เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมเพิ่มระบายน้ำถึง 1,400 ลบ.ม./วินาที กรมชลฯ เฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นอีก 1.50 เมตร

27 ส.ค.2567 – สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,166 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 105 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,163 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 41 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนสูงขึ้นจากเมื่อวาน 41 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.54 เมตร(รทก) น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 898 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 198 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นจากเมื่อวาน 89 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 10.53 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 5.81 เมตร(รทก)

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 5/2567 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำ และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากกรมชลประทานคาดการณ์ว่า ใน 1- 7 วันข้างหน้า ในวันที่ 30 สิงหาคม 2567 จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ประมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา จะมีประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 1,700 ลูกบาศก์เมตรวินาที จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ในอัตราระหว่าง 900-1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) สูงขึ้นจากปัจจุบันอีก 50 เซนติเมตร ไปจนถึง 1.50 เมตร โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน และหากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อพยพร้านค้าริมโขง ระดับน้ำขยับเพิ่มใกล้จุดวิกฤติ จ่อทะลักเข้าตัวเมืองนครพนม

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม โดยสถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติฯ กรมทรัพยากรน้ำ ยังคงเพิ่มระดับต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันที่ 26 สิงหาคม 67 อยู่ที่ระดับ 10.20 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตแค่ 1.80 เมตรคือที่ 12 เมตร เป็นการแตะระดับเลข 2 ตัวครั้งแรกในรอบปี

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯพิษณุโลก ปลดผู้ใหญ่บ้าน สร้างความแตกแยก การเงินไม่โปร่งใส

กลุ่มชาวบ้านเนินมะคึก ร้องตรวจสอบพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรมแก่ลูกบ้าน ของ นางชนาธิป ชมบุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านเนินมะคึก ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

วัยโจ๋อุดร หลีกทางสายควันบุหรี่ ไม่เท่แถมคนรอบข้างเหยื่ออันตราย

วิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี จ.อุดรธานี จัดโครงการ “กล่องความคิดในความเห็นต่าง” เปิดใจผู้สูบและไม่สูบบุหรี่ เสียงส่วนใหญ่เคาะ “สูบบุหรี่ไม่ได้เท่อย่างที่คิด คนรอบข้างเสี่ยงติดโรคจากควันบุหรี่” สสส. ชวนเยาวชนสร้างสรรค์คอนเทนต์พิษภัยปัจจัยเสี่ยงเหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ เป็นเครื่องเตือนใจคนรอบข้าง

ปากแควระทึก! น้ำยมล้นพนังกั้นน้ำ ชาวบ้านผวาไม่รู้จะรอดได้กี่น้ำ

ชาวบ้านสุโขทัย ผวาหนัก หลังน้ำยมล้นพนนังกั้นน้ำ รวมพลังกันวิ่งเสริมกระสอบทรายป้องกันวุ่น พร้อมเฝ้าระวังต่อเนื่อง