ชลประทานพิจิตร ปักธงแดงเตือนระดับแม่น้ำน่านจ่อล้นตลิ่ง

31 ส.ค.2567 - นายฉัตรชัย ทองปอนด์ ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านเขตเทศบาลตลาดเมืองพิจิตร ว่าวันนี้ระดับน้ำมีปริมาณสูงขึ้นจากเมื่อวาน 55 ซม.ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียงแค่ 78 ซม. ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ นายวิทูร เกิดอินทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ดำเนินการเปลี่ยนธงจากที่เมื่อ 2 วันก่อน ปักธงสีเหลืองให้เปลี่ยนเป็นธงสีแดง เพื่อสื่อสัญลักษณ์ความหมายว่าขณะนี้ระดับน้ำจ่อเข้าถึงจุดวิกฤตแล้วทั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งควรจะดำเนินการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีค่าและจำเป็นขึ้นสู่ที่สูงได้แล้ว

เช่นเดียวกับในพื้นที่แม่น้ำยมที่ อ.สามง่าม ก็มีการปักธงสีเหลืองเพื่อแสดงสัญลักษณ์เตือนในการเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำวันนี้มีระดับเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 32 ซม. ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 4.6เมตร ปริมาณน้ำมีเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 1 ซม. ด้วยเช่นกัน

นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าฯพิจิตร ให้ข้อมูลว่าในส่วนของการปกป้องพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาด ธนาคาร โรงพยาบาล และย่านชุมชนนั้นได้สั่งการให้ ดร.สุรพล เตียวตระกูล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพิจิตร ให้ดำเนินการจัดเตรียมกระสอบทรายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์หากมีฝนตกลงมาแล้วน้ำจากท่อระบายน้ำไหลลงแม่น้ำน่านไม่ได้ เนื่องจากระดับน้ำในขณะนี้อยู่ต่ำกว่าท่อระบายน้ำเพียงแต่ 50 ซม. เท่านั้น น้ำจากแม่น้ำก็จะไหลสวนทางเข้ามาในท่อระบายน้ำ ดังนั้นจึงต้องปิดกั้นด้วยกระสอบทรายและใช้เครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำลงสู่แมม่น้ำน่านเพื่อไม่ให้น้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ หากมีฝนตกลงมาในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับสถานการณ์น้ำโดยทั่วไปยังถือได้ว่า พิจิตรยังอยู่ในสถานการณ์เบาบางมีเพียงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำยมของ ต.รังนก ที่น้ำท่วมใต้ถุนบ้านของราษฎรใน 2 หมู่บ้านส่วนเส้นทางคมนาคมในทุกๆเส้นทางยังคงใช้ได้ตามปกติดังกล่าวอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 4-6 ก.ย. มรสุมจะมีกำลังแรง ฝนตกหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 31 ส.ค.-9 ก.ย.67 init. 2024083012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

'ภูมิธรรม' ลั่นถึงเวลาต้องคุยกันถึงเขื่อนแก่งเสือเต้น

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และคณะ มาถึงยังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมรับฟังการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและปริมาณน้ำในเขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

บอร์ด พอช. เห็นชอบแผนและงบประมาณ พอช. ปี 2568 ส่งเสริมชุมชนเข้มแข็ง พร้อมเดินหน้าช่วยชุมชนบรรเทาทุกข์เร่งด่วนจากกรณีภัยพิบัติภาคเหนือ เล็งมีระบบระดมทุนช่วยเหลือยามวิกฤตระยะยาว

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) / วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดประชุมคณะกรรมการสถาบัน ครั้งที่ 9/2567

ดร.ปลอดประสพ ชู 6 ข้อ ปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “ขอพูดเรื่องแก่งเสือเต้นอีกครั้ง” ระบุว่า โพสต์เมื่อสองวันที่แล้ว เรื่องแม่

'ภูมิธรรม' ควง 'อนุทิน-ธรรมนัส' ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจและติดตามสถานการณ์อุทก