ชลประทาน เตือนพื้นที่ริมน้ำยมสายเก่าพิษณุโลก รับมือน้ำล้นตลิ่ง ในอีก 1-2 วันนี้

จ.พิษณุโลกยังคงรับน้ำจาก จ.สุโขทัย  เข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก หลังจากวานนี้ได้ไหลผ่านจุดพีคสูงสุดจาก จ.สุโขทัยมาแล้ว  ส่งผลให้ จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร ต้องเฝ้าระวังและป้องกันต่อไปในช่วง 1-2 วันนี้ พื้นที่ลุ่มต่ำน้ำอาจล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน

29 ส.ค.2567 - สถานการณ์น้ำแรกที่หลากมาจาก จ.พะเยา เข้าสู่ จ.แพร่ แล้วผ่านจุดพีคสูงสุดที่ จ.สุโขทัย มาแล้ววานนี้ ทำให้วันนี้ น้ำมาอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ในแม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก จ.พิษณุโลก ได้ใช้ 5 มาตราการเร่งด่วน ในการรับมือ เช่น เร่งระบายน้ำ เร่งป้องกัน เร่งเก็บเกี่ยว เร่งรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำในทุ่งโครงการบางระกำโมเดลซึ่งผันออกทางธรรมชาติ และประตูระบายน้ำต่างๆ วันนี้น้ำเข้าไปอยู่แล้ว กว่า 15 เปอร์เซ็นต์ หรือปริมาณน้ำ 60 ล้านลูกบากศ์เมตร โดยในพื้นที่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดนานแล้ว และบ้านเรือนประชาชน โดยทางจังหวัดจะเข้าดูแลประชาชนในทุ่งอย่างดี เพราะถือว่าเป็นผู้เสียสละ อีกอย่างหนึ่งคือการ เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ผ่านเครือข่าย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และอื่น ๆ

ปัจจุบันปริมาณน้ำสูงสุด ได้เข้าสู่พื้นที่ อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ แล้ว มีการเร่งระบายน้ำแม่น้ำยมสายเก่า ออกทาง ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก และเพิ่มศักยภาพ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง เพื่อช่วยเร่งการระบาย และยังได้พร่องน้ำแม่น้ำยมสายหลักนี้ ลงสู่แม่น้ำน่านอย่างต่อเนื่องออกทางคลอง DR-2.8

ปัจจุบันระบายได้ดี เนื่องด้วยระดับแม่น้ำน่านต่ำ เพราะมีการลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ลง แล้วยังระบายน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า ลงแม่น้ำน่าน ออกทางคลอง DR-15.8 ทาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ อีกด้านหนึ่ง ปัจจุบันระบายได้ดี และเพิ่มศักยภาพ โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 4 เครื่อง เพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำ

ในขณะที่แม่น้ำยมยังสูงขึ้นเล็กน้อย ชาว อ.สามง่าม จ.พิจิตร ก็คอยระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทั้งนี้ก็ยังปรากฏว่ามีประชาชนริมฝั่งแม่น้ำยม ถูกน้ำท่วมสูง เช่น ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านคลองเมม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม ได้ขนย้ายข้าวของ สัตว์เลี้ยงมาอยู่ในเต้นท์ชั่วคราว ที่ทาง กำนัน และ อบต.จัดไว้ให้บนที่สูง เพราะมีน้ำไหลเข้าบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องอยู่แบบนี้ไปจนกว่าน้ำจะลด คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับสุดท้าย เปิดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักมาก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567)

สุโขทัยยังอ่วม น้ำท่วมแล้ว 4 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 2 หมื่นไร่

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ยังคงวิกฤต หลายหน่วยงานยังต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมทหาร กู้ภัย จิตอาสา พระสงฆ์ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำข้าว-อาหาร-น้ำดื่มเข้าไปแจกจ่าย และช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่ากับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ออกมายังที่ปลอดภัย

'ศิลปินนักแสดง' ร่วมแรงแพ็กถุงยังชีพ 'วันสร้างสุข'

สถานการณ์น้ำท่วมยังคงรุนแรง และสร้างความเสียหายในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ โครงการ วันสร้างสุข โดยกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมูลนิธิ เรวัต พุทธินันทน์ จึงเปิดโครงการ วันสร้างสุข สู้ภัยน้ำท่วม 2567 เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

น้ำโขงดีดสูงสุดรอบปี นาข้าวจมบาดาลกว่า 2 หมื่นไร่ จ่อประกาศพื้นที่ประสบภัย

คืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบจากแม่น้ำโขง มีระดับสูงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.35 เมตร ถือว่าสูงสุดในรอบปี ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร หากถึงจุดดังกล่าวจะส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ในทางตรงกันข้ามน้ำโขงจะหนุนเข้าลำ

“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 5 จังหวัดเสี่ยงอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมาก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 5(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567)