ปัญหาขยะล้นเมืองลาม เทศบาลพิษณุโลก จัด จนท. เฝ้าระวังจุดทิ้งขยะ 24 ชม.

2 ก.ย.2567-ความคืบหน้าจากสถานการณ์เรื่องขยะใน จ.พิษณุโลก ที่ขณะนี้หลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหลายแห่งไม่สามารถหาทางแก้ไขปัญหานำขยะในชุมชนไปทิ้งที่บ่อขยะได้ เนื่องจากบ่อขยะเอกชนปิดปรับปรุงชั่วคราว ส่งผลให้พี่น้องประชาชนชาว จ.พิษณุโลก ต่างได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน บางแห่งมีคนที่ไร้จิตสำนึกแอบลักลอบนำขยะไปทิ้งตามแม่น้ำ ลำคลอง หรือริมถนน ซึ่งผู้บริหารระดับจังหวัดกำลังหาทางออกของเรื่องดังกล่าว

 ทั้งนี้ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ยังออกเก็บขยะในพื้นที่เขตรับผิดชอบ โดยมีจุดทิ้งขยะที่บริเวณด้านหน้าตลาดร่วมใจ อ.เมืองพิษณุโลก แต่ก็ยังเกิดปัญหามีประชาชนนอกเขตนำขยะมาทิ้งกันเป็นจำนวนมากจนล้นถังที่จัดเอาไว้ให้ จึงทำให้ทางเทศบาลนครพิษณุโลกต้องจัดเจ้าหน้าที่มาเฝ้าจุดทิ้งขยะบริเวณดังกล่าว 24 ชั่วโมง

 นางสาวลำจวน สระทองทิพย์ อายุ 49 ปี พนักงานท้ายรถขยะเทศบาลนครพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายให้มาเฝ้าจุดทิ้งขยะบริเวณด้านหน้าตลาดร่วมใจ เพราะว่ามีประชาชนจากนอกเขตนำขยะมาฝากทิ้งจำนวนมาก ซึ่งตนก็ได้อธิบายไปว่าตรงจุดนี้เป็นของเขตเทศบาลนครพิษณุโลก รบกวนขอให้ไปทิ้งในเขตพื้นที่ของตนเองจะดีกว่า สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่จะมาทิ้งขยะ บางครั้งก็มีการว่ากล่าวด้วยถ้อยคำรุนแรง ตนจึงอยากให้เห็นใจผู้ปฏิบัติหน้าที่บ้าง เพราะก็ทำตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายมา และเข้าใจว่าขณะนี้ทุกๆ คน ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนเรื่องขยะล้นเมืองพิษณุโลกจำนวนมาก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ผลัดเปลี่ยนเวรกันมาเฝ้าจุดทิ้งขยะกันเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเข้าตรู่รถเก็บขยะของเทศบาลนครพิษณุโลกจะขนขยะไปทิ้งในพื้นที่รับผิดชอบอีกครั้ง

 ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าชาวตลาดร่วมใจ อยากวิงวอนให้ประชาชนจากนอกเขต ที่จะนำขยะมาทิ้งบริเวณจุดดังกล่าวเห็นใจกันบ้าง เพราะแค่ขยะจากตลาดและคนในเขตนำมาทิ้งก็มีจำนวนมากแล้ว สุดท้ายต้องฝากไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของ จ.พิษณุโลก เร่งหาทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

 ด้านนางสาวณัฐทรัชต์ ชามพูนท รองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เปิดเผยว่า ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ยังมีการเก็บขยะตามจุดต่างๆ ของเทศบาล ไม่มีวันหยุด หรือผลกระทบมากนัก  โดยแต่ละวันทางเทศบาลนครพิษณุโลก เก็บขยะในพื้นที่วันละประมาณ 90 ตัน ต่อวัน แต่หลังจากมีปัญหาการปิดบ่อขยะ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รอบนอกมีปัญหาการทิ้ง บางครั้งก็มีผู้นำมาทิ้งในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกบ้าง ซึ่งทางเทศบาลนครพิษณุโลก ก็ได้จัดรถเฉพาะกิจเก็บขยะเพิ่มเติม เป็นวันละ 100 ตัน ต่อวัน ซึ่งตามจุดทิ้งโดยเฉพาะ เช่น ตลาดร่วมใจนั้น ก็จะให้ทางพ่อค้าแม่ค้านำขยะมาทิ้งได้ แต่ถ้าเป็นบุคคลอื่น ก็สามารถมาทิ้งได้เช่นกัน แต่ที่มีคนเฝ้าดูแลนั้นก็เพียงป้องปรามมิให้นอกเขตมาทิ้งมาก โดยเฉพาะรถขยะตามห้างสรรพสินค้า หรือ หมู่บ้านต่างๆ แต่ถ้าเป็นขยะตามบ้านเรือน เขาจะทิ้งแค่ถุง 2 ถุงเท่านั้นก็จะไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตามแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็จะมีมาตรการในการดูแลขยะของตนเองอย่างชัดเจนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซ่อมสส.พิษณุโลกชักวุ่น! อดีตผู้พิพากษา ถามกกต. 'โพล์ค' เป็นสมาชิกพรรคถึง 90 วันหรือไม่

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา ๙๗ บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำยม เข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ 'บางระกำโมเดล'

แม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ขณะที่ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เผย สถานการณ์น้ำแม่น้ำยมสายเก่า เข้าในพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดลแล้ว เฝ้าระวังต่อเนื่อง

ชลประทาน เตือนพื้นที่ริมน้ำยมสายเก่าพิษณุโลก รับมือน้ำล้นตลิ่ง ในอีก 1-2 วันนี้

สถานการณ์น้ำแรกที่หลากมาจาก จ.พะเยา เข้าสู่ จ.แพร่ แล้วผ่านจุดพีคสูงสุดที่ จ.สุโขทัย มาแล้ววานนี้ ทำให้วันนี้ น้ำมาอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ในแม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก จ.พิษณุโลก

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

เพื่อไทยคึกสุดขีด! ลั่นปลุกยักษ์ตื่น เลือกตั้งซ่อมสส.เขต 1 พิษณุโลก

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค