น้ำป่า 'ดอยตุง' ทะลักอีกระลอก ชาวบ้านเฝ้าระวังหวั่นน้ำท่วมใหญ่

27 ส.ค.2567 - ได้เกิดน้ำป่าจากดอยตุงไหลลงมาตามคลองหัวขาวและลำห้วยแม่ไร่ ผ่านหมู่บ้านสันกอง หมู่ 7 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวบ้าน เนื่องจากเคยมีประสบการณ์น้ำป่าไหลหลากและท่วมใหญ่เมื่อปี 2565 จนมิดหลังคาบ้าน ทั้งนี้ในเฟซบุ๊กของผู้ที่ใช้ชื่อ “ฅ. เปื้อนฝุ่น” ได้ถ่ายคลิปและรายงานสภาพน้ำป่าซึ่งเป็นสีแดงขุ่นและไหลเร็ว

โดยระบุว่า น้ำป่าได้ไหลลงมาจากภูเขาโดยตนทำการเกษตรอยู่ตอนบนของหมู่บ้านรู้สึกเป็นห่วงคนท้ายน้ำ เมื่อเห็นน้ำทะลักจึงอยากเตือนให้ระมัดระวังเพราะตลอด 70วันที่ผ่านมามีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้ดินต้องอุ้มน้ำมาโดยตลอด ซึ่งในวันนี้มีน้ำป่าไหลทะลักถึง 2-3 รอบ และหามีฝนตกลงมาอีกก็จะมีน้ำป่าไหลทะลักอีกแน่เพราะพื้นดินไม่สามารถรับปริมาณน้ำได้อีกแล้ว

ขณะที่ น.ส.ณัฐนพินณ์ ศรีบุญเรือง ผู้ใหญ่บ้านสันกอง หมู่ที่ 7 ต.แม่ไร่ กล่าวว่าคลองหัวขาวไหลผ่านหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวลกับปริมาณน้ำป่าที่ไหลลงมาซึ่งเป็นน้ำหลากและระบายไม่ทันเนื่องจากติดถนนพหลโยธินกั้น แม้จะมีท่อลอดเหลี่ยม แต่หากมีท่อนไม้กีดขวางก็ทำให้ระบายน้ำไม่ทัน จึงต้องใช้รถแบ็คโฮของเทศบาลคอยประจำจุดไว้สำหรับเอาสิ่งกีดขวางบริเวณปากท่อออก

“ลำห้วยสายนี้นอกจากไหลผ่านหมู่ 7 แล้ว ยังผ่านหมู่ 2 และหมู่ 9 ด้วย ซึ่งถ้าหมู่ 7 น้ำท่วม อีกทั้ง 2 หมู่บ้านก็ต้องท่วมด้วย ปลายทางของลำห้วยสายนี้ไหลลงไร่นาและแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน”น.ส.ณัฐนพินณ์ กล่าว

“ปีนี้ยังไม่หนักเท่ากับปี 65 ซึ่งครั้งนั้นน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 100 ปี แม้ขณะนี้ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เราก็รู้สึกเป็นกังวลเพราะน้ำมาเร็วและแรง แถมยังเป็นดินโคลน น้ำไหลหลากมาก การแก้ปัญหาคือต้องระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด ตอนนี้ก็ได้แจ้งชาวบ้านให้ช่วยกันเฝ้าระวังไว้แล้ว

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' สั่งทัพเรือเร่งผลักดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 54

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวหลังการประชุมสั่งการเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย และเหล่าทัพ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เตรียมลงพื้นที่สุโขทัย 30 ส.ค.นี้ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

'พีระพันธุ์' ส่ง 'เอกนัฏ' ลงแพร่ มอบถุงยังชีพดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะโฆษกพรรค เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยภาคเหนือ โดยได้ส่งมอบถุงยังชีพไปในพื้นที่ประสบภัยตั้งแต่วันแรก

ระทึก! 'สุทิน' บินไม่ถึงแพร่ ยกเลิกภารกิจช่วยน้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เหนือฝนลดลง 'ใต้-ตะวันออก' เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 2 เตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก ทะเลคลื่นลมแรง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน"