ภูเก็ตเร่งฟื้นฟูพื้นที่เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบดินโคลนถล่ม

ภูเก็ตเร่งฟื้นฟูพื้นที่เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบดินโคลนถล่ม ขณะที่ตำรวจเร่งสืบสวนหาสาเหตุ

25 สิงหาคม 2567 นายโสภณ ทองไสย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์ดินโคลนถล่ม หมู่ที่ 2 ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 ย่างเข้าวันที่ 3 ในวันนี้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันแรก เน้นการค้นหา กู้ภัยช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก ตอนนี้ค้นหาตามที่ได้รับแจ้งครบถ้วนแล้วจำนวน 13 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน

ในส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นสีเขียว 14 คนกลับบ้านได้หมดแล้ว ที่เหลือมีสีแดง 3 คน ต้องรักษาตัวต่อในระยะหนึ่งที่ต้องอยู่โรงพยาบาล สามารถที่จะติดตามข้อมูลได้จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตส่วนการจัดการศพในส่วนที่เป็นคนไทยญาติได้นำไปบำเพ็ญกุศล ทางศาสนาแล้วส่วนที่เป็นแรงงานต่างด้าว และ นักท่องเที่ยวรัสเซีย ดำเนินการไปแล้ว ส่วนที่เหลือต้องพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

ส่วนภารกิจในวันนี้ คือ การฟื้นฟูพื้นที่เกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าประชาชนสามารถกลับเข้าสู่ที่พักอาศัยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยและการเยียวยา ตามระเบียบทางราชการ รวมทั้งการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพต่างๆ ตามอำนาจหน้าที่ต้องช่วยเหลือประชาชนรวมทั้งมีประชาชนร่วมบริจาค อาหาร น้ำดื่ม เสื้อผ้า และเงินบริจาคแต่ไม่เน้นในเรื่องเงินบริจาคจะเน้นสิ่งของที่ประชาชนใช้ได้จริง

และในวันพรุ่งนี้ 27 ส.ค.67 องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ลงพื้นที่มาเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ดินโคลนถล่ม พื้นที่อำเภอเมืองทั้ง 3 ตำบลได้แก่ ตำบลฉลอง ตำบลราไวย์ และตำบลกะรน โดยมีจุดที่องคมนตรีมอบสิ่งของพระราชทานที่สำนักงานเทศบาลตำบลกะรน ทางส่วนราชการ เร่งดำเนินการให้ประชาชนได้รับสิ่งของพระราชทาน และได้รับการช่วยเหลืออย่างดีที่สุด

ในส่วนการตั้งศูนย์อำนวยการร่วมศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ วัดกะตะ ยังคงดำเนินการต่อเนื่องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เพราะยังมีฝนตกในพื้นที่ ยังไว้วางใจไม่ได้ และบริเวณที่เกิดเหตุในพื้นที่เต็มไปด้วยโคลนและหิน ถ้าจัดการไม่ดี จะเป็นเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาได้ ซึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจเพิ่มเติม โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นำทีม ทหาร หน่วยบรรเทาสาธารณภัย อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมกำลังของหน่วยต่างๆเข้าช่วยเหลือประชาชน จัดการเส้นทางจราจร ให้สามารถจราจรได้ และ เสาไฟฟ้าที่หักล้มลงมาก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ได้ประสานไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ตไปแล้วคาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จภายในเย็นวันนี้

ส่วนศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยฯ ณ วัดกะตะ ยังคงอยู่ต่อไปเนื่องจากส่วนใหญ่ประสบภัยบ้านเรือนพัง เสียหายและผู้ประสบภัยเป็นคนที่มาทำงานจากต่างพื้นที่ทั้งหมด รวมทั้ง ผู้เสียชีวิต ซึ่งผู้ที่อยู่ในศูนย์พักพิงตอนนี้จำนวน 20 คน เขาไม่มีที่อยู่อาศัย จึงต้องให้พักอยู่อาศัยตรงนี้ไปจนกว่าจะฟื้นฟูตัวเองได้”

ทางด้าน พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3/ผอ.ศรชล.ภาค3 กล่าวว่า “จากกรณีเกิดเหตุฝนตกหนักน้ำท่วมดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ โดย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดย ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดกำลังพล เข้ามาช่วยเหลือค้นหาผู้ที่ถูกดินสไลด์ร่วมกับหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตสามารถค้นหาผู้เสียชีวิตได้ครบ 13 ราย และจัดกำลังฟื้นฟูพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนได้รับผลกระทบพร้อมทั้งเส้นทางคมนาคม ที่มีดินหล่นทับ

และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 3 จัดโรงครัวพระราชทาน ประกอบอาหาร 3 มื้อ จัดเลี้ยงผู้ที่ได้รับผลกระทบและเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และยังมีการดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยมุ่งมั่นร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องให้พื้นที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

และ จากการตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม เขาเล่าว่า ฝนตกหนักลงมาถึงเช้าวันที่ 23 สิงหาคม มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำอุ้มขังและดินที่อยู่ตามเชิงเขามีการสไลด์ลงมาเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นรวดเร็วมาก บางครอบครัววิ่งหนีไม่ทันจึงเกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนผู้ที่หลบหนีทันได้เข้าอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ วัดกะตะ “

ทางด้าน พ.ต.อ.คุณเดช ณ หนองคาย ผกก.สภ.กะรน กล่าวว่า “ตำรวจสภ. กะรน ร่วมช่วยเหลือกู้ภัยค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบ สามารถค้นหาได้ครบ 13 ราย ตอนนี้อยู่ในเรื่องการฟื้นฟู เกี่ยวกับผู้ที่รับผลกระทบทั้งหมดตามเงื่อนไขของทางราชการ ซึ่ง ในส่วนของตำรวจรับแจ้งญาติพี่น้องและเอกสารมายืนยันเพื่อรับร่างของผู้เสียชีวิตไปดำเนินการ
ในส่วนการทำงานของพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำไปแล้วจำนวน 10 ราย จากญาติและรอเอกสารที่เขาจะมาขอใบรับศพที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และ อีก 3 รายที่ยังไม่สอบเนื่องจากเป็นชาวต่างชาติ 2 รายอีก 1 รายกำลังพิสูจน์ทราบ น่าเชื่อว่าเป็นชาวเมียนมา

พร้อมกันนี้ ตำรวจอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ต่างๆที่เข้ามาเคลื่อนย้ายสิ่งของ และรับแจ้งเพิ่มเติมกรณีที่อาจจะมี เคหะสถานได้รับความเสียหายส่วนหนึ่งด้วยจะมีหลายรายที่จะต้องพบตำรวจโดยตำรวจตั้งศูนย์บริการที่สภ.กะรนและร่วมตั้งที่ศูนย์อำนวยการร่วมที่วัดกะตะ ซึ่งพนักงานสอบสวนยังมีการสอบสวนปากคำอย่างต่อเนื่องเพื่อสืบสวนหาสาเหตุการเกิดดินถล่ม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

'เต่ายักษ์' ร้องไห้น้ำตานอง! โดนคนใจร้ายฟันกระดองยับ

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.คนึงนิด จันดาก อายุ 46 ปี พักบ้านเลขที่ 48/96 ม.4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้พบเต่าขนาดใหญ่

พบเรือต่างชาติล่มใกล้เกาะรอก จ.กระบี่ แจ้งตร.น้ำสืบสวนหาสาเหตุ

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า ศยก.ศรชล.ภาค 3 ได้ทราบข่าวสารจากการไลฟ์สดผ่านช่องทาง Tiktok ของผู้ใช้นามว่า ไต๋บอล อวนดำซิ่ง ว่าพบเรือล่ม ลอยพ้นน้ำ อยู่บริเวณเกาะรอก พื้

ทร. อนุรักษ์เชิดชูเรือรบหลวง ต.99 เตรียมเปิดตัวตั้งหน้าค่ายกองเรือยุทธการ

จากกรณีหน่วยกำลังรบทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ดำเนินการนำเครื่องมือหนักเข้าปรับพื้นที่ พร้อมรื้อถอนป้ายชื่อหน่วย สัญลักษณ์เรือรบ เรือดำน้ำ และอื่นๆ บริเวณประตูทางเข้าหน้าค่าย กองเรือยุทธการ ติดถนนสุขุมวิท หมายเลข 3

นายกฯ ขนคณะลงภูเก็ตอีกรอบแล้ว

นายกฯ บินตรวจราชการ จ.ภูเก็ต ดูการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากในทะเลอันดามัน ติดตามแก้ปัญหาดินโคลนถล่ม พร้อมเปิดโครงการรักษ์ 72 หาดไทย เฉลิมพระเกียรติฯ เยี่ยมโครงการ Phuket Sandbox