ชลประทานพิจิตร ปักธงเหลืองเตือนรับมือ 'แม่น้ำน่าน' เพิ่มระดับสูงขึ้นชั่วโมงละ 4 ซม.

29 ส.ค.2567 - นายฉัตรชัย ทองปอนด์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร รายงานสถานการณ์น้ำท่วม โดยในวันนี้ได้ดำเนินการปักธงเหลือง ซึ่งเป็นเครื่องหมายในเชิงสัญลักษณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองพิจิตร นั้น อยู่ในระดับเฝ้าระวัง โดยได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าปัจจุบันเขื่อนสิริกิติ์รับน้ำได้อีกประมาณ 2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และได้หยุดการระบายน้ำเพื่อช่วยพื้นที่ตอนล่างของเขื่อนสิริกิติ์

นอกจากนี้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนซึ่งมีการรับน้ำจากภาคเหนือตอนบนแต่มีการระบายน้ำเพียงแค่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้พื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะลุ่มน้ำน่าน ไม่ให้ได้รับผลกระทบหรือเกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้แม่น้ำน่านของ จ.พิจิตร ก็รับน้ำมาจากแม่น้ำยม ที่ผันน้ำผ่านคลอง DR2.8 แม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านอีกช่องทางหนึ่งด้วย จึงทำให้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านในจุดเขตพื้นที่ อ.เมืองพิจิตร มีระดับน้ำสูงขึ้นชั่วโมงละ 4 ซม. จึงทำให้ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งโดยเฉลี่ยประมาณ 1.40 เมตร

ส่วนระดับน้ำของแม่น้ำน่านในเขตพื้นที่ อ.ตะพานหิน อ.บางมูลนาก นั้นยังคงอยู่ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตร ดังนั้นจึงฝากเตือนบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำน่านในที่ลุ่มต่ำหากเป็นไปได้ขอให้เคลื่อนย้าย คน สัตว์ สิ่งของ ขึ้นอยู่ในที่สูงได้ก็จะทำให้ปลอดภัยจากน้ำท่วมได้

นอกจากนี้ยังได้กล่าวว่าระดับน้ำในแม่น้ำน่านอยู่ต่ำกว่าจุดวิกฤตเพียงแค่ 70 ซม. ดังนั้นหากในพื้นที่พิจิตรและจังหวัดข้างเคียงมีฝนตกหนักน้ำไหลบ่าลงแม่น้ำน่านต่อเนื่องก็จะต้องปักธงแดงเพื่อแจ้งเตือนภัยอีกครั้ง แต่ปัจจัยของน้ำขึ้นหรือน้ำลงก็มีตัวแปรให้ต้องเปลี่ยนแปลงในทุกระยะ ซึ่งต้องจับตาดูกันแบบรายชั่วโมงอีกด้วย

ในส่วนของพื้นที่ลุ่มน้ำยมขณะนี้ก็มีพื้นที่ลุ่มต่ำที่หมู่บ้านตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม เช่น บ้านจระเข้ผอม , บ้านรังนก ต.รังนก อ.สามง่าม ที่น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนราษฎรแล้วหลายสิบหลังคาเรือนด้วยเช่นกัน แต่โดยภาพรวมก็ยังไม่ถือว่าอยู่ในจุดวิกฤตแต่อย่างใด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวในช่วงฤดูน้ำหลากก็จะมีน้ำท่วมในลักษณะนี้เป็นประจำ ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลต่อพื้นที่เศรษฐกิจและการคมนาคมในเส้นทางหลักแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเจ็ตสกีเรียกปรับแผน หลังสุโขทัย สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลาย

น้ำใจนักกีฬาเจ็ตสกีทั่วประเทศ ยังคงหลั่งไหลสนับสนุนการปฎิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลุ่มจังหวัดภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง “บิ๊กเปี๊ยก” พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ประเมินสถานการณ์ล่าสุด ฝนไม่ตกซ้ำ น้ำเหนือไม่หนุน ระดับน้ำเริ่มลด เหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย มองเห็นทิศทางดีขึ้น เตรียมเรียกทีมเจ็ตสกีจิตอาสา ทบทวนแผนใหม่ ด้านอรพรรณ ธีรพัฒน์พาณิชย์ หัวหน้าทีมเจ็ตสกีจิตอาสาทีมที่ 2 ยังคงดำเนินงานด้านครัวกลางแจกชาวบ้านผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยลำเลียงส่งของให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่

'ธรรมนัส-ภูมิธรรม' รายงานสถานการณ์น้ำท่วม ชี้กทม.ไม่น่าห่วง มั่นใจเอาอยู่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำพื้นที่ จ.สุโขทัย

ก.แรงงาน ผนึกกำลังมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งต่อธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์

ชลประทาน เตือนพื้นที่ริมน้ำยมสายเก่าพิษณุโลก รับมือน้ำล้นตลิ่ง ในอีก 1-2 วันนี้

สถานการณ์น้ำแรกที่หลากมาจาก จ.พะเยา เข้าสู่ จ.แพร่ แล้วผ่านจุดพีคสูงสุดที่ จ.สุโขทัย มาแล้ววานนี้ ทำให้วันนี้ น้ำมาอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ในแม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก จ.พิษณุโลก

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับสุดท้าย เปิดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักมาก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567)

สุโขทัยยังอ่วม น้ำท่วมแล้ว 4 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 2 หมื่นไร่

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ยังคงวิกฤต หลายหน่วยงานยังต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมทหาร กู้ภัย จิตอาสา พระสงฆ์ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำข้าว-อาหาร-น้ำดื่มเข้าไปแจกจ่าย และช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่ากับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ออกมายังที่ปลอดภัย