ชลประทานเชียงใหม่ยันระดับน้ำปิงยังปกติ!

ชลประทานตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำปิง-สาขายืนยันแม้ว่าระดับน้ำเพิ่ม แต่ยังอยู่ในระดับปกติปริมาณน้ำแค่ 45% เร่งบริหารระบบระบายรอมวลน้ำใหม่ ยันเขื่อนไม่ล้น เฝ้าระวังน้ำป่าหลากน่ากังวลกว่า

28 ส.ค.2567 - จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายพื้นที่เวลานี้ ประกอบสภาพลำน้ำปิงที่มีน้ำเพิ่มมากขึ้น นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เผยว่าโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 โครงการชลประทานเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบสถานการณ์ในแม่น้ำปิงและการเปิดประตูระบายน้ำของประตูระบายน้ำท่าวังตาล เพื่อป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งสถานการณ์ยังคงเป็นปกติระดับน้ำปิงยังไม่ได้วิกฤตแม้จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากมวลน้ำทางตอนเหนือ ทั้งนี้ได้ให้ทุกส่วนดูระบบการระบายโดยเฉพาะลำน้ำสาขาที่เชื่อมโยงเข้าสู่น้ำปิง ให้ติดตามสถานการณ์น้ำในช่วง 1-2 วันนี้ ที่ต้นน้ำมีฝนตกหนัก ปัจจุบันน้ำท่าทั้งหมดยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นลำห้วยในพื้นที่ฝนตกหนักหลายอำเภอที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำหลากเวลานี้เป็นข้อกังวลที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรรวมถึงเส้นทางและสาธารณภัยมีเหตุดินสไลด์ที่เป็นความเสี่ยงจากการอุ้มน้ำของดินที่ฝนตกสะสมในปริมาณมาก ซึ่งทางกรมทรัพยากรธรณีก็ได้มีการแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากระบบการบริหารระบายน้ำให้อยู่ในภาวะสมดุลแล้วได้มีการประสานกับทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเพื่อเสริมตลิ่งเพิ่ม ดังนั้น ภาพรวมยืนยันระดับน้ำในแม่น้ำปิงและลำน้ำสาขาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ปัจจุบันอยู่ที่ 45% ของลำน้ำ ขณะที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาลยังมีศักยภาพระบายน้ำออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที เพียงพอต่อการรองรับมวลน้ำ ส่วนท้ายน้ำ ตั้งแต่ฝายชลขันธ์พินิจ จ.ลำพูน, ฝายหนองสลีก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน, ประตูระบายน้ำดอยน้อย อ.ดอยหล่อ, ฝายวังปาน อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน และประตูระบายน้ำแม่สอย อ.จอมทอง มีการเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้รักษาระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ปกติ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำต่างๆก็ยังไม่มีปัญหาน้ำล้น

ส่วนเหตุน้ำหลากที่อำเภอฝางมวลน้ำได้เคลื่อนตัวไปทางลำน้ำกกจังหวัดเชียงรายแล้ว ขณะนี้แม้ฝนจะตกมากแต่เป็นฝนกระจายโดยประสานทั้ง 25 อำเภอเพื่อเฝ้าระวังลำห้วยและน้ำป่าหลากซึ่งเป็นข้อกังวลที่เป็นอันตรายยากต่อการจัดการเพราะอยู่นอกเหนือระบบบริหารของชลประทาน อีกถ้าหากมีปัญหาดินสไลด์ก็จะทำให้สถานการณ์วิกฤตมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง