ชาวต่างชาติแห่เที่ยววัดสุวรรณคูหา พังงา ให้อาหารลิง ชมถ้ำสวย ไหว้พระนอน

6 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสุวรรณคูหา หรือวัดถ้ำ ตั้งอยู่ที่ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เมื่อมองจากมุมทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือถนนจากในหมู่บ้านจะมองเห็นภูเขาที่มีลักษณะคล้ายกับลูกสุนัขขนาดใหญ่นั่งอยู่บนพื้น บรรยากาศการท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความคึกคักมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาและชื่นชอบการซื้ออาหารเลี้ยงฝูงลิงที่อาศัยอยู่บนภูเขากว่า1,000 ตัว ซึ่งมีชาวบ้านนำกล้วย ข้าวโพดและถั่วใส่ถุงขายให้นักท่องเที่ยวนำไปให้ลิงกิน ก่อนจะเข้าไปท่องเที่ยวชมความสวยงามภายในถ้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมและแนะนำการเที่ยวชม ซึ่งชาวต่างชาติคนละ20 บาท คนไทยฟรี

วัดสุวรรณคูหา เป็นวัดโบราณที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพังงามีอายุกว่า300 ปี บริเวณที่ตั้งของวัดเป็นภูเขา ซึ่งมีถ้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวนมาก ได้แก่ ถ้ำใหญ่ ถ้ำแจ้ง ถ้ำมืด ถ้ำแก้ว ถ้ำผึ้ง ถ้ำครัว และถ้ำบน ซึ่งเป็นถ้ำสูงสุด ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปไหว้พระในถ้ำใหญ่ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าถ้ำอื่นๆอยู่ตอนล่างสุด มีพระพุทธรูปปูนปั้นประดิษฐานอยู่หลายองค์ องค์สำคัญที่สุดคือ พระพุทธไสยาสน์ที่มีความยาว 7 วา 2 ศอก ที่มีความสวยงามสมบูรณ์แบบ มีศาลพ่อท่านเจ้าถ้ำ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และมีเจดีย์บรรจุอัฐิของตระกูล ณ ตะกั่วทุ่ง อดีตเจ้าเมืองตะกั่วทุ่ง มีหลักศิลาจารึกประวัติวัด เมื่อเดินลึกเข้าไปจากถ้ำใหญ่ขึ้นไปด้านบนจะเป็นถ้ำแจ้ง ที่ผนังถ้ำแจ้งนั้นมีพระปรมาภิไธยย่อของพระเจ้าแผ่นดินที่เสด็จมาเยี่ยมเยียนพสกนิกรชาวจังหวัดพังงาและพระราชวงศ์หลายพระองค์มากกว่าจุดอื่นๆในภาคใต้ เมื่อเดินไปด้านในสุดจะเป็นถ้ำมืด จะได้พบความงดงามของหินงอกหินย้อยเป็นรูปแบบต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปชมความมหัศจรรย์จากธรรมชาตินี้ได้

วัดสุวรรณคูหาไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ แต่ยังเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยมีหลักฐานทางโบราณคดีที่ยืนยันว่าพื้นที่นี้เคยเป็นศูนย์กลางของชุมชนโบราณ การมาเยือนวัดสุวรรณคูหาจึงเป็นโอกาสในการสัมผัสทั้งธรรมชาติ ศาสนา และประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งและยังเป็นศูนย์กลางทางศาสนาที่มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ