เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำยม เข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ 'บางระกำโมเดล'

แม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ขณะที่ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เผย สถานการณ์น้ำแม่น้ำยมสายเก่า เข้าในพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดลแล้ว เฝ้าระวังต่อเนื่อง

1 ก.ย.2567 – ที่ประตูระบายน้ำบางแก้ว อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางไปติดตามสถานการณฺน้ำ โดยรับฟังบรรยายสรุป นาย กุลธร รัตนเสรี ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่านเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ผลกระทบ และการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่ อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมือง และ อำเภอบางระกำ ตลอดจนการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูน้ำหลาก

จากนั้นรับฟังบรรยายสรุป จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 เกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ  โดยพลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคมี่ 3 ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 ตรวจสอบ และรายงานพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำ ครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน และประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าให้ความช่วยเหลือ พร้อมกับบูรณาการทุกภาคส่วน ร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือ นำเรือท้องแบน และเรือพาย ห้องน้ำสุขาเคลื่อนที่ ให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก รวมทั้งมอบเครื่องอุปโภค บริโภค เวชภัณฑ์ และสิ่งของเครื่องใช้ดูแลผู้ประสบความเดือดร้อน ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ด้านนายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า แม่น้ำยมสายหลัก มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น ส่วนแม่น้ำยมสายเก่า มีแนวโน้มเริ่มทรงตัว และเข้าสู่สถานการณ์วิกฤตเฝ้าระวัง เสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง จากสถานการณ์ฝนตกชุกพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำยม จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย และคาดการณ์ปริมาณน้ำสูงสุด จะไหลเข้าสู่แม่น้ำยมในเขต อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 30-31 ส.ค.67 นี้ หลังจากปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุด ที่สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ปริมาณ 1,704 ลบ.ม/วินาที เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2567

 นายชำนาญ ระบุว่า โดยในส่วนการเตรียมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ได้เพิ่มการระบายน้ำสูงสุดของ ประตูระบายน้ำแม่น้ำยมสายหลัก อ.บางระกำ (ปตร.วังสะตือ,ปตร.ท่านางงาม,ปตร.ท่าแห) และ เพิ่มการระบายน้ำแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านทาง คลองผันน้ำยมน่าน, คลองระบาย  DR-2.8 และ คลอง DR-15.8 รวมทั้งดำเนินการพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ โดยเฉพาะ อ.บางระกำ ระดับน้ำ ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ระดับน้ำสูง 7.09 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 447.90 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง + 0.69 เมตร/ ต่ำกว่าระดับวิกฤติ เขตชุมชน 0.21 เมตร

“ปัจจุบัน เริ่มรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดล เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากพื้นที่แม่น้ำยมตอนบน และลดผลกระทบอุทกภัย โดยมีน้ำเข้าทุ่งบางระกำ แล้ว ปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่ 99,783 ไร่ ปริมาณน้ำ 138.20 ล้าน ลบ.ม (34%) ขณะที่แม่น้ำน่านและแม่น้ำสาขา สถานการณ์ลดลง โดยมีสถานการณ์ต้องเฝ้าระวัง แม่น้ำสาขาโดยเฉพาะพื้นที่ต้นน้ำมีความลาดชันสูง หากมีปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่ เกินกว่า 50 มม. ต้องเร่งแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก” นายชำนาญ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลประทาน เตือนพื้นที่ริมน้ำยมสายเก่าพิษณุโลก รับมือน้ำล้นตลิ่ง ในอีก 1-2 วันนี้

สถานการณ์น้ำแรกที่หลากมาจาก จ.พะเยา เข้าสู่ จ.แพร่ แล้วผ่านจุดพีคสูงสุดที่ จ.สุโขทัย มาแล้ววานนี้ ทำให้วันนี้ น้ำมาอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ในแม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก จ.พิษณุโลก

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

เพื่อไทยคึกสุดขีด! ลั่นปลุกยักษ์ตื่น เลือกตั้งซ่อมสส.เขต 1 พิษณุโลก

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค

กกต. เคาะแล้ววันหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการจัดประชุมประจำสัปดาห์โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องการกำหนดวันรับสมัครและวันรับเลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่ง หรือแทน นายปดิพัทธ์

หยอกๆ! เมนต์ ‘ยักไหล่แล้วไปต่อ’ ให้กำลังใจ ‘หมออ๋อง’ โดนแซว ‘ยังมีราชบุรีให้แพ้อีก’

หมออ๋อง โพสต์แสดงความยินดี 'มนต์ชัย' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก แฟนคลับโพสต์ให้กำลังใจ มีแซวกันขำๆ