ปภ.เชียงใหม่เผยปีนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไม่มาก!

ปภ.เชียงใหม่ เผยเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่มาก ขณะที่พายุ 'ยางิ' ที่กำลังเข้าประเทศเวียดนามยังไม่ส่งกระทบ

04 ก.ย.2567 - นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และการให้ความช่วยเหลือว่า ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยและปฏิบัติการที่เน้นมาตรการป้องกันและการแจ้งเตือนที่ทันท่วงที รู้เร็ว แจ้งเร็ว จัดการเร็ว ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ที่ผ่านมาสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้เป็นอย่างดี ล่าสุดมีเหตุน้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอแม่ริมและอำเภอพร้าว ทุกส่วนเร่งให้การช่วยเหลือ ฟื้นฟูหลังน้ำลด เนื่องจากน้ำป่ามาเร็วและไปเร็ว โดยตลอดช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมามีพื้นที่ได้รับผลกระทบที่อำเภอฝาง แม่อาย ไชยปราการ เวียงแหง แม่ริม อมก๋อย สะเมิง แม่แจ่ม สันทรายและอำเภอพร้าว ราษฎรเดือดร้อนกว่า 2,000 ครัวเรือน โดยแต่ละพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือดูแลประชาชนทั้งหมดแล้ว ส่วนกรณีของพายุยางิ ที่เคลื่อนออกจากประเทศฟิลิปปินส์ และทวีกำลังแรงขึ้นก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามนั้น ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ แต่ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์โดยไม่ประมาทตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชน ให้ความร่วมมืองดทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำ ถนน ทางเท้าและติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ก็ยังอยู่ในภาวะปกติแม้มีฝนตกหนักและสะสมก่อนหน้านั้นต่อเนื่องมีอ่างเก็บน้ำบางแห่งมีปริมาณกักเก็บเกินจำนวนที่บรรจุก็มีการบริหารจัดการให้อยู่ในภาวะสมดุลไม่เกิดปัญหาผลกระทบได้อย่างสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกจำนวนมากโดยเฉพาะส่วนใหญ่ทั้งเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ 88 %ของความจุ และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณอยู่ที่ 53% และระดับน้ำปิงยังห่างจุดวิกฤตร่วม 2 เมตร จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของทุกหน่วยงาน ซึ่งจะดำเนินการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม และติดตามสถานการณ์เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.2 องศาตะวันออก

พายุยางิ ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 4 ระบุว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือนพายุโซนร้อน 'ยางิ' ทวีกำลังแรงขึ้นแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 1 ระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ย. 67) พายุโซนร้อน “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงแล้ว