ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาผวาน้ำท่วมสร้างเพิงพักริมถนนอาศัยชั่วคราว

ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยากลัวน้ำท่วม รีบเก็บข้าวของหอบลูกออกจากบ้านไปสร้างเพิงพักริมถนนอาศัยชั่วคราว หลังแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นต่อเนื่อง

04 ก.ย.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่เขื่อนเจ้าพระยา ได้เพิ่มการระบายน้ำในอัตรา 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท สูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศที่ยังมีฝนตกทางภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งอยู่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ต่างเริ่มกลัวว่าน้ำจะท่วมบ้าน หลายรายจึงเร่งเก็บข้าวของขึ้นไว้บนที่สูง บางรายที่เป็นบ้านชั้นเดียว ก็เก็บข้าวของออกจากบ้าน ย้ายไปสร้างเพิงอาศัยชั่วคราวอยู่ริมถนนคลองมหาราชกันบ้างแล้ว

อย่างเช่น นายบุญโฮม บุญประคม อายุ 58 ปี ชาวบ้าน ม.1 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา เก็บข้าวของในบ้านใส่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง พาภรรยา อายุ 62 ปี และลูกชายที่พิการ อายุ 35 ปี พร้อมกับสุนัขอีก 1 ตัว ย้ายออกจากบ้านไปสร้างเพิงพักอาศัยอยู่ริมถนนคลองมหาราช เพราะกลัวว่าหากวันใดที่แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมบ้าน จะทำให้ขนย้ายสิ่งของและพาลูกที่พิการ หนีน้ำออกมาไม่ทัน จึงต้องย้ายออกมาเตรียมตัวตั้งรับไว้ก่อน

เช่นเดียว กับนายสุนทร ชัยบุรินทร์ อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา นำเครื่องมืออุปกรณ์ไปซ่อมแซมเพิงที่พักริมถนนคลองมหาราช ที่เคยสร้างทิ้งไว้ตั้งแต่น้ำท่วมปีที่แล้ว จนตอนนี้วัชพืชขึ้นปกคลุมเต็มหลังคาไปหมด นายสุนทร บอกว่า ต้องรีบมาซ่อมแซมเพิงให้แข็งแรงไว้ก่อน หากเกิดน้ำท่วม จะได้เก็บขนหนีน้ำได้ทัน รวมทั้งได้มีเวลาไปรับจ้างช่วยคนในหมู่บ้านขนของหนีน้ำด้วย ส่วนวัชพืชที่ขึ้นคลุมหลังคา ก็จะเก็บไว้แบบนี้ ไม่รื้อออก เพราะช่วยกันความร้อนได้ดี เดี๋ยวจะเอาสแลนมาคลุมทับหลังคาอีกที ซ่อมแซมตัวเพิงที่ถูกปลวกกัดกิน ก็ใช้พอเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวในยามหนีน้ำท่วมได้

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้ เวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,529 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,794 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวาน 5 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าระดับเก็บกัก 22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.72 เมตร(รทก) น้ำระบายท้ายเขื่อน 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 49 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นจากเมื่อวาน 18 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 12.82 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 3.52 เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าพระยาล้นตลิ่ง! ท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่สุดในชัยนาท

เจ้าพระยาล้นตลิ่ง ท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่สุดในชัยนาท ชาวสวนต้องรีบเก็บผักหนีน้ำ กลับเจอปลิงดูดเลือด กรมชลฯ ยังคุมระบายน้ำไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที

ชลประทานเตรียมระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม เตือน 11 จังหวัด เตรียมรับน้ำสูงขึ้นอีก 40 ซ.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จ

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งเพิ่มระบายน้ำ รอรับฝนตกหนักในสัปดาห์หน้า

เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกรอบ จาก 1,349 เป็น 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำเหนือ และรอรับน้ำฝนรอบใหม่ที่จะตกหนักในช่วงสัปดาห์หน้า

'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้