ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯพิษณุโลก ปลดผู้ใหญ่บ้าน สร้างความแตกแยก การเงินไม่โปร่งใส

26 ส.ค.2567 - ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก กลุ่มชาวบ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 6 ตำบลสมอแข อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ประมาณ 100 คน เข้าพบ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อติดตามผลตรวจสอบพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรมแก่ลูกบ้านของผู้ใหญ่บ้านเนินมะคึก ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเชิด หงษ์ทอง พร้อมชาวบ้านร่วมยื่นหนังสือเพื่อระงับการปฏิบัติหน้าที่ผ่าน นายสุริยา เสนานุช ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองพิษณุโลก เป็นผู้แทน รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

โดยชาวบ้านเนินมะคึก ตำบลสมอแข ต่างบอกว่า การรวมตัวชาวบ้านในครั้งนี้เพื่อขอถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยได้รวบรวมรายชื่อพร้อมเอกสารจำนวน 378 คน จากจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 730 คน ของประชาชนบ้านเนินมะคึก ตำบลสมอแข ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ตามมาตรา 14 (6)

โดยเรื่องที่ร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดในวันนี้ คือผู้ใหญ่บ้านข่มเหงลูกบ้านและไม่เข้าร่วมกิจกรรม ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้นำสร้างแต่ความแตกแยกให้แก่ชุมชน ทางวัดเนินมะคึกถูกผู้ใหญ่บ้านต่อว่าเรื่องเปิดเครื่องเสียงเสียงดังเพื่อประชาสัมพันธ์งานของวัด เรื่องไม่โปร่งใสการเงินของวัดเนินมะคึก และมีการยักยอกเงินวัดเนื่องจากผู้ใหญ่บ้านเป็นประธาน

อีกทั้งไม่เปิดเผยการเงินประปาหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งจับลูกบ้านที่ช่วยเหลือเจ้าพนักงานในการจับโจร ผู้ใหญ่บ้านไม่อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกบ้านในการเซ็นเอกสารรับรอง มีการต่อว่าพระภิกษุสงฆ์ที่บิณฑบาตผ่านหน้าบ้านชาวบ้านรู้เกิดความไม่พอใจ และผู้ใหญ่บ้านไม่เปิดเสียงตามสายข่าวสารให้แก่ลูกบ้านฟังทำให้ลูกบ้านไม่รับทราบข่าวสารในพื้นที่ เป็นต้น

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากชาวบ้านแล้วพร้อมทั้งคณะกรรมการตรวจ โดยต้องสอบหามูลความจริงทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายร้องเรียน และ ถูกร้องเรียน เพื่อความเป็นธรรม หากผู้ถูกร้องเรียนกระทำความผิดจริงสามารถเข้าสู่กระบวนการให้ออกจากตำแหน่งได้ โดยตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านจะมีการประเมินทุก 4 ปี โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ผญบ.รายนี้ได้ผ่านการประเมินมาแล้ว ซึ่งต้องรอในการประเมินในรอบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ลั่นงวดนี้เอาจริง มั่นใจปักหมุดราชบุรี ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งแรก

ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหา

‘สรรเพชญ’ กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“สรรเพชญ” กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สุดซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมใจประดับเหรียญพระราชทาน ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน ที่ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาต

'เทพไท' สอนน้อง ชี้ ก้าวไกลยังไร้เดียงสาเรื่องการเมืองท้องถิ่น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง”การเมืองท้องถิ่น:ก้าวไกลยังไร้เดียงสา

ลาออกอีกจังหวัด! นายก อบจ.ชุมพร ทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ 4 เดือน

นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร(อบจ.)ชุมพร ได้ยื่นหนังสื่อลาออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.ชุมพร ต่อนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.67 เป็นต้นไป