บึงกาฬน้ำโขงทะลุ 12 เมตรสูงสุดในรอบ 5 ปี

25 ส.ค.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย และน้ำจากลำน้ำสาขาต่างๆ ในฝั่ง ประเทศเพื่อนบ้านไหลลงมาสมทบทำให้เช้าวันนี้ระดับน้ำโขงทะลุ 12.05 เมตร เพื่อขึ้นจากวานนี้ 25 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.95 เมตร ใกล้จุดถึงวิกฤติเพียง 95 เซนติเมตร(จุดวิกฤติ 13 เมตร) มวลน้ำจำนวนมากไหลกลับเข้าตามลำห้วยสาขาต่างๆตั้งแต่ อำเภอปากคาด อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า และอำเภอบึงโขงหลง ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ทำให้มีน้ำจำนวนมากท่วมพื้นที่การเกษตร ของชาวบ้านขยายวงกว้างหลาย 1,000 ไร่

โดยเฉพาะนาข้าว ในบางพื้นที่จมน้ำมานานกว่า 2 สัปดาห์ แล้ว ขณะที่โครงการชลประทานบึงกาฬ ต้องปิดประตูระบายน้ำห้วยคาด ในอำเภอปากคาด ประตูระบายน้ำห้วยกำแพง พร้อมเร่งสูบน้ำระบายออกลำน้ำโขง เพื่อลดปริมาณน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอเมืองบึงกาฬ และประตูระบายน้ำห้วยบังบาตร อ.เมืองบึงกาฬ เพื่อไม่ให้น้ำโขงไหลย้อนกลับเข้าอ่างเก็บน้ำ ในขณะที่อ่างเก็บน้ำจำนวน 54 แห่ง ปริมาณเก็บกัก 49.611 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีน้ำ 50.217 ล้าน.ลบ.ม. คิดเป็น 101.22 96 เก็บกัก

สทนช. ส่งถึงหนังสือด่วนถึง หลังติดตามพบระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ในภาคเหนือและอีสานของไทย โดยย้ำให้มีการเฝ้าระวังและวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งให้ประสานงานกับจีนเพื่อชะลอการปล่อยน้ำจากเขื่อนในแม่น้ำโขงตอนบน

นอกจากนี้ยังขอให้ ประสานงานกับ สปป.ลาว เพื่อช่วยในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง เพื่อบรรเทาผลกระทบและให้ระดับน้ำลดลงจากการล้นตลิ่งของแม่น้ำโขง พร้อมทั้งให้ประสานงานกับจีน เพื่อแจ้งสถานการณ์ในปัจจุบันของลุ่มน้ำโขงตอนล่าง เพื่อให้จีนชะลอการปล่อยน้ำและบริหารจัดการน้ำในเขื่อนแม่น้ำโขงตอนบน ตลอดจนติดตามสถานการณ์การให้ข้อมูลเพื่อประกอบการแจ้งเตือนและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนริมโขงให้มากที่สุด โดย สทนช. จะมีการติดตามสถานการณ์น้ำและประสานงานร่วมกับ อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหายแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขงให้ได้มากที่สุด ..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ

เขื่อนจีนปล่อยน้ำ หนุนแม่น้ำโขงจ่อวิกฤติ พื้นที่เกษตร 3 อำเภอเชียงรายยังจมน้ำ

ที่บริเวณสะพานบ้านเต๋น ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย โครงการชลประทานเชียงราย ได้นำเครื่องดันน้ำจำนวน 10 เครื่องมาติดตั้งที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำอิง เพื่อดันน้ำอิงออกสู่แม่น้ำโขง เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำอิงเพิ่มระดับอย่างรวมเร็วเพราะมีการปล่อยน้ำจากกว๊านพะเยาต้นทางแม่น้ำอิงทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำอิงได้หลากท่วมพื้นที่ อ.เทิง อ.ขุนตาล และ อ.เชียงของ

แม่น้ำโขงนครพนมเริ่มล้นตลิ่ง ไหลท่วมนาข้าวแล้วกว่า 5 พันไร่ จ่อขยายวงกว้าง

มีความคืบหน้าสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขง ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังเพิ่มระดับต่อเนื่อง นอกจากมีฝนตกหนักในพื้นที่แล้ว ยังมีมวลน้ำจากทางเหนือไหลมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดวันที่ 22 สิงหาคม 67 วัดได้ 9.60 เมตร เพิ่มขึ้นประมาณวันละ 10 -20 เซนมิเมตร

สนง.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม 24-30 ส.ค.

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศฉบับที่ 11/2567 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ระบุว่า

ผู้ว่าฯนครพนม สั่งทุกพื้นที่รับมือน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง ชาวประมงโอดหาปลายากขึ้น

นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่าจากกรณีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และ สปป.ลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

ฝนถล่มบึงกาฬ 2 วัน น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่

จังหวัดบึงกาฬเจอฤทธิ์ร่องมรสุมกำลังปานกลางที่พาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ในพื้นที่มีฝนตกหนักติดต่อ 2 วัน จนมีมวลน้ำสะสมจำนวนมากไหลหลากเข้าท่ว