นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

นครพนมนาล่มกว่า 2 หมื่นไร่ ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก เจ้าท่าเข้มเดินเรือไทยลาว ระวังอันตรายทางน้ำ

30 ส.ค.2567 - ที่ จ.นคพรนม มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

เช่นเดียวกับพื้นที่อยู่ติดลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำยาม น้ำได้เริ่มเอ่อท่วมนาข้าว ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม อ.นาทม ล่าสุดทางจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอุทุกภัยรวม 2 อำเภอ มี อ.ศรีสงคราม มี 3 ตำบล 38 หมู่บ้าน และ อ.นาทม มี 3 ตำบล 31 หมู่บ้าน โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ คือนาข้าวถูกน้ำท่วมขังแล้ว รวมกว่า 20,000 ไร่ หากระดับน้ำโขงและลำน้ำสาขาลดช้า คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด ทั้งนี้หน่วยงานเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการสำรวจ ให้การช่วยเหลือชดเชยเยียวยา ตามระเบียบทางราชการ

ขณะเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนายการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบ สร้างความเข้าใจกำชับผู้ประกอบการเดินเรือข้ามฟากไทยลาว ทั้งเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยว รวมถึงเรือโดยสารข้ามฟากระหว่างแขวงคำม่วน สปป.ลาวกับเมืองนครพนม ให้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย ติดตั้งอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ รวมถึงเดินเรือด้วยความระมัดระวัง บรรทุกในน้ำหนักที่เหมาะสม ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เนื่องจากช่วงนี้น้ำโขงสูงไหลเชี่ยว บวกกับมีเศษไม้ ท่อนไม้ไหลมากับน้ำจำนวนมาก เป็นอุปสรรคในการเดินเรือ นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนชาวบ้านอาชีพทำประมงหาปลา ออกเรือด้วยความระมัดระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" ลุยนครพนม ส่งเสริมเลี้ยงต่อหัวเสือ มอบเครื่องมือทำกินแรงงานอิสระ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567

'แพทองธาร' เผยสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้นแล้ว กรุงเทพฯรอด ตอนนี้โฟกัสเรื่องเยียวยา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ว่า จากการลงพื้นที่ตนได้พูดคุยกับประชาชนหลายคน ก็ทราบถึงความลำบากในหลายวันที่ผ่านมา

ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลต์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า สิ้นเดือนฝนซา ต้น ก.ย. มรสุมกลับมาแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้