เกษตรกรเชียงใหม่ 5 อำเภอเจอผลกระทบน้ำท่วมแล้ว

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ติดตามสถานการณ์​พื้นที่ประสบอุทกภัยกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเกษตรกรเต็มที่ ล่าสุดมีผลกระทบแล้วกว่า 5 อำเภอ

29 ส.ค.2567 - นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมล่าสุด ในพื้นที่อำเภอฝางและอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ที่มีน้ำป่าหลากท่วมและบางพื้นที่นาข้าวยังจมน้ำ พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรรวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่กลายเป็นผู้ประสบภัยไปด้วย โดยต้องเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือทั้งผลผลิตที่มีความเสียหายตามระเบียบที่กำหนดโดยเร่งด่วน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่​ มีรายงานความเสียหายเบื้องต้นด้านการเกษตร ตั้งแต่มีเหตุระหว่างวันที่ 15-27 สิงหาคม​ 2567 ที่ผ่านมา จำนวน 5 อำเภอได้แก่ อ.ฝาง, แม่อาย, เชียงดาว, เวียงแหง, แม่วาง ส่วนมากเป็นนาข้าว พืชไร่ พืชผัก ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ รวมประมาณ 1,900 ไร่ และในช่วง 2-3 วันนี้ก็มีพื้นที่ได้รับผลกระทบอีกหลายอำเภอที่มีปัญหาน้ำหลาก ซึ่งจะได้สำรวจพื้นที่เสียหายสิ้นเชิงหลังน้ำลดและเร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินโดยด่วน แและได้เตรียมมาตรการฟื้นฟูพื้นที่เกษตรหลังน้ำลด​ เช่น​ เตรียมขยายเชื้อราไตรโครเดอร์มา เพื่อแจกจ่ายให้แก่เกษตรกร เพื่อควบคุมโรคพืชหลังน้ำลด เพื่อเตรียมดินและลดการระบาดของโรคพืช เนื่องจากน้ำท่วมขังปรับโครงสร้างดิน​ เพื่อเตรียมพร้อมการปลูกพืชในฤดูกาลถัดไป พร้อมทั้งเตรียมพันธุ์พืชผักแจกจ่ายให้แก่เกษตรหลังน้ำลด

ทั้งนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่กำชับให้เจ้าหน้าที่ระดับอำเภอและจังหวัดติดตามช่วยเหลือเกษตรกรอย่างใกล้ชิด โดยเกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิงจากภัยธรรมชาติตามพื้นที่ปลูกพืชจริงที่เกษตรกรแจ้งข้อมูลขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ สามารถขอรับความช่วยเหลือตามขั้นตอนและระเบียบหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรกับผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2564 ตามชนิดพืชดังนี้ นาข้าว 1,340 บาท/ไร่ พืชไร่และพืชผัก 1,980บาท/ไร่ ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ 4,048 บาท/ไร่ โดยช่วยเหลือตามพื้นที่เสียหายจริง ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ และเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรก่อนเกิดภัย ทั้งนี้สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอใกล้บ้านท่านหรือหมายเลขโทรศัพท์ 053-112478

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' สั่งคุมเข้มห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงน้ำท่วม

'ภูมิธรรม' กำชับคุมราคาสินค้าช่วงน้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน แม้หลายพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลง พณ. เผยหากปชช.ถูกเอาเปรียบร้องเรียนได้ทันที สายด่วน 1569

'สุทิน' สั่งทัพเรือเร่งผลักดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 54

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวหลังการประชุมสั่งการเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย และเหล่าทัพ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! 'สุทิน' บินไม่ถึงแพร่ ยกเลิกภารกิจช่วยน้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง

'ภูมิธรรม'สั่งการด่วน ดูแลสินค้าที่จำเป็นในพื้นที่น้ำท่วม อย่าให้ประชาชนได้รับผลกระทบ พร้อมให้พาณิชย์จัดธงฟ้าราคาประหยัดประสานห้าง ลดราคาวัสดุก่อสร้าง สินค้าทำความสะอาด ดูแลค่าครองชีพหลังน้ำลด สั่งทุกหน่วยงานให้ข้อมูลจริงกับประชาชน

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรมเดินทางมาถึงอากาศยานน่านนคร จ.น่าน เพื่อปฏิบัติราชการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่ อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดยจุดแรกเดินทางไปยังวัดอัมพวัน (ม่วงใต้) ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำผ่านรถ Mobile War Room พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย จำนวน 728 และฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจากนางรอยบุญ รัศมีเทศ ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)