สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ

25 ส.ค. 2567 – นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะโฆษก สทนช. พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ ลงพื้นที่ประชุมติดตาม สถานการณ์น้ำโขง รวมถึงลำน้ำสาขาสายหลักในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม เพื่อประเมินสถานการณ์ ร่วมกับ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายสันติพันธุ์ พันธุขันธ์ หัวหน้าโครงการชลประทานนครพนม และหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อประสานความร่วมมือเตรียมพร้อม ในการวางแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำโขงในพื้นที่ภาคเหนือรวมถึงอีสาน และ จ.นครพนม ระดับน้ำจ่อจุดวิกฤตล้นตลิ่ง ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลักเอ่อประชุมท่วมพื้นที่ลุ่ม เริ่มส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน จึงต้องมีการหารือ วางแผนรับมือรับกับทุกหน่วยงาน เร่งบริหารจัดการน้ำ ป้องกันน้ำท่วม

ภายหลังการประชุมสรุปสถานการณ์ นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะโฆษก สทนช. ได้นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามระดับน้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม พบว่ามีปริมาณสูงประมาณเกือบ 10 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่ง 2 เมตรคือระดับที่ 12 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำห้วยไหลระบายลงแม่น้ำโขงช้า บางจุดต้องมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งช่วยระบาย หากมีฝนตกซ้ำลงมาก็ยังสามารถรองรับได้อีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปยัง ประตูระบายน้ำปากอูน ในเขตพื้นที่บ้านปากอูน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ถือเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี เนื่องจากเป็นจุดรวมน้ำที่ลำน้ำอูน ไหลมาบรรจบแม่น้ำสงคราม ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง แต่ในช่วงนี้น้ำโขงหนุนสูง และมีปริมาณน้ำเท่ากัน ทำให้ลำน้ำสงคราม มีสภาพนิ่งไม่สามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ จึงเอ่อท่วมพื้นที่ข้าวนาปี และจากการสำรวจของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ฯ มีนาข้าวไม่ต่ำกว่า 14,000 ไร่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนความเสียหายอยู่ราว 11,000 ไร่ ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ

ด้าน นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะโฆษก สทนช. เปิดเผยว่าสำหรับปัจจัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ณ ขณะนี้ เกิดจากมีปริมาณน้ำฝนสูงต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำสาขาไหลระบายลงน้ำสายหลักไม่ได้จึงส่งผลกระทบหนัก โดยได้รับมอบหมายจากทางรัฐบาล เร่งบริหารจัดการน้ำเข้าสู่ลำน้ำสายหลัก และเขื่อนเก็บกักน้ำ เพื่อให้ปริมาณน้ำท่วมขังลดโดยเร็วที่สุด มั่นใจว่าอีกไม่กี่วันระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนพื้นที่ภาคกลางรวมถึงกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่ามวลน้ำจากภาคเหนือไม่กระทบ จนทำให้เกิดน้ำท่วม ขอให้พี่น้องประชาชนแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยาสบายใจได้

นอกจากนี้ในส่วนของภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม ช่วงนี้ระดับน้ำโขงสูงต่อเนื่อง หลังมีมวลน้ำไหลมาจากภาคเหนือ ทาง สนทช. ได้ประสานทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง ชนิดชั่วโมงต่อชั่วโมง ส่วนแนวทางการรับมือ จะมีการบริหารจัดการน้ำแบบกลุ่ม ในพื้นที่อีสานเป็นการบริหาร โขง ชี มูล คือ มีการประสานชลประทาน ในพื้นที่อีสานตอนล่าง จ.อุบลราชธานี ระบายลำชี ลำมูล เพื่อรองรับน้ำโขงให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามแจ้งประชาชน ติดตามเฝ้าระวัง แต่ไม่ควรตระหนก เพราะจากการตรวจสอบข้อมูล ด้านพยากรณ์อากาศ รวมถึงปัจจัยความเสี่ยง เชื่อมั่นว่า สามารถบริหารจัดการน้ำได้แน่นอน คาดการณ์ระดับน้ำโขง จะเพิ่มขึ้นในช่วงอีก 7 วัน ไม่เกิน 50 เซนติเมตร จากนั้นก็จะทรงตัว และลดระดับต่อเนื่อง เพราะใกล้จะหมดฤดูฝน ที่สำคัญปีนี้น้ำโขงสูงเกิดจากปัจจัย มวลน้ำที่มาจากฝนตกหนักในพื้นที่ ภาคเหนือ และประเทศลาวเป็นหลัก นอกจากนี้ทาง สนทช. ได้ประสานคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หารือกับทางรัฐบาลจีน ให้ชะลอการปล่อยน้ำจากเขื่อน เพื่อลดผลกระทบอีกด้วย มั่นใจอีกไม่กี่วันสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือจะเข้าสู่ภาวะปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนือ อีสาน กทม. ยังต้องรับมือฝนตกหนักวันนี้ เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

สยบเฟกนิวส์! ชลประทานเชียงราย ชี้แจงข่าว 'ฝายน้ำกก' แตกแล้วไม่เป็นความจริง

นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงเกี่ยวกับคันน้ำกกที่ขาด คือตลิ่งฝั่งซ้ายของลำน้ำกก ที่อยู่ด้านเหนือน้ำของตัวฝายเชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นประตูระบายน้ำ

กรมอุตุฯ เตือน 48 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง 60-70%ของพื้นที่ ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบ

“นฤมล” หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงราย

วันนี้(24 ส.ค.)ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงราย โดย หัวหน้าพรรคกล้าธรรม