วัยโจ๋อุดร หลีกทางสายควันบุหรี่ ไม่เท่แถมคนรอบข้างเหยื่ออันตราย

วิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี จ.อุดรธานี จัดโครงการ “กล่องความคิดในความเห็นต่าง” เปิดใจผู้สูบและไม่สูบบุหรี่ เสียงส่วนใหญ่เคาะ “สูบบุหรี่ไม่ได้เท่อย่างที่คิด คนรอบข้างเสี่ยงติดโรคจากควันบุหรี่” สสส. ชวนเยาวชนสร้างสรรค์คอนเทนต์พิษภัยปัจจัยเสี่ยงเหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ เป็นเครื่องเตือนใจคนรอบข้าง

25 ส.ค.2567 – เมื่อเร็วๆนี้ ที่ วิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี จ.อุดรธานี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมโครงการ “กล่องความคิดในความเห็นต่าง” ร่วมแชร์ประสบการณ์คนสูบ-คนไม่สูบ คิดอย่างไรเมื่อได้กลิ่นบุหรี่

นางก่องกาญจน์ ทักษ์หิรัญฤทธิ์ สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม (สำนัก10) สสส. กล่าวว่า โครงการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำนักศึกษาอาชีวศึกษาป้องกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่ อุบัติเหตุ ) ในสถานศึกษา สร้างความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายครูและแกนนำนักศึกษาไปยังวิทยาลัยจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศแล้วรวม 45 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบในการเผยแพร่องค์ความรู้ และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหล้า บุหรี่ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงในเรื่องอื่นๆตามมาโดยเฉพาะอุบัติเหตุทางถนนจากการขับขี่รถจักรยานยนต์

“ในกลุ่มน้อง ๆ เยาวชนอายุประมาณ 15-29 ปี เป็นกลุ่มที่หลายฝ่ายมีแผนที่จะต้องป้องกันในด้านความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มมาด้วย เนื่องจากพบว่า ส่วนใหญ่เกิดอุบัติเหตุแล้วไม่สวมหมวกนิรภัยทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะเดียวกันความเสี่ยงอื่น ๆ เช่น เรื่องการดื่มแล้วขับ พบว่าอัตราการเกิดอุบัติหตุและเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์ 5 อันดับแรกอยู่ที่ เชียงราย เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา และอุดรธานี เป็นพื้นที่จับตาและเฝ้าระวังเพื่อให้ลดความเสี่ยง ทั้งการรณรงค์ให้สวมหมวก รณรงค์ไม่ให้ดื่มแล้วขับ เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ไม่อนุญาตให้ซื้อแอลกอฮอล์ สสส. และภาคีเครือข่ายจะทำงานเพื่อป้องกันกลุ่มเยาวชนต่อไป” นางก่องกาญจน์ กล่าว

ดร.สุนทรผไท จันทระ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี จ.อุดรธานี กล่าวว่า ทางวิทยาลัยมีมาตรการป้องกัน การตั้งครูเวรยามหน้าโรงเรียน ทุก ๆ เช้าจะมีหน้าที่ค้นกระเป๋าเพื่อป้องกันการพกบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ามาสูบในวิทยาลัย เป็นการแก้ไขด่านแรก ๆ เพื่อไม่ให้ปัจจัยเสี่ยงเข้ามาในรั้วสถานศึกษา ขณะเดียวกันการได้เข้าร่วมโครงการของ สสส. จึงเป็นโอกาสดีกับกลุ่มแกนนำทั้งครูและเด็ก ทำให้เด็กมีแนวคิดที่ดีมากอย่างโครงการที่เขาร่วมกันคิดค้นขึ้นมา ข้อดีคือเด็กกล้าที่จะเปิดใจว่าสูบหรือไม่สูบทั้งผู้หญิงและผู้ชาย พอกล้าพูดก็เป็นการแชร์ประสบการณ์กันและสามารถจูงใจให้เด็กที่สูบ หรือยังไม่เริ่มได้เห็นภาพของปัญหาว่าถ้าสูบไปจะเจอปัญหาอะไรบ้าง

“จริง ๆ เด็กอยากรับรู้ความรู้สึกมากกว่า ว่าการสูบหรือไม่สูบมันเป็นอย่างไร การสูบสังคมยอมรับแบบได้ไหม การสูบเหมือนจะเท่ แต่สังคมไม่ได้ต้องการคนแบบนี้ พอได้แชร์ความรู้สึกกันเด็กได้อะไรมากกว่าที่คิด ถ้าสูบเพื่อนก็ไม่ได้รู้มองว่าคนสูบเท่ บุหรี่เป็นตัวตั้งต้นของทุกอย่างนำไปสู่ปัญหายาเสพติด ผอ.เอง ก็เคยอยู่ในสังคมวัยรุ่นมาก่อนแล้วเราจะเห็นเพื่อนใช้บุหรี่ เหล้าจนลุกลามไปถึงยาเสพติดที่รุนแรงถึงขั้นที่ถอยตัวไม่ได้ ต้องออกจากการเรียนกลายเป็นคนป่วย ฝากเด็ก ๆ ว่าอย่าเริ่มเพราะเริ่มแล้วก็ถอนตัวไม่ทัน ชีวิตเราเปลี่ยนจนติดลบทันที” ดร.สุนทรผไท กล่าว

ขณะที่ นายวิทยา พึ่งไทยสงค์ วิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี ครูแกนนำ กล่าวว่า การจัดโครงการ “กล่องความคิดในความเห็นต่าง” เป็นโครงการที่นักศึกษาของวิทยาลัยร่วมกันคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา เกิดจากการที่พบปัญหาว่าเพื่อนๆ มีทั้งผู้ที่สูบ ผู้ที่เคยสูบและผู้ที่ไม่เคยสูบ มานั่งแชร์ประสบการณ์และเปิดทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกร่วมกัน ปัญหาของคนสูบบุหรี่คือมีปัญหาเรื่องที่บ้าน ความเครียดสะสม หรือความอยากรู้อยากลองตามเพื่อน ส่วนผู้ที่ไม่สูบจะเหม็นกลิ่นบุหรี่และไม่อยากอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การชักชวนให้ผู้ที่สูบลด ละ เลิกในที่สุด ขณะเดียวกันเรามีแกนนำชมรมวิชาชีพที่จะคอยค้นหากลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษาและรายงานต่อครูอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปัจจัยเสี่ยงหมดไปจากสถานศึกษา 100 เปอร์เซ็นต์

“เมื่อคนสูบกับไม่สูบมีการอภิปรายกัน และเสียงส่วนใหญ่เคาะว่า เพื่อนไม่ชอบกลิ่นบุหรี่ สิ่งที่เห็นตอนนี้ในจุดที่เคยมีการบุหรี่ไม่มีแล้วลดน้อยลง ก้นบุหรี่แทบจะไม่มีแล้ว แต่ที่เฝ้าระวังคือบุหรี่ไฟฟ้าแต่ยังไม่เยอะซึ่งครูทุกคนช่วยกำกับดูแลสอดส่องอยู่ เปลี่ยนมุมอับเป็นมุมสว่าง วิทยาลัยเราอยู่ห่างจากชุมชนค่อนข้างมากรอบข้างเป็นป่า ดังนั้นปัจจัยเสี่ยงมีเยอะเราจึงเน้นให้เด็กหันมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมโฟล์คซอง ที่สนุกและเกิดความคิดสร้างสรรค์ จนไม่หันไปโฟกัสการสูบบุหรี่” นายวิทยา กล่าว

นายจิรพันธุ์ คำโฮง นักศึกษาแกนนำ สาขาการจัดประชุมและนิทรรศการ วิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี กล่าวว่า ปัญหาที่พบในวิทยาลัยคือการสูบบุหรี่ ก่อนจะทำโครงการนี้ โรงจอดรถจักรยานยนต์ถือเป็นจุดอับที่มักจะพบเห็นนักศึกษาสูบบุหรี่จำนวนมาก ทำให้คนที่ขับรถมาจอดเจอปัญหากลิ่น ก้นบุหรี่และก้นบุหรี่กระจายไปทั่ว ซึ่งประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ร่วมแชร์ “กล่องความคิดในความเห็นต่าง” เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้เพื่อน ๆ

นายจิรพันธุ์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้คุณพ่อสูบบุหรี่จัดมากทำให้ตนเองเป็นโรคปอดจนต้องพ่นยาอยู่ตลอด แต่ปัจจุบันพ่อเลิกบุหรี่แล้วทำให้อาการดีขึ้น หลังจากได้ร่วมกิจกรรม สสส. ทำให้ยิ่งตระหนักถึงปัญหาและโทษของเหล้าบุหรี่ ซึ่งข้อดีอีกอย่างคือสามารถทำให้เพื่อนปรับเข้าหากันได้ ใจเขาใจเราและเตือนเพื่อนให้หันหลังให้กับปัจจัยเสี่ยงทุกอย่างได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. สานพลัง ภาคี จัดใหญ่! กลางเมืองสุโขทัย เทศกาล The ICONiC Run Fest Thailand Series Sukhothai 2024 เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพ

วันที่ 24 ส.ค. 2567 ที่วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

สสส. สานพลัง SYNHUB เดินหน้าโครงการ “HealthTech X 2 The Future” หนุน คนรุ่นใหม่-ธุรกิจ-สตาร์ทอัพ ตื่นตัวสร้างนวัตกรรมตอบโจทย์กลุ่มเปราะบาง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สนับสนุนทุนสูงสุด 1 ล้านบาท ปลื้ม HealthTech X 1 ออกสู่ตลาดโลก นวัตกรรมสุขภาพ “Bederly” ใช้จริงใน 20 รพ.สต. “iFlow Zone Headband” จดลิขสิทธิ์เตรียมต่อยอดเชิงพาณิชย์

วันที่ 22 ส.ค. 2567 ที่ SYNHUB Digi-Tech Community จ.ปทุมธานี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ บริษัท ซีนเนอร์ยี่ อินโนเวชั่น จำกัด (SYNHUB) จัดกิจกรรม Open House โครงการ HealthTech X 2 The Future เปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการไทย

“Movement คนรุ่นใหม่” #คนรุ่นใหม่คืนถิ่น 2 สสส. สานพลัง พอช. มุ่งกระจายโอกาสทั่วถึง ร่วมพลิกวิกฤต เป็นโอกาสพัฒนาบ้านเกิด

กรุงเทพมหานคร / เวลา 09.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

“ยุทธการหักหอกเป็นดอกไม้” พลิกใจให้เลิกยา...คืนสู่สังคม

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่รับฟังสรุปการดำเนินงาน “ลดเสี่ยง ลดผู้เสพ เพิ่มสุข มีเงินออม”

เนื่องในวันแม่แห่งชาติ มูลนิธิศูนย์นมแม่ฯ สานพลัง สสส. เดินหน้ารณรงค์ หนุนให้ “นมแม่ล้วน 6 เดือนแรก ไม่ต้องเสริมน้ำ”

น.ส.นิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.

เปิดหลังบ้าน สสส. ผ่านเว็บไซต์ “Creative Health Campaign” คอมมูนิตี้แชร์แนวทางสร้างแคมเปญรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพตลอด 22 ปี

น.ส.สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.