อพยพร้านค้าริมโขง ระดับน้ำขยับเพิ่มใกล้จุดวิกฤติ จ่อทะลักเข้าตัวเมืองนครพนม

26 ส.ค.2567 - ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม โดยสถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติฯ กรมทรัพยากรน้ำ ยังคงเพิ่มระดับต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันที่ 26 สิงหาคม 67 อยู่ที่ระดับ 10.20 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตแค่ 1.80 เมตรคือที่ 12 เมตร เป็นการแตะระดับเลข 2 ตัวครั้งแรกในรอบปี ทั้งนี้หากน้ำโขงขึ้นถึงจุดล้นตลิ่ง จะมีความเสี่ยงทำให้น้ำทะลักเข้าท่อระบายแล้วไหลท่วมตัวเมือง ที่มีภูมิศาสตร์เป็นแอ่งกระทะอยู่แล้ว นอกจากนี้ลำน้ำสาขาสายหลัก ทั้งลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม รวมถึงลำน้ำอูน และลำห้วยสายต่างๆพลอยได้รับผลกระทบ ไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ จะเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม บ้านเรือนราษฎร รวมถึงพื้นที่การเกษตร ขยายวงกว้างมากขึ้น

ขณะเดียวกันในส่วนของพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว โดยทางจังหวัดนครพนม ร่วมกับเทศบาลเมืองนครพนม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เสี่ยง รวมถึงเตรียมอพยพร้านจำหน่ายสินค้าชั้นใต้ดิน ที่อยู่ชิดกับแม่น้ำโขง บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ถือเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ ที่มีความเสี่ยง พร้อมแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากระดับใกล้จุดวิกฤต จึงมีการเฝ้าระวังทุกๆชั่วโมง ขณะรายงานข่าวระดับน้ำโขงในเวลาประมาณบ่ายโมง พบว่าขยับเพิ่มขึ้นอีก 6 เซนติเมตร รวมเป็น 10.26 เมตร

ด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เปิดเผยว่าทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมพร้อมดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในพื้นที่เขตเทศบาลตลอด 24 ชั่วโมง หากน้ำโขงล้นตลิ่งจะเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ล่าสุดได้รับรายงานว่าแตะที่ระดับ 10 เมตรเศษ เหลืออีกแค่ 2 เมตร ก็ถึงจุดล้นตลิ่ง หากระดับน้ำโขงเพิ่มต่อเนื่องถึงขั้นน้ำดันเข้าตัวเมือง ทางเทศบาลได้เตรียมพร้อม เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เดินเครื่องระบายน้ำจากตัวเมืองลงสู่น้ำโขง และต้องปิดจุดระบายน้ำลงโขงทุกจุด เพราะหากระดับน้ำโขงถึงจุดล้นตลิ่ง จะไหลย้อนเข้าตัวเมือง จึงต้องมีการวางแผนรับมือป้องกัน น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชน และย่านเศรษฐกิจการค้า มั่นใจสามารถบริหารจัดการป้องกันน้ำท่วมขังได้ แต่ไม่นิ่งนอนใจได้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนแล้ว โดยเฉพาะร้านจำหน่ายสินค้าใต้ถุนลานพญานาค ถือเป็นจุดแรกที่น้ำจะเอ่อท่วม ขณะนี้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนฉบับล่าสุด จังหวัดเสี่ยงอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 26-28 ส.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 3 (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26–28 สิงหาคม 2567)

“พลเอกประวิตร” มอบ “ชัยวุฒิ-พล.ต.ท.ปิยะ” รุดลงพื้นที่จังหวัดแพร่ ห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ร่วมแรงร่วมใจทำงานเพื่อประชาชน

วันที่ 26 ส.ค.เวลา 14.00 น.พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย ทีมโฆษกพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ วัดปากจอก ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ