อำลาเรือรบของพ่อ ออกเดินทางสู่ใต้สมุทร

อำลาเรือรบของพ่อ เรือต.94-95 ออกเดินทางสู่ใต้สมุทร เตรียมเป็นอุทยานเรือรบแหล่งเรียนรู้ใต้ทะเล

1 ก.ย.67 กองทัพเรือ ได้นำเรือ ศรีราชา ออฟชอร์ 881 ทำการเคลื่อนย้ายลากจูงเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.94 และต.95 ที่ปลดระวางไปแล้ว ออกเดินทางจากท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มุ่งหน้าสู่กลางทะเล ลอยลำบริเวณร่องน้ำด้านทิศตะวันออก ระหว่างเกาะจวงและเกาะจาน อ่าวแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นับเป็นวันสุดท้ายที่เรือรบทั้งสองลำนี้ จะลอยเด่นสง่าอยู่บนผิวน้ำในฐานทัพเรือสัตหีบ

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม ในพิธีจมเรือลงสู่ใต้ผืนสมุทร ให้เป็นอุทยานเรือรบแหล่งเรียนรู้ใต้ท้องทะเล คงไว้ซึ่งเป็นสถานที่รำลึกถึงวีรกรรมของเหล่านักรบวีรชนทหารเรือ ที่ได้ทำหน้าที่ปกป้องผืนทะเลไทย บนเรือรบทั้ง 2 ลำนี้ มาอย่างยาวนานเกือบ 40 ปี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ให้กับเหล่านักดำน้ำได้ชื่นชมเรือรบอันสง่างาม ตลอดจน เป็นแหล่งปะการังเทียม และเป็นที่อยู่อาศัยให้กับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล โดย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีจมเรือ ที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ บนดาดฟ้ารือหลวงกระบุรี ในช่วงเวลา 10.00 น.ของวันที่ 3 ก.ย.67

สำหรับ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.94 และ ต.95 เป็นเรือชุดเดียวกับเรือ ต.91 เป็นเรือที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพระราชทานพระราชดำริ และพระบรมราชวินิจฉัย เกี่ยวกับการต่อเรือ เพื่อพึ่งพาตนเองของกองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือ นับตั้งแต่การสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.91 ถึงเรือ ต.99 จำนวน 9 ลำ ระหว่างปี พ.ศ.2510 – 2530 อันเป็นโครงการของกองทัพเรือ ตามพระราชดำริของพระองค์ จนสมัญญาเรือชุดนี้ว่า “เรือของพ่อ”

ต่อมา เมื่อวันที่ 25 ก.ย.62 พลเรือเอก นพดล สุภากร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ได้กระทำพิธีปลดระวางประจำการเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือ ต.94 ประจำการครั้งแรกเมื่อ 16 ก.ย.2524 ปฏิบัติภารกิจในทะเล 38 ปี เรือ ต.95 ประจำการครั้งแรกเมื่อ 27 ธ.ค.2525 ปฏิบัติภารกิจในทะเล 37 ปี ไปพร้อมกับเรือ ต.91 ลำแรก ที่ประจำการครั้งแรกเมื่อ 12 ส.ค.2511 ปฏิบัติภารกิจในทะเลยาวนานถึง 52 ปี ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต่ายักษ์' ร้องไห้น้ำตานอง! โดนคนใจร้ายฟันกระดองยับ

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.คนึงนิด จันดาก อายุ 46 ปี พักบ้านเลขที่ 48/96 ม.4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้พบเต่าขนาดใหญ่

ทร. อนุรักษ์เชิดชูเรือรบหลวง ต.99 เตรียมเปิดตัวตั้งหน้าค่ายกองเรือยุทธการ

จากกรณีหน่วยกำลังรบทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ดำเนินการนำเครื่องมือหนักเข้าปรับพื้นที่ พร้อมรื้อถอนป้ายชื่อหน่วย สัญลักษณ์เรือรบ เรือดำน้ำ และอื่นๆ บริเวณประตูทางเข้าหน้าค่าย กองเรือยุทธการ ติดถนนสุขุมวิท หมายเลข 3

ส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง เตรียมพร้อมแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ

25 ก.ค.2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้

ทร. ชวนชมการสาธิต 'เห่เรือแบบผูกทุ่น' อัญเชิญเรือพระที่นั่ง 28-29 ก.ค.นี้ ที่ท่าราชวรดิฐ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ บริเวณพื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” กรมรักษาฝั่งที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง