต่าหญ้า (Lepidochelys olivacea) เพศผู้ โตเต็มวัย ขนาดกระดองกว้าง 71.5 เซนติเมตร กระดองยาว 62 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 31.2 กิโลกรัม สภาพร่างกายอ่อนแรง พบบาดแผลเป็นรอยรัดลึกบริเวณใบพายทั้งสองข้าง และแผลเปื่อยที่บริเวณขาหลัง ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับผอม (BCS 2/5) สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกาย วินิจฉัยโรคเบื้องต้น และพักฟื้น ณ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ศวอบ. เพื่อดูแลรักษาฟื้นฟูสุขภาพก่อนจะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

4.วันที่ 6 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงแรมอังสนา ลากูน่า ภูเก็ต ว่าพบเต่าทะเลเกยตื้นบริเวณหน้าหาดโรงแรมอังสนา ลากูน่า ภูเก็ต ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ ศวอบ.จึงได้ประสานให้ช่วยเหลือเบื้องต้น

จากนั้นได้เข้าตรวจสอบพบเป็นเต่าตนุ (Chelonia mydas) ไม่ทราบเพศ อยู่ในช่วงวัยเด็ก ขนาดกระดองกว้าง 48.5 เซนติเมตร กระดองยาว 50.5 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 11 กิโลกรัม สภาพร่างกายอ่อนแรง พบเพรียงจำนวนมากบริเวณกระดองหลังและกระดองท้อง ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับสมบูรณ์ปกติ (BCS 3/5) สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกาย วินิจฉัยโรคเบื้องต้น และพักฟื้น ณ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ศวอบ. เพื่อดูแลรักษาฟื้นฟูสุขภาพก่อนจะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

ภาพ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิรันดร์กัลป์'ธีมศิลปะ ภูเก็ตเบียนนาเล่

มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Phuket 2025  เปิดตัวผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ นายอริญชย์ รุ่งแจ้ง  และ Mr. David The  พร้อมภัณฑารักษ์ นางสาวมาริสา พันธรักษ์ราชเดช และ Ms. Hera Chan ณ HOUSE OF TIN BARON อำเภอเมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ตอกย้ำความพร้อมจัด Thailand Biennale ครั้งที่ 4

ศูนย์ป่าไม้ภูเก็ต เตรียมสั่งปิดองค์พระใหญ่ เหตุดินถล่มดับ 13 ศพ

นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า "สืบเนื่องจากกรณี มีการสไลด์ของดินที่บริเวณบ้านกะรน ตามที่เป็นข่าว ทางศูนย์ป่าไม้จังหวัดภูเก็ตดำเนินการเข้าตรวจสอบพื้นที่เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ปรากฏว่า ตรวจพบการบุกรุกเกินตามที่ขอ 15 ไร่

'อิ๊งค์' ส่ง 'หมอศรีญาดา' สส.เพื่อไทย เยี่ยมผู้ประสบภัยดินถล่มภูเก็ต

ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และคณะเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมและดินโคลนถล่มพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดกิตติสังฆาราม

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

พบเรือต่างชาติล่มใกล้เกาะรอก จ.กระบี่ แจ้งตร.น้ำสืบสวนหาสาเหตุ

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า ศยก.ศรชล.ภาค 3 ได้ทราบข่าวสารจากการไลฟ์สดผ่านช่องทาง Tiktok ของผู้ใช้นามว่า ไต๋บอล อวนดำซิ่ง ว่าพบเรือล่ม ลอยพ้นน้ำ อยู่บริเวณเกาะรอก พื้