น้ำโขงดีดสูงสุดรอบปี นาข้าวจมบาดาลกว่า 2 หมื่นไร่ จ่อประกาศพื้นที่ประสบภัย

27 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบจากแม่น้ำโขง มีระดับสูงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.35 เมตร ถือว่าสูงสุดในรอบปี ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร หากถึงจุดดังกล่าวจะส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ในทางตรงกันข้ามน้ำโขงจะหนุนเข้าลำน้ำสาขา ส่งผลกระทบเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม และพื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างมากขึ้น

สำหรับพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบหนักสุดคือ บริเวณที่ติดลำน้ำอูน และ ลำน้ำสงคราม พบว่า หลังน้ำโขงหนุนสูง ทำให้ลำน้ำทั้งสองสาย มีปริมาณสูงเกินความจุ ไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน โดยเฉพาะที่ประตูระบายน้ำปากอูน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดรวมน้ำระหว่างลำน้ำอูน ไหลไปบรรจบลำน้ำสงคราม ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่บ้านปากน้ำ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยพบว่ามีปริมาณน้ำเกินความจุประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้มวลน้ำเอ่อล้น ท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าว รวมกว่า 20,000 ไร่ หากระดับน้ำโขงยังไม่ลดในช่วง 1 -2 สัปดาห์ คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด

ขณะเดียวกัน จังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือ ชดเชยเยียวยา ตามระเบียบราชการ พร้อมเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือเร่งด่วน หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จะต้องเสนอหน่วยงานระดับจังหวัด รวมถึงเสนอไปยังรัฐบาล วางแนวทางช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ สำหรับการชดเชยเยียวยาความเสียหาย สำหรับพื้นที่นาข้าว ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเสียหายถาวร จะได้รับการชดเชยไร่ละ 1,340 บาทรายละไม่เกิน 30 ไร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 5 จังหวัดเสี่ยงอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมาก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 5(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567)

'อ๊อฟ พงษ์พัฒน์' พร้อมทีม MONO29 ลงพื้นที่สุโขทัยมอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย

จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก บริษัท โมเน็กซ์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกลุ่ม บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จัดโครงการส่งมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายใต้ชื่อโครงการ “MONO29 ปันด้วยใจ สร้างรอยยิ้ม สู้ภัยน้ำท่วม”

กลุ่ม ปตท. เร่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่ภาคเหนือ ส่งมอบถุงยังชีพกว่า 10,000 ถุง และสิ่งของจำเป็น บรรเทาทุกข์ในสถานการณ์วิกฤติประเทศ

วานนี้ 26 สิงหาคม 2567 - ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.)

GPSC ร่วมกับกลุ่ม ปตท. มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ จัดถุงยาสามัญ - น้ำดื่ม ส่งกำลังใจให้ประชาชนพ้นวิกฤต

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี (ที่ 4 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และนางปริญดา มาอิ่มใจ (ที่ 4 จากขวา)

อนุทิน-มท.1 ฮึ่มแล้ว! สั่งด่วน ‘ผู้ว่าฯเชียงราย’ เคลียร์ปมไม่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง