พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

26 ส.ค.2567 - สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง ตำบลบ้านใหม่สุขเกษม อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จุดรับน้ำ จากอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ผ่านแม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมมได้ปักธงแดงการเฝ้าระวังระดับน้ำในระดับเกิดภัย มีชาวบ้านทั้ง 2 พื้นที่ อ.กงไกรลาส และ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก มาคอยเฝ้าสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด หวั่นแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าบ้านเรือน

สำนักงานชลประทานที่ 3 โดยส่วนเครื่องจักรกล นำรถขุดไฮโดรลิค จำนวน 4 คัน เร่งเสริมคันกั้นน้ำป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ตามแนวแม่น้ำยมสายเก่า(คลองเมม)ในเขต ต.ท่าช้าง ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ปัจจุบัน 26 ส.ค.2567 เวลา 11.00 น. สถานี Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,610 ลบ.ม./วินาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งมีสถานการณ์เสี่ยงเอ่อล้นตลิ่ง จากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตร ในเขตโครงการส่งน้ำพลายชุมพล ซึ่งยังไม่เก็บเกี่ยวผลผลิต(เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี นอกพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล)

ส่วนแม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น (ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ปริมาณน้ำไหลผ่าน 328 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง -0.37 เมตร/ ต่ำกว่าระดับวิกฤติ เขตชุมชน 1.27 เมตร)-สถานการณ์ เฝ้าระวัง

ขณะที่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ที่ได้รับการตัดยอดน้ำ มาจาก ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จำนวนประมาณการไหลผ่าน 200 ลูกบากศ์เมตร ต่อวินาที ซึ่งใกล้เคียงกับความจุของลำน้ำ วันนี้จึงเป็นวันที่ปริมาณน้ำ มาเต็มที่แล้ว มีรายงานว่า คันกั้นน้ำใกล้เคียง หมู่ 9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ทำคันกั้นน้ำไว้แล้วแต่ก็ยังเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางเกษตร และบ้านเรือนประชาชนได้

โดยล่าสุดวันนี้ น้ำในแม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ได้มีการผันน้ำเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ทางคลองแยงมุม โดยจะเปิดให้ไหลเข้าทุ่งเป้าหมายแค่ 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ก่อน และปล่อยให้น้ำแม่น้ำยมสายเก่า และสายหลัก ไปพบกันที่ปากแม่น้ำยมที่ประตูระบายน้ำบางแก้ว จากนั้นจะปล่อยน้ำไปสู่คลองระบายไปสู่แม่น้ำน่าน ผันลงที่ ประตูระบายน้ำ DR2.8 ที่ ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทันที เพื่อรักษาระดับในน้ำแม่น้ำยมสายหลัก ไม่ให้สูงเกิน เพราะจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนประชาชนที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เหนือฝนลดลง 'ใต้-ตะวันออก' เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า