โคราชเปิดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง เผยน้ำในเขื่อนมีน้อย ชาวบ้านจับปลาได้ตัวใหญ่ขึ้น

โคราชเปิดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง คลองไผ่ ครั้งที่ 3 หนุนประมงพื้นบ้านมีรายได้ นายกเทศบาลฯเผย น้ำในเขื่อนมีน้อย ชาวบ้านจับปลาตัวใหญ่ได้มากกว่าทุกปี คาด 3 วัน จัดงาน เงินสะพัดหลายล้านบาท

2 ก.ย.2567 - ที่เทศบาลตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง คลองไผ่ ครั้งที่ 3 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2567 โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงของนักเรียน การแข่งขันประกวดระบำปลาเชิงลีลา การประกวดร้องเพลง การแข่งขันประกอบอาหารจากปลาเชิงลีลา การแข่งขันจับปลาตัวใหญ่จากเขื่อนลำตะคอง การแข่งขันจับปลาชะโด ตลอดจนการจัดรถรางนำเที่ยวเชิงนิเวศน์ ตามโครงการโคราชจิโอพาร์ค 2 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทาง ที่ 1 นั่งรถรางชมเขายายเที่ยง ชมอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าชลภาวัฒนา เส้นทาง ที่ 2นั่งรถรางชมวิวอ่างเก็บน้ำลำตะคอง จิบกาแฟ แลวิวที่เรือนจำชั่วคราวเขาเขื่อนลั่น โครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ชมโคกหนองนาโมเดล 1,000 ไร่ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก การแสดงนิทรรศการ การแปรรูปปลา เป็นปลาส้ม นิทรรศการการใช้อุปกรณ์ดักจับปลาที่ถูกต้องและถูกกหมาย และพฤติกรรมการวางไข่ของปลาชนิดต่างๆ เป็นต้น

นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง คลองไผ่ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวต่างถิ่น ได้รู้จักเขื่อนลำตะคอง ที่เป็นแหล่งน้ำ สายเลือดของคนจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมอาชีพ รายได้ ให้กับชาวประมงพื้นบ้าน และชุมชนนำผลผลิตมาจำหน่ายราคาถูก สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม ของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคีเครือข่ายต่างๆให้เกิดความรักสามัคคีในชุมชน

ด้านนายสมยศ เอียการนา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้เป็นปีที่ 3 ของการจัดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง คลองไผ่ ซึ่งในปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองมีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ของความจุทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านสามารถจับปลาขนาดใหญ่และหายากมาวางจำหน่ายได้เป็นจำนวนมาก อาทิ ปลาบึก น้ำหนัก 79 กก. ปลากราย ปรากรด ปลานิล และปลาชะโด เป็นต้น ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่เป็นชาวประมงพื้นบ้านมารายได้ คาดว่า ในช่วงของการจัดงาน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-4 ก.ย.2567 จะมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนเที่ยว เรือนจำชั่วคราวเขาเขื่อนลั่น ชมวิวหลักล้าน อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มอเตอร์เวย์ M6

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และคณะร่วมเยี่ยมชมและอุดหนุนอาหาร กาแฟ และผลิตภัณฑ์ ฝีมือผู้ต้องขังเรือนจำกลางคลองไผ่

โคราชเปิดงาน 'จอมพล คนกันเอ๋ง' หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “จอมพล คนกันเอ๋ง “ พร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่สนจังหวัดนครราชสีมา , นายสักก์สีห์ พลสันติกุล

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

พสกนิกรเมืองย่าโมนับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 73 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล