เจ้าพระยาล้นตลิ่ง! ท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่สุดในชัยนาท

เจ้าพระยาล้นตลิ่ง ท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่สุดในชัยนาท ชาวสวนต้องรีบเก็บผักหนีน้ำ กลับเจอปลิงดูดเลือด กรมชลฯ ยังคุมระบายน้ำไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที

6 ก.ย. 2567 – ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณ ม.3 ม.4 ต.ศิลาดาน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักใหญ่ที่สุดในจังหวัดชัยนาท แปลงผักจำนวนกว่า 500 ไร่ ถูกน้ำท่วมสูง 20 – 40 เซนติเมตร เกษตรกรต้องเร่งเก็บผลผลิต อย่างเช่น ข้าวโพด ถั่วฝักยาว มะเขือ มะระ พริก หนีน้ำท่วม แต่ก็เก็บได้เพียงบางส่วน เพราะบางจุดถูกน้ำท่วมสูง เข้าไปเก็บลำบาก ก็ต้องปล่อยทิ้ง และยังต้องเจอกับปลิงตัวใหญ่ชุกชุมที่มากับน้ำ

นางชลอ โพแตง อายุ 72 ปี เกษตรกร ต.ศิลาดาน บอกว่า ปีนี้น้ำมาเร็ว ทุกทีน้ำจะมาช่วงปลายเดือนกันยายน แต่ปีนี้มาต้นเดือน ทำให้เก็บผลผลิตไม่ทัน น้ำล้นตลิ่งท่วมแปลงผักมา 2-3 วันแล้ว ต้องขอแรงชาวบ้านช่วยลงแขก เก็บข้าวโพด ถั่วฝักยาว และ มะเขือ หนีน้ำท่วม แต่ก็เก็บได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะบางจุดน้ำท่วมสูงเลยหัวเข่า และในน้ำยังมีปลิงตัวใหญ่ชุกชุมคอยมาเกาะขาดูดเลือด ต้องใช้น้ำส้มสายชูมาราดที่ขาก่อน จึงจะลงน้ำไปเก็บผักได้ ที่ยอมเสี่ยงกับปลิง ก็เพราะความเสียดาย อยากเก็บผลผลิตขึ้นมาขายให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยก็ให้ได้ต้นทุนที่ลงไปกลับคืนมา ดีกว่าทิ้งผลผลิตให้จมน้ำเสียหายไปทั้งหมด

ส่วนสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ ลดลงจาก 1,507 เหลือ 1,496 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,803 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนลดลงจากเมื่อวาน 9 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.70 เมตร (รทก) แต่ยังสูงกว่าระดับเก็บกัก 20 เซนติเมตร กรมชลประทาน ยังคงระบายน้ำท้ายเขื่อนในอัตรา 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อเป็นวันที่ 4 ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา ทรงตัวอยู่ที่ 12.82 เมตร(รทก)

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า กรมชลประทานยังควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนการที่จะเพิ่มระบายน้ำเป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อใดนั้น ต้องดูปริมาณฝนที่จะตกในระยะนี้ หากปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จังหวัดนครสวรรค์ และปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี ที่ไหลมารวมกันที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ก็จะปรับเพิ่มระบายน้ำท้ายเขื่อนตามลำดับต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตเส้นทาง 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขึ้นฝั่งเวียดนามบ่าย 7 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตภาพถ่ายดาวเทียมและทิศทางของพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ว่า ค่ำคืนที่ผ่านมาถึงเช้าตรู่วันนี้ (6/9/67) : พายุไต้ฝุ่น "ยางิ (YAGI)" ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 11 เตือนไต้ฝุ่น 'ยางิ' ทำไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 11 โดยระบุว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด คลื่นลมแรงสูง 2-3 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก

ผู้บริหาร พอช.ลงพื้นที่ร่วมขบวนองค์กรชุมชน จัดทำแผนและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือในหลายพื้นที่ พร้อมชูนโยบายแก้ไขปัญหาภัยพิบัติภาคประชาชน

จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลกระทบในพื้นที่ 8 จังหวัด 47 อำเภอ 207 ตำบล 22,817 ครัวเรือน และกำลังไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลางและ กทม.

ขนทราย 1,500 กระสอบ! ทหารเรือมาแล้ว ระดมกำลังป้องกันน้ำท่วมชุมชน-วัดอรุณฯ

จากสถานการณ์ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยายังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล อย่างไรก็ตาม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพมี

ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาผวาน้ำท่วมสร้างเพิงพักริมถนนอาศัยชั่วคราว

ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยากลัวน้ำท่วม รีบเก็บข้าวของหอบลูกออกจากบ้านไปสร้างเพิงพักริมถนนอาศัยชั่วคราว หลังแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นต่อเนื่อง