ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลด์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

30 ส.ค.2567 - นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล (เขื่อนแม่งัดฯ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. เกิดฝนตกหนักมากในพื้นที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง อีกทั้งตลอดสัปดาห์ก็มีฝนตกสะสมมาต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยพัดพาหินและตะกอนดินจำนวนมากไหลตามร่องระบายน้ำลงบริเวณทางลาดเชิงเขาติดกับถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลและบริเวณที่ลาดเชิงเขาบริเวณถนนทางขึ้นอาคารที่ทำการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล เกิดดินโคลนถล่มลงมาปิดช่องทางสัญจร ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ของโครงการฯ สัญจรไม่สะดวกและเกิดความไม่ปลอดภัยในการสัญจรผ่าน

ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างกลและทีมงานรักษาบริเวณเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อเปิดช่องจราจรให้สามารถใช้งานได้ตามปกติและติดตั้งแบร์ริเออร์ บริเวณแนวฐานที่ลาดเชิงเขา เพื่อเป็นแนวป้องกันการเกิดดินโคลนถล่ม หากมีฝนตกในช่วงกลางคืนด้วย

คณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ก็แจ้งว่า ถนนหลายสายมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาต้นไม้ล้ม ดินและหินสไลด์ร่วงหล่นมาบริเวณทางสัญจร จึงประสานกับหน่วยงานกรมทางหลวงและเกี่ยวข้องรวมถึงท้องถิ่นให้แจ้งเตือนและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เช่น เส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง เส้นทางท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ เส้นทางสัญจรหลักเชียงใหม่-เชียงราย เชียงใหม่-แม่สะเรียง แม่มาลัย-ปาย-แม่ฮ่องสอน เส้นทางเทพเสด็จ บ้านแม่กำปอง ซึ่งล้วนเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยหลักตามการแจ้งเตือนของกรมทรัพยากรธรณี จะมีหิน ดินสไลด์ได้ตลอดเวลาเนื่องจากฝนที่ตกหนักสะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' เผยสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้นแล้ว กรุงเทพฯรอด ตอนนี้โฟกัสเรื่องเยียวยา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ว่า จากการลงพื้นที่ตนได้พูดคุยกับประชาชนหลายคน ก็ทราบถึงความลำบากในหลายวันที่ผ่านมา

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า สิ้นเดือนฝนซา ต้น ก.ย. มรสุมกลับมาแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้